เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 21 มกราคม 2563 - 09:01

ท่อซิ่งมอเตอร์ไซค์ ท่อนอก ท่อไทย ท่อเดิม ใครเจ๋งกว่า มาวัดข้อดี ข้อเสีย ไปพร้อมๆ กัน

 

          ถ้าหากพูดถึงเรื่องของการโมดิฟายรถคู่ใจ สิ่งของอันดับแรกที่หลายคนเลือกที่จะเปลี่ยนใหม่ หรืออัพเกรด ก็คงหนีไม่พ้น ท่อไอเสีย ที่เรียกได้ว่า เป็นหนึ่งในปัจจัยหลักของการแต่งรถเลยก็ว่าได้ และในปัจจุบันนี้ แบรนด์ท่อรถมอเตอร์ไซค์ ต่างก็พากันสร้างแบรนด์ใหม่ๆ ที่หลากหลายขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์นอกที่คุ้นหูกัน หรือแบรนด์ไทยคุณภาพดี ที่เหมาะสำหรับสายลั่นก็มีให้เลือกสรรค์กันอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่ายุคนี้ เรื่องท่อขอยกให้เลยครับ และวันนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ เราจะมาทำความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่าง ท่อไอเสียเดิมติดรถ, ท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอก และท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย ว่าข้อดีและข้อเสียเป็นอย่างไร และเลือกอย่างไรถึงจะเหมาะสม ตามไปชมกันเลยครับ 

 

ท่อไอเสียเดิมติดรถ

 

          มาเริ่มกันที่ท่อไอเสียเดิมจากโรงงานกันก่อนเลยครับ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ไบค์เกอร์หลายๆคนแทบอยากถอดออก ตั้งแต่ออกจากศูนย์วันแรกเลยก็ว่าได้ แต่ช้าก่อน ! ข้อดี ของท่อไอเสียเดิมติดรถมันก็ยังพอมีอยู่นะครับ นั่นก็คือ มาตรฐานขั้นสูงจากโรงงาน ในเรื่องของการซับเสียง และค่าไอเสียของรถที่ควบคุมได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงอัตราเร่งในช่วงรอบต้น ที่ให้พละกำลังที่บิดติดมือมากกว่าท่อไอเสียแต่งจนรู้สึกได้ แต่ข้อเสียของท่อเดิม หลายๆ คนก็คงจะทราบดีใช่ไหมครับ นั่นก็คือ เสียงที่ไม่เร้าใจพอที่จะกระตุ้นอารมณ์ในการขับขี่ และสมรรถนะของระบบไอเสีย ที่บางครั้งเมื่อเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่งแล้ว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของขุมพลังได้อีกระดับเลยทีเดียว

 

ท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอก

 

          มาถึงในส่วนของท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอกกันครับ เรียกได้ว่า เป็นสิ่งที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนใฝ่ฝันที่อยากมีติดตั้งไว้กับรถคู่ใจของตัวเองเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Akrapovic, Yoshimura,  Termignoni, Austin Racing, Arrow, SC Project หรือ Leo Vince เป็นต้น โดย ข้อดี ของท่อไอเสียแต่งแบรนด์นอกเหล่านี้ คือ เป็นท่อไอเสียแต่งที่มีการผลิตโดยมีมาตรฐานยืนยันคุณภาพ พร้อมกับงานสร้างที่ใช้วัสดุคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็น ไทเทเนียม, คาร์บอนไฟเบอร์ เป็นหลัก ทำให้เมื่อติดตั้งเข้ากับรถแล้ว สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างเห็นได้ชัด โดยมีตัวเลขในการทดสอบจากโรงงานมายืนยัน ผนวกกับสุ้มเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละแบรนด์และแต่ละรูปทรงได้อย่างชัดเจน แต่ข้อเสีย คือ เรื่องของราคาที่เอาเรื่องไม่เบาเช่นกัน โดยจะมีให้เลือกตั้งแต่หลักหมื่น จนถึงหลักแสนเลยทีเดียว แต่ทว่าพูดถึงความจบของการเปลี่ยนท่อไอเสียแต่งในราคานี้ ถ้าเลือกทรงที่ใช่ ในราคาที่ไหว ต้องขอบอกเลยครับว่า จบจริง !

 

ท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย

 

          ส่งท้ายกันที่ ท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย กันบ้าง ต้องขอชื่นชมก่อนเลยครับว่า ฝีมือคนไทยไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ครับ กับงานสร้างท่อไอเสียแบรนด์ของตัวเอง ที่สร้างสรรค์ท่อไอเสียแต่งให้กับไบค์เกอร์เมืองไทยเพิ่มมาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ในราคาที่จับต้องได้ง่ายขึ้น พร้อมกับสุ้มเสียงสุดเร้าใจ ชนิดที่ว่าลั่นสนั่นหูกันเลยทีเดียว แต่ทว่าการเลือกซื้อนั้น ต้องดูหลายๆ ปัจจัยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ผู้ผลิต ที่มีการการันตีถึงคุณภาพและการรับประกันหลังการขาย ที่ถือว่าเป็นปัจจัยหลักเลยก็ว่าได้ รวมไปถึงวัสดุของท่อไอเสีย เพราะถ้าหากเราไม่เช็คให้ดีพอ หรือซื้อท่อไอเสียแบรนด์เทียบมา แต่ไม่มีการรับประกันคุณภาพแต่อย่างใด อาจเกิดความเสียหายในภาพหลังด้วยเหตุหลายๆ อย่าง เพราะฉะนั้นการเลือกซื้อท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทย (โดยเฉพาะแบรนด์โนเนม) ต้องศึกษาและสอบถามกับผู้ขายอย่างละเอียด ก่อนควักกระเป๋าสตางค์ด้วยนะครับ และในส่วนของความแตกแต่ง เมื่อเปลี่ยนใส่ท่อไอเสียแต่งแบรนด์ไทยแล้ว สิ่งแรกเลยทีเห็นได้ชัด คือ สุ้มเสียงที่ดังเร้าใจขึ้น ต่อมาในเรื่องของอัตราเร่งและประสิทธิภาพนั้น ก็อาจจะเพิ่มมาในระดับหนึ่ง (หรืออาจจะลดก็เป็นได้) แต่อาจจะไม่เทียบเท่ากับแบรนด์ต่างประเทศได้เท่าที่ควร หากไม่ได้รับการปรับจูนเครื่องยนต์ให้เหมาะสม

 

 

          และนี่คือ ความแตกต่างของการติดตั้งท่อไอเสียทั้ง 3 ชนิด ท่อนอก ท่อไทย ท่อเดิม รวมไปถึงการเลือกซื้อเพื่อติดตั้งเข้ากับรถคู่ใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นทรงของท่อไอเสียที่จะมีผลต่อสุ้มเสียงที่ออกมา รวมไปถึงคุณภาพและวัสดุของท่อไอเสียตามที่ต้องการ จนไปถึงงบประมาณในการซื้อที่พอเหมาะพอควรครับ แต่ทว่าบางท่านอาจจะไม่สันทัดกับสุ้มเสียงลั่นๆ ของท่อไอเสียแต่งแล้วล่ะก็ บางครั้งท่อไอเสียเดิมติดรถ ก็พอจะคำรามพร้อมกับเสียงเครื่องยนต์พอให้เร้าใจในระดับหนึ่งได้เช่นกัน ฉะนั้นในเรื่องของรสนิยม ต้องล้วนแล้วแต่วิจารณญาณของผู้ใช้งานแต่ละท่านด้วยนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook