เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 24 มิถุนายน 2563 - 15:21

อยากแต่ง Bigbike ควรเริ่มตรงไหนก่อน งานนี้สตาร์ทได้ดี ก็มีแต่ได้กับได้

 

        มอเตอร์ไซคบิ๊กไบค์ แม้ว่าจะเป็นรถที่มีสมรรถนะสูงมาจากโรงงาน แต่ก็เชื่อได้ว่า ผู้ที่ได้รถ Bigbike มาครอบครองสักคันหนึ่ง หลายๆ คนคงถวิลหาของแต่งมาประดับบารมี หรือยกระดับสประสิทธิภาพในการขับขี่ให้สูงขึ้นไปอีกขั้น แต่สำหรับหลายๆ ท่านด้วยงบประมาณที่อาจจะมีจำกัด หรือไม่ต้องการใช้จ่ายอย่างสิ้นเปลืองในจุดนี้มากเกินไปนัก งานนี้ BoxzaRacing จัดสูตรสำเร็จ สำหรับผู้ที่จะเริ่มการอัพเกรดรถบิ๊กไบค์ ให้ได้ประสิทธิภาพและสมรรถนะที่คุ้มค่า สมกับเม็ดเงินที่ลงทุนไป

 

การ์ดหม้อน้ำ ชิ้นแรก ที่ไม่มี...ไม่ได้ !

 

กันล้ม...ของสำคัญอันดับต้นๆ เช่นกัน

 

เริ่มต้นด้วยของจำเป็น คำว่า "ของต้องมี" มันมีอยู่จริงๆ นะ

          เชื่อว่าทุกท่าน คงเคยได้ยินคำว่า "ของมันต้องมี" คำๆ นี้ หากมองเผินๆ อาจดูเป็นเหมือนคำพูดยั่วยุ ที่บ่งบอกถึงการตอบสนองความต้องการในสิ่งของอย่างใดอย่างหนึ่ง (หรือจะหลายๆ อย่างก็ตามแต่งบประมาณจะอำนวย) แต่หากเรามองให้ลึกซึ่งในความหมาย คำว่า "ของมันต้องมี" บางอย่าง มันคือ จำเป็นจะต้องมีจริงๆ เช่น คุณซื้อรถบิ๊กไบค์มา 1 คัน ของแต่งอย่างแรก ที่คุณควรจะมีอย่างปฏิเสธไม่ได้ และ BoxzaRacing ขอนั่งยัน นอนยัน และยืนยัน ว่า การ์ดหม้อน้ำ เป็นไอเท่มการแต่งรถบิ๊กไบค์ชิ้นแรกที่ต้องมี เพราะนี่คือ หัวใจหลักที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเดินทาง ช่วยให้คณสามารถใช้งานบิ๊กไบค์คันเก่งได้อย่างปกติสุข โดยไม่ต้องกังวลมากเกินไปนัก ส่วนชิ้นต่อไปที่ไม่ควรมองข้า โดยเฉพาะสำหรับนักขี่หน้าใหม่ คงหนีไม่พ้น กันล้ม หรือ แครชบาร์ ชิ้นส่วนหลักที่ช่วยลดความเสียหาย หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น

 

ท่อแต่ง ไม่มี...ก็ไม่ตาย แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า สิ่งนี้ทำให้ขี่ได้สนุกขึ้นอีกหลายขุม

 

ท่อแต่งแบรนด์ในดวงใจสักชิ้น...จำเป็นจริงหรือ ?

            ข้อนี้คือ ปัญหาโลกแตกที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน รถบิ๊กไบค์กับการใส่ท่อไอเสียแต่ง แม้ว่าจะเป็นของที่เข้ากันและดูเป็นไอเท่มที่เรียกว่า ต้องมี แบบสุดๆ แต่สิ่งนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นไม้เบื่อไม้เมากับสังคมส่วนใหญ่มาอย่างยาวนาน เอาเป็นว่า แม้เราจะไม่สนับสนุนให้เปลี่ยนตามข้อกำหนดของกฎหมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเปลี่ยนท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน ไม่ดังหนวกหูจนเกินไป มันช่วยยระดับความสนุกในการขับขึ้นมาได้อีกไม่น้อยสำหรับรถบิ๊กไบค์หลายๆ รุ่น ทั้งในส่วนของสุ้มเสียง หรือแม้แต่พละกำลังี่เป็นจุดประสงค์หลักของการออกแบบ แต่...ในปัจจุบัน ผู้ผลิตรถมอเตอร์ไซค์หลายๆ ค่าย ดูจะเข้าใจตรงจุดนี้ แม้ว่ากฎหมายเรื่องมลพิษในปัจจุบันจะค่อนข้างเข้มงวด แต่บรรดาผู้ผลิตก็สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้อย่างตรงจุด ซึ่งนอกจากจะให้สมรระนะในการขับขี่ที่สูงแล้ว ยังให้สุ้มเสียงที่ดุดันมาจากโรงงานอีกด้วย อยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนได้ แต่ควรอยู่ในกรอบของกฎหมาย โดยใส่จุกลดเสียงช่วย และขับขี่อย่างสุภาพเรียบร้อย เพื่อแสดงถึงเจตนาที่ดีครับ

 

กันสะบัด เบรก โช้ก ของซิ่งเหล่านี้ มีไว้ก็ช่วยให้ขี่ได้ดีขึ้นอีกไม่น้อย

 

ดูว่า Bigbike คันเก่งของคุณ ยังขาดอะไรอยู่

             บิ๊กไบค์ ทุกรุ่นที่ผลิตออกมา ล้วนแล้วแต่มีคาแร็กเตอร์ส่วนตัวด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละรุ่น แต่ละแบรนด์ ก็จะมีจุดเด่น และข้อด้อยแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ครอบครองต้องทดลองขับขี่ไปสักพัก แล้วลองจับอาการว่ารถของคุณยังมีจุดด้อยตรงไหน เช่น รถรุ่นหนึ่งมีน้ำหนักที่เบามาก โดยเฉพาะในด้านหน้า ทำให้เวลาที่ขับขี่ด้วยความเร็วสูง หน้ารถจะเบา จนอาจเกิดอาการสะบัด งานนี้การเติมกันสะบัดเข้าไป ดูจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า แต่ก็ต้อง เลือกกันสะบัด ให้เหมาะสมกับรูปแบบของบิ๊กไบค์รุ่นนั้นๆ ด้วย เช่นเดียวกัน หากรถรุ่นไหนมีพละกำลังสูง แต่ไม่สามารถสยบความเร็วได้ดีอย่างที่ควรจะเป็น การอัพเกรดชุดเบรก, เปลี่ยนสายถัก ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยแนวทางที่ BoxzaRacing อยากจะแนะนำก็คือ เน้นการตกแต่งหรืออัพเกรด ในชิ้นที่มีผลต่อประสิทธภาพในการขับขี่ หรือเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยก่อน ทั้งนี้ทั้งนั้น การเลือกหาของแต่งมือสองที่มีสภาพดีมาใช้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

 

อย่าแต่งแต่รถ คนก็ต้องแต่งด้วย

 

อุปกรณ์ป้องกันสำหรับขับขี่ ก็สำคัญไม่แพ้สมรรถนะของตัวรถ

            หลังจากที่ซื้อบิ๊กไบค์มาแล้ว แน่นอนว่าเงินส่วนหนึ่งอาจจะต้องถูกแบ่งไว้กับค่างวดในการผ่อน อีกส่วนหนึ่งก็อาจจะใช้เพื่อสนองกิเลสส่วนบุคคล แต่ส่วนที่ขาดไม่ได้ ด้วยความที่บิ๊กไบค์เป็นรถที่มีสมรรถนะสูง มีความเร็ว แรง ดังนั้นความปลอดภัยในการขับขี่ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม คุณมีเงินพอที่จะแต่งรถ คุณก็ควรจะเจียดส่วนหนึ่งไว้สำหรับการแต่งตัวด้วย เพื่อการแมทชิ่งที่ดูคู่ควรกันในทุกองค์ประกอบ เช่น หมวกกันน็อค เสื้อ + กางเกงการ์ด ถุงมือ รองเท้าเซฟตี้ ไม่ทำให้ผู้คนที่พบเห็นรู้สึกว่า เฮ้ย...ไอ้นี่มันไปขโมยรถใครมาขี่หรือเปล่า เป็นต้น ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความปลอดภัยและการยกระดับประสิทธิภาพในการขับขี่นั่นเอง

 

มอเตอร์ไซค์ ใช้ไปก็มีแต่เสื่อม ต้องเจียดเงินไว้ดูแลด้วย

 

เก็บเงินส่วนที่เหลือ ไว้เป็นค่าดูแลรักษาและเซอร์วิสบ้าง

            นอกจากค่างวด และค่าแต่งแล้ว ค่าใช้จ่ายอีกส่วนหนึ่งที่ลืมไม่ได้ คือ ค่าดูแลรักษา แน่นอนว่าบิ๊กไบค์หรือรถทุกคันล้วนเสื่อมสภาพตามระยะทางและการเวลา การที่จะทำให้บิ๊กไบค์คันนั้นมีสมรรถนะที่ดีไม่ต่างจากตอนที่ออกมาใหม่ๆ อยู่ที่การดูแลรักษาตามระยะอย่างถูกวิธีนั่นเอง ซึ่งหากงบประมาณอนวย หลายๆ ท่านอาจใช้โอกาสนี้ในการอัพเกรดองค์ประกอบอื่นๆ ที่เหมาะที่จะทำไปพร้อมๆ กัน เช่น เมื่อถึงระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยนหัวเทียน รถบางรุ่นอาจจะต้องรื้อด้วยการยกถังน้ำมัน เราก็อาจถือโอกาสนั้น อัพเกีดอุปกรณ์ในบริเวใกล้เคียง เช่น กรองอากาศ, อุด Pair ไปพร้อมๆ กัน นั่นเป็นเหตุผลที่ BoxzaRacing แนะนำให้สะสมเงินทุนสำรองตรงนี้เอาไว้

 

 

อยากสุด...จัดไปให้เต็มดอก

          หลังจากที่ผ่านขั้นตอนการเลือกของแต่งมาตรฐานกันไปจนหอมปากหอมคอแล้ว อันนี้ดูจะเป็นเลเวลที่ Expert สักหน่อย สำหรับท่านไหนที่ชื่นชอบความสุด ยังมีของแต่งอีกมากมายให้ท่านได้เลือกเล่น ไม่ว่าจะเป็นของแต่งรุ่นที่สูงขึ้น การเปลี่ยนล้อ ใส่ของจุกจิก เช่น น็อตไทเทเนี่ยม หมุดทอง ตู้ปลา อัพเกรดชุดสี หรือแม้แต่การคัสตอม ในการแต่งรถบิีกไบค์ขั้นนี้...ล้วนขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล บางอย่างอาจไม่ได้เป็นตัวเพิ่มสมรรถนะให้สูงขึ้น แต่ก็เป็นปัจจัยที่ช่วยสร้างราศีให้กับรถคันเก่งของคุณอย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึงก็ต้องมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นเป็นเงาตามตัวด้วย

 

 

           นี่ก็เป็นส่วนหนึ่งสำหรับแนวทางสำหรับผู้ที่อยากเริ่มต้นการแต่งบิ๊กไบค์ ให้ได้ประสิทธิภาพในการขับขี่ที่สูงขึ้น อีกทั้งยังสามารถสะท้อนตัวตน และความช่างเลือกของผู้ครอบครองออกมาได้อีกไม่น้อยเลยทีเดียว 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook