เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 25 มิถุนายน 2562 - 15:59

กรองอากาศแต่ง ดีกว่าของเดิมอย่างไร ทำไมเปลี่ยนแล้วถึงแรงขึ้น ? มาหาคำตอบไปด้วยกัน

 

          ถ้าพูดถึงเรื่องการอัพเกรดความแรง สำหรับรถบิ๊กไบค์คู่ใจของคุณ หลายๆ คนอาจจะมองไปถึงการรีแมพ จูนกล่องต่างๆ นานาใช่ไหมครับ แต่ในครั้งนี้ BoxzaRacing จะมาพูดถึงอีกหนึ่งการอัพเกรดความแรง ที่เห็นผลได้อย่างชัดเจน กับการเปลี่ยนใส่ กรองอากาศแต่ง แต่...ก็ดันมีคำถามจากผู้ใช้รถบางท่านว่า มันต่างจากกรองอากาศเดิมอย่างไร ? ทำไมถึงทำให้รถแรงขึ้นได้ทันตาเห็น ? ในวันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยแบบเข้าใจง่ายๆ กันครับ ตามมาเลย

 

 

          เราจะมาเกริ่นให้ฟังกันก่อนว่า กรองอากาศแท้จริงแล้ว มีหน้าที่อย่างไร ง่ายๆ เลย "กรองอากาศ" ตามชื่อเลยครับ มีหน้าสำหรับกรองเศษหิน ดิน ฝุ่น ที่มากับอากาศ ก่อนที่จะเข้าไปทำปฏิกิริยาสันดาปภายในเครื่องยนต์ เพราะอากาศที่จะเข้าไปในเครื่องยนต์นั้น ต้องได้รับการผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อให้เกิดการเผาไหม้อย่างสมบูรณ์ที่สุด แล้วลองคิดเล่นๆ ดูครับว่าถ้ารถเราไม่มีกรองอากาศ หรือไม่ใส่กรองอากาศ จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเศษต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฝุ่น ดิน หิน จนไปถึงเศษใบไม้แปลกปลอมเข้าไปในเครื่องยนต์ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นตัวการในการสร้างความเสียหาย จึงทำให้กรองอากาศเป็น Part อีกหนึ่งชิ้น ที่สำคัญกับระบบภายในเครื่องยนต์เลยก็ว่าได้ครับ

 

 

          ต่อไปเราจะมาพูดถึงความแตกต่างระหว่างกรองอากาศแต่ง กับกรองอากาศเดิมกันเลยครับ โดยกรองอากาศเดิมธรรมดาจากโรงงานนั้น ตัวกรองอากาศจะเป็นกระดาษกรองอยู่ภายใน และการไหลผ่านกรองของอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์ จะค่อนข้างมีค่าเป็นกลางไม่มากไม่น้อยไป โดยอ้างอิงจากมาตรฐานการผลิตจากโรงงานในแต่ละค่ายรถ เพราะตัวกระดาษกรองจะมีความละเอียดมาก จึงทำให้การไหลผ่านของอากาศอาจไม่โฟล์วมากนัก และเมื่อใช้งานไปสักพักจากที่เป็นสีพื้นฐานที่ให้มาจะเริ่มดำเพราะเศษฝุ่นสกปรกรวมไปถึงไอน้ำมันจากเรือนลิ้นเร่ง และไม่สามารถล้างน้ำหรือใช้ลมเป่าทำความสะอาดได้ 100% เพราะด้วยความที่กรองเดิมภายในเป็นแผ่นกระดาษอย่างที่กล่าวมา เมื่อโดนน้ำแล้วสิ่งที่ตามมา คือ การเปื่อยยุ่ยและเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว ทำให้เมื่อถึงระยะเช็คแล้ว ถ้าให้ดีต้องเปลี่ยนเท่านั้น เพื่อให้เครื่องยนต์ได้รับเอาอากาศที่สะอาดเข้าไปตลอดการใช้งาน แต่ด้วยข้อดีของกรองอากาศเดิมคือ ราคาไม่แพง พูดง่ายๆ เลย คือ หลักร้อยบาทเท่านั้น ทำให้การเปลี่ยนกรองอากาศแต่ละครั้งคงไม่ลำบากกระเป๋าสตางค์ของไบค์เกอร์มากนัก

 

 

          มาถึงความพิเศษของกรองอากาศแต่งกันบ้างครับ ต้องขอเกริ่นอีกรอบก่อน เพราะหลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบในเรื่องของอากาศที่ไหลผ่านเข้าไปในเครื่องยนต์ โดยธรรมชาติของเครื่องยนต์แล้ว เมื่อมีอากาศเข้าไปภายในเครื่องยนต์ปริมาณมากขึ้น หัวฉีดก็จะยิ่งจ่ายน้ำมันออกมาตามปริมาณที่เหมาะสมกับอากาศที่เข้ามา ทำให้มีการสันดาปภายในเครื่องยนต์ที่รุนแรงขึ้น จึงเป็นผลทำให้รถมีความจัดจ้านกว่าเดิมครับ เรียกได้ว่า ใส่กรองอากาศแต่งแล้ว บิดติดมือกว่าเดิมแน่นอน ในจุดนี้จึงเป็นจุดต่างระหว่างกรองอากาศแต่งและกรองอากาศเดิมเลย คือ การไหลผ่านของอากาศจากตัวกรองอากาศแต่ง จะสามารถให้อากาศไหลผ่านได้ปริมาณมากกว่า ดูดอากาศเข้าไปได้มากกว่ากรองอากาศเดิม แต่ก็ยังสามารถกรองเศษฝุ่น เศษหิน หรือเศษต่างๆได้เป็นอย่างดีเหมือนเดิม

 

 

          แต่บางท่านอาจคิดสวนกลับกันว่า ถ้าปล่อยให้อากาศไหลผ่านเข้าไปได้มากกว่าเดิม แล้วจะสามารถกรองเศษต่างๆ ได้เท่าเดิมได้อย่างไร ? คำตอบตามนี้เลยครับ ด้วยวัสดุที่แตกต่างจากกรองอากาศเดิมที่เป็นกระดาษ คือ กรองอากาศแต่งจะเป็นกรองผ้าที่หุ้มด้วยสแตนเลสอีกทีและตัวผ้าจะไม่หนาเท่ากระดาษของกรองอากาศเดิม ทำให้อากาศไหลผ่านได้ปริมาณที่มากขึ้น และสามารถทำความสะอาดบำรุงได้ด้วยผลิตภัณฑ์น้ำยาที่ทางแบรนด์กรองอากาศแต่งนั้นให้มา โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ หนึ่งในนั้น คือ น้ำยาเคลือบกรองอากาศที่จะเป็นตัวช่วยดักจับฝุ่นเอาไว้ครับ และในเรื่องของราคาก็ย่อมเพิ่มขึ้น มากกว่ากรองอากาศเดิมหลายเท่าตัวครับ แต่ความคุ้มค่าสำหรับไบค์เกอร์มือหนัก และต้องการให้รถคู่ใจแรงขึ้นแล้ว ถือว่าเป็นอะไรที่พอรับได้ครับ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวของเจ้า กรองอากาศแต่ง อะไหล่ชิ้นเล็กๆ แต่มีสรรพคุณเหนือความคาดหมายจริงๆ ครับ สำหรับไบค์เกอร์ท่านใดที่คิดว่ารถตัวเองยังบิดติดมือไม่พอ แนะนำให้แวะเข้าไปที่ร้านไบค์ช็อปใกล้บ้านหรือไปที่สำนักแต่งดังๆ จัดกรองอากาศแต่งแบรนด์หลักมาสักชิ้นหรือถ้าใครที่มีงบหนักๆ หน่อย ก็จัดเป็นแบบเต็มระบบเปลี่ยนท่อ Full Sytem เปลี่ยนใส่กรองอากาศแต่ง รีแมพจูนกราฟเน้นๆ ให้แม็ทช์กัน รับรองมันส์กว่าเดิมล้อหน้าไม่ติดพื้นไปเลยครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook