เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 3 กุมภาพันธ์ 2560 - 10:54

เบรก Brembo เปลี่ยนแล้วดีขึ้นขนาดไหน คุ้มค่าการลงทุนหรือไม่ หรือแค่สบายใจเมื่อได้เสียตังค์

เบรก Brembo เปลี่ยนแล้วดีขึ้นขนาดไหน วันนี้...เดี๋ยวรู้

 

           สำหรับการอัพเกรดชุดเบรกนั้น อันที่จริงแล้ว สามารถแบ่งย่อยออกเป็นหลายๆ ส่วน ซึ่งแต่ละคนก็จะมีแนวทางที่แตกต่างกันออกไป ตามความต้องการ รวมถึงกำลังทรัพย์ที่มีอยู่ในกระเป๋า ตั้งแต่ในส่วนของปั๊มบน คาลิเปอร์ หรือแม้แต่ชุดสายถัก โดยขั้นตอนการ DIY อัพเกรดชุดเบรก Brembo สู่ที่สุดแห่งพละกำลังในการสยบความเร้าใจ ที่เราเคยพูดถึงกันไปก่อนหน้านี้ จะพูดถึงขั้นตอนรวมๆ ในการเปลี่ยนแบบยกชุดก่อน แล้วจะแยกย่อยให้อีกครั้งในส่วนของการสรุป ว่าเปลี่ยนอะไรไป เห็นผลขนาดไหน เนื่องจากรถที่นำมาทำการ DIY ไปนั้น ได้รับการอัพเกรดชิ้นส่วนทีละชิ้น เพื่อให้ทราบถึงความแตกต่าง และสามารถประเมินความคุ้มค่าในการเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ โดยอุปกรณ์ที่อัพเกรดเข้าไป ล้วนแล้วแต่เป็นของแต่งที่ได้การยอมรับในวงกว้าง ไม่ว่าจะเป็นชุดปั๊มบน Brembo RCS19 หรือปั๊มลอยอิตาลี, สายถักเบรก Hel และคาลิเปอร์ Brembo M4 เอาเป็นว่าเราไปดูเกร็ดความรู้เรื่องรถในวันนี้กันเลยครับ

 

 

          เมื่อขั้นตอนในการอัพเกรดชุดเบรก Brembo เสร็จสิ้น ทาง BoxzaRacing ขอไขข้อข้องใจให้กับสายซิ่งทุกท่าน ว่าเมื่ออัพเกรดในแต่ละชิ้นส่วนมาแล้ว ฟีลลิ่งที่ได้มาเป็นอย่างไรกันบ้าง และคุ้มค่ากับการลงทุนมากน้อยขนาดไหน

สายถักเบรก...การลงทุนง่ายๆ แต่ได้ผลทันตาเห็น

 

           -อัพเกรดแค่ชุดสายถัก ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจอันดับต้นๆ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ไม่สูง ประมาณ 5,000 บาท (สำหรับรถที่ไม่มีระบบ ABS) หรือประมาณ 7-8,000 บาท (สำหรับรถที่มี ABS) อารมณ์ที่ได้จากการเปลี่ยนสายถักก็คือ “ความเฟิร์ม” เพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกได้ดีในระดับหนึ่ง เนื่องจากเมื่อเบรกแล้ว ตัวสายจะไม่มีการขยายตัว ทำให้แรงดันน้ำมันจากปั๊มบน ส่งถึงคาลิเปอร์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น

 

ปั๊มบน Brembo RCS19 ของเล่นยอดนิยมสำหรับ พ.ศ. นี้

 

ปั๊มบน Gale Speed อีกหนึ่งแบรนด์ที่สายซิ่งนิยมไม่แพ้กัน

 

           -อัพเกรดแค่ปั๊มบน Brembo RCS19 โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่ค่อยอยากจะแนะนำเมนูนี้ แม้ว่าปั๊มบนจะส่งแรงดันสู่ปั๊มล่างได้ดีขึ้นก็จริง แต่ในท้ายที่สุดแล้ว ด้วยจุดอ่อนที่ตัวสายเบรก ก็แทบจะไม่ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกทีขึ้นสมกับที่ต้องลงทุนในงบกว่า 10,000 บาท ยกเว้นรถที่ติดตั้งสายถักมาให้จากโรงงานอยู่แล้ว

 

ปั๊มบน + สายถัก เมนูที่เจ็บเล็กๆ แต่จบนานๆ สำหรับรถที่ให้คาลิเปอร์ที่มีคุณภาพจากโรงงาน

 

           -อัพเกรดปั๊มบน Brembo RCS19 พร้อมสายถัก เป็นเมนูที่น่าสนใจไม่น้อย ด้วยงบประมาณหมื่นกลาง – ปลาย โดยเฉพาะกับรถที่ติดตั้งคาลิเปอร์ที่เป็นแบบ Monoblock มาให้จากโรงงาน เช่น ปั๊มตระกูล Advics ของ Yamaha (ปั๊มดาว) เมนูนี้ ถือว่า “เกินพอ” แล้ว สำหรับการขับขี่ใช้งานบนท้องถนน หรือแม้แต่ในสนามแข่งในบางครั้งคราว ฟีลลิ่งที่สัมผัสได้จากเมนูนี้ คือ เบรกได้เฟิร์มและนุ่มมือยิ่งขึ้น เนื่องจากปั๊มบนมีขนาดลูกสูบที่ใหญ่ขึ้น ทำให้สามารถส่งน้ำมันไปดันให้ปั๊มล่างทำงานได้มากขึ้น หากจะพูดให้ง่ายๆ คือ พลังสูงสุดในการเบรกไม่ได้มากขึ้น (เพราะปั๊มล่างยังขนาดเท่าเดิม) แต่ที่พลังการเบรกเท่าเดิม ออกแรงในการบีบเบรกน้อยลง

 

อัพเกรดแค่คาลิเปอร์ Brembo M4 เมนูที่อาจดูป๋า...แต่ไม่แนะนำ

 

           -อัพเกรดแค่คาลิเปอร์ Brembo M4 ในด้านภาพลักษณ์และทฤษฎีอาจดูสวยงาม (หากไม่เกี่ยงเรื่องงบประมาณราว 20,000 บาท) แน่นอนว่าคาลิเปอร์ตัวนี้สร้างแรงในการเบรคได้มหาศาล แต่ในความเป็นจริง คุณจะต้องออกแรงที่ปั๊มบน (ซึ่งมีขนาดลูกสูบเล็ก...ซึ่งไม่แมทช์) เท่าไหร่ ปั๊มล่างจึงจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ กว่าจะเบรกได้ดี คงต้องเกร็งนิ้วกันแทบเป็นตะคริว...เลิกคิดเถอะครับ ถ้าความจริงมันโหดร้ายขนาดนี้

 

จัดเต็มระบบแบบนี้ นี่แหละ...เมนูที่อยากให้ลอง

 

           -จัดชุดใหญ่เต็มระบบ ปั๊มบน Brembo RCS19, สายถักแบรนด์เนม และคาลิเปอร์ Brembo M4 มีคนที่ผมรู้จักเคยบอกไว้ว่า ถ้าจัดเต็มเซ็ทนี้ จะบบเบรกจะทำงานได้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตา ตอนแรกที่ผมฟัง ผมก็รู้สึกว่างั้นๆ แหละ คงไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่ เพราะสเต็ปปั๊มบน + สายถัก ที่ตอนทำมาแรกๆ ก็โอเคอยู่แล้ว แต่ด้วยความซน และอยาก “ลองของ” จึงยอมทุ่มเทพลังทรัพย์ทั้งหมดที่เจียดเก็บไว้อย่างยาวนาน จัดคาลิเปอร์ Brembo M4 ไปอีกเซ็ท ซึ่งผลที่ออกมา ผมกล้าพูดได้เต็มปากเลยว่า...ดีสมคำร่ำลือ ไม่ว่าจะเป็นการเบรกที่ความเร็วต่ำ ที่สามารถเลียเบรกเพื่อชะลอความเร็วได้แบบเนียนๆ หรือจะเป็นการเบรกหนักๆ ที่ความเร็วสูง ก็สามารถสยบความเร็วได้แบบอยู่หมัด สร้างความมั่นใจได้มากขึ้นแบบผิดหูผิดตา แต่...สำหรับรถที่มีพื้นฐานเรื่องเบรกดีพอตัวอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ขี่โหดๆ ในสนาม หรือใช้ความเร็วสูงกว่าที่ควรจะเป็น สูตร (เกิน) สำเร็จนี้ ก็ดูจะเกินความจำเป็นไป (เยอะ) พอสมควร

 

เบรกดี เบรกอย่างถูกวิธี มีสติอยู่ตลอด...ความปลอดภัยมาแน่นอน

 

          ทั้งหมดที่กล่าวมา นับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อความปลอดภัย ซึ่งหลายๆ คนอาจจะยังมองข้าม เพราะมัวแต่ให้ความสำคัญกับเรื่องของความแรงเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น...ขึ้นอยู่กับความสามารถส่วนบุคคล รวมถึงสติที่ต้องอยู่กับเนื้อกับตัวตลอดเวลา อันจะนำพามาซึ่งความปลอดภัย เพราะไม่ว่ามีอุปกรณ์เทพขนาดไหน แต่ยังขับขี่ด้วยความประมาท อุปกรณ์เหล่านั้นคงมิอาจชวยอะไรได้...ใช่ไหมล่ะครับ ?

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook