เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 20 เมษายน 2563 - 09:48

DIY ดูแลรักษา โซ่มอเตอร์ไซค์ อย่างถูกวิธี ควรทำอย่างไร เพื่อการใช้งานที่ทนทานและมีประสิทธิภาพคงเดิม

 

          หนึ่งในอุปกรณ์ที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจสำคัญของรถมอเตอร์ไซค์ ที่ต้องหมั่นดูแลรักษาตลอดอายุการใช้งาน เพื่อให้ทุกอย่างยังคงประสิทธิภาพจนกว่าจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา นั่นก็คือ ชุดโซ่-สเตอร์นั่นเองครับ โดยโซ่-สเตอร์นั้น คือ ส่วนสำคัญของระบบขับเคลื่อน ที่น้อยคนนักจะทราบว่าการดูแลรักษาอย่างไรให้ถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งานและไม่ทำให้สึกหรอเร็วกว่ากำหนด ฉะนั้นวันนี้ BoxzaRacing ในช่วง D.I.Y. เราจะพาทุกท่านมารู้จักกับวิธีการล้างทำความสะอาดชุดโซ่-สเตอร์แบบง่ายๆ และถูกวิธี สามารถทำได้ที่บ้าน เพื่ออายุการใช้งานที่คงทน ไม่เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร

 

 

          เริ่มที่อุปกรณ์การล้างทำความสะอาดที่หาได้รอบตัวกับ สเปรย์สลายคราบ สำหรับขั้นตอนล้างทำความสะอาดโซ่ โดยการเลือกสเปรย์สำหรับล้างทำความสะอาดโซ่นั้น ควรเลือกสเปรย์ที่สามารถทำความสะอาดโซ่ได้โดยเฉพาะและมีคุณภาพเท่านั้น "ไม่ควรใช้สเปรย์หรือสารสลายคราบรูปแบบอื่น" เพราะภายในโซ่ของรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์หรือรถเล็กบางรุ่น จะมียางที่เรียกว่า O-Ring อยู่ด้านในข้อต่อ ซึ่งทำหน้าที่เก็บสารหล่อลื่นที่อยู่ภายในอีกชั้น และที่เราได้บอกว่า ห้ไม่ควรใช้สเปรย์หรือสารสลายคราบรูปแบบอื่น ก็เพราะว่าอาจทำให้ O-Ring ที่เป็นวัสดุเนื้อยางนั้น โดนสเปรย์สลายคราบที่ไม่ได้ใช้สำหรับล้างโซ่โดยเฉพาะ และมีค่าการกัดกร่อนที่รุนแรง จนอาจทำให้ O-Ring เสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สารหล่อลื่นที่เก็บอยู่ภายใน O-Ring รั่วไหลออกมาและผลที่ตามมา คือ โซ่ที่ไม่มีการหล่อลื่นภายในจะแห้งกร้าน ฝืด และข้อโซ่จะตายในที่สุด ตามมาด้วยสเปรย์หล่อลื่นโซ่ ซึ่งเป็นสเปรย์ที่มีสารเคลือบและหล่อหลื่นสำหรับตัวข้อต่อโซ่และ O-Ring  อันดับต่อมากับแปรงสำหรับขัดโซ่ (ถ้ามี) ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านไบค์ช็อปท่วไป หรือถ้าไม่มีแปรงสำหรับขัดโซ่จริงๆ เราสามารถหาแปรงสีฟันที่มีขนแปรงแบบแข็งที่ราคาไม่แพง สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของชำทั่วไปมาใช้แทนได้ และสุดท้ายถังน้ำกับผ้าหนึ่งผืนที่จะมาใช้ควบคู่กันครับ 

 

 

          ซึ่งโซ่สเตอร์นายแบบสุดหล่อของเราวันนี้ คือ Honda CRF250R รถ Motocross สายโหดจากค่ายปีกนก ที่ไม่ต้องบอกเลยว่าความเยินของชุดโซ่-สเตอร์ หลังจากที่ไปลุยทางฝุ่นมาแล้วจะโหดขนาดไหน แต่ถ้าดูจากรูปแล้วอาจจะเหมือนไม่เลอะมากมายนัก แต่ด้านในข้อต่อของโซ่อาจมีฝุ่นดินหรือของเหลวหล่อลื่นเก่าที่หมดสภาพแล้วฝังอยู่ ฉะนั้นเราควรจะต้องล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังจากที่ไปลุยมา และไม่ใช่แค่ในกรณีของการขี่ในทางฝุ่นของ Motocross นะครับ ในการใช้งานทั่วไปที่เริ่มสังเกตว่าสภาพของชุดโซ่สเตอร์นั้นเริ่มแห้ง หรือเลอะกว่าเดิม ไปจนถึงมีเสียงดังจนผิดสังเกต แนะนำให้หาเวลาล้างทำความสะอาดจะดีที่สุดครับ และต่อไปเราจะมาเริ่มวิธีการล้างโซ่กัน ตามมาเลยครับ

 

 

          เริ่มแรกนำผ้าที่เตรียมไว้ชุบน้ำในถัง แล้วนำมาเช็ดโซ่ให้เปียกเสียก่อน หรืออาจจะเปิดน้ำจากสายยางมาฉีดเบาๆ ให้น้ำสะอาดเคลือบโซ่ไว้ แต่ไม่ควรฉีดน้ำแรงๆ หรือใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดเข้าไปที่ชุดโซ่-สเตอร์เด็ดขาด เพราะอาจทำให้เสียหายได้ครับ

 

 

          จากนั้นใช้สเปรย์สำหรับล้างโซ่ ฉีดเข้าไปที่โซ่ โดยพยายามเน้นให้สเปรย์เข้าไปที่บริเวณข้อต่อโซ่ เพื่อที่น้ำยาจากสเปรย์จะได้เข้าไปสลายคราบสกปรกทั้งหลายที่ติดค้างอยู่ภายในข้อต่อโซ่ รวมไปถึงสเตอร์หน้า-หลัง ก็สามารถฉีดเข้าไปสลายคราบได้ครับ หลังจากฉีดเสร็จแล้ว ทิ้งไว้สักพักเพื่อให้น้ำยาที่ฉีดเข้าไปได้ทำปฏิกิริยากับสิ่งแปลกปลอมที่ติดค้างอยู่ในข้อต่อแล้วสลายคราบออกมา

 

 

          หลังจากนั้นใช้แปรงขัดสำหรับขัดโซ่ที่เตรียมไว้จุ่มน้ำเล็กน้อย และใช้ด้านแปรงคู่ขัดเข้าไปที่โซ่แบบในรูป โดยเราสามารถหมุนองศาขัดตามรูปแบบของแปรงได้ และแปรงสำหรับขัดโซ่ยังมีขนแปรงอีกฝั่งสำหรับแปรงตามซอกหลืบได้อีกด้วย ที่สำคัญในขณะที่กำลังขัดโซ่ ควรพยายามนำแปรงขัดจุ่มน้ำสลับกับขัดตลอด เพื่อให้ล้างคราบที่สลายออกมาขณะขัดไปในตัว หรือถ้าคราบในโซ่นั้นยังไม่ออก ก็สามารถฉีดสเปรย์เพิ่มเข้าไปได้อีกตามความเหมาะสมครับ

 

 

          เมื่อขัดโซ่สลายคราบฝังแน่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใช้น้ำสะอาดมาชะโลมเข้าไปที่ชุดโซ่สเตอร์อีกครั้ง ตามด้วยใช้ผ้าที่เตรียมไว้เช็ดทำความสะอาดและเช็คให้แน่ใจว่าคราบฝังแน่นที่ติดค้างอยู่ภายในโซ่ออกหมดแล้วหรือยัง

 

 

 

          และเมื่อเสร็จขั้นตอนล้างทำความสะอาดแล้ว ต่อมาคือ การทำให้โซ่แห้ง ในกรณีนี้ บางท่านอาจมีเครื่องเป่าลมแบบในภาพก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีและรวดเร็วในการทำให้โซ่แห้งโดยการเป่าลมจากฝั่งด้านในโซ่ เพื่อให้น้ำที่ขังอยู่ตามข้อต่อโซ่ออกมาแบบในภาพ พร้อมใช้ผ้าแห้งเช็ดตามไปเรื่อยๆจนกว่าโซ่จะแห้งสนิท แต่ถ้าในกรณีที่ไม่มีเครื่องเป่าลม คงจะต้องใช้ผ้าแห้งเช็ดอย่างละเอียด และถ้าเป็นไปได้ ควรที่จะเช็ดโซ่ทีละข้อต่อ เช็ดทุกซอกเลยก็ดีครับ แต่อาจจะใช้เวลาอยู่พอสมควร นรอเอาหน่อย เพื่อผลงานที่ดีครับ

 

 

          มาถึงขั้นตอนสุดท้ายเมื่อโซ่แห้งสนิท คือ การเคลือบโซ่ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เตรียมไว้มาฉีด โดยวิธีการฉีดนั้น ควรค่อยๆ ฉีดเข้าไปที่ฝั่งด้านในของโซ่เพื่อที่จะให้สารหล่อลื่นซึมเข้าไปเคลือบทั้งข้อต่อโซ่และ O-Ring แถมยังลดการกระเด็นของจารบีใสเมื่อล้อหมุนได้เล็กน้อย ซึ่งคุณสมบัติของสเปรย์เคลือบโซ่เหล่านี้ คือ การเข้าไปหล่อลื่นข้อต่อโซ่ที่เป็นโลหะและป้องกันการกัดกร่อนของสนิมได้ในระดับหนึ่ง พร้อมกับเข้าไปเคลือบป้องกัน O-Ring จากเศษหิน ดิน ฝุ่น เพื่อลดการสึกหรอในเวลาที่รวดเร็วกว่ากำหนด แถมสามารถยืดอายุการใช้งานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย 

 

 

          และนี่คือ ขั้นตอนการล้างทำความสะอาดชุดโซ่-สเตอร์แบบง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้าน เพื่อรักษาความคงทนและยืดอายุการใช้งานของโซ่-สเตอร์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะคงไม่มีไบค์เกอร์คนไหนอยากขี่รถที่มีเสียงโซ่ดังจนขัดหู และส่งผลเสียระยะยาวในการใช้งานใช่ไหมครับ ดังนั้นการดูแลรักษาชุดโซ่-สเตอร์ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไบค์เกอร์ทุกคนควรให้ความใส่ใจเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing ช่วง D.I.Y. จะนำเทคนิคดีๆ เกี่ยวกับเจ้าสองล้อในรูปแบบใดมาแชร์ให้กับเพื่อนๆ อีก สามารถรอติดตามชมกันได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook