เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 21 มกราคม 2562 - 14:03

กันล้ม vs. แครชบาร์ แบบไหนให้ประสิทธิภาพการปกป้องที่เหนือกว่า กันความเสียหายได้จริง

 

            คอลัมน์ความรู้เรื่องรถ (มอเตอร์ไซค์) ในครั้งก่อน ทาง BoxzaRacing ได้นำเสนออุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ที่เรียกได้ว่า "ทุกคันต้องมี" กับการ์ดหม้อน้ำ ที่ช่วงป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับหม้อน้ำ อันส่งผลร้ายแรงต่อการทำงานของเครื่องยนต์ ครั้งนี้เราขอนำเสนออีกหนึ่งไอเท่มที่เรียได้ว่า มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน และเชื่อว่าจะเป็นของแต่ชิ้นแรกๆ อีกหนึ่งชิ้น ที่ผู้ใช้รถมอเตอร์ไซค์ควรจะหามาใส่ ซึ่งของชิ้นนี้ก็คือ กันล้ม นั่นเอง

 

กันล้มแบบก้อน หรือ Robbins

กันล้มแบบบาร์ หรือ Crash Bar

 

           กันล้มมอเตอร์ไซค์ หลายๆ คนยังเข้าใจคุณสมบัติของอุปกรณ์ชิ้นนี้กันแบบผิดๆ ถึงขั้นที่ว่า บางคนคิดว่าใส่แล้วรถจะไม่ล้มเลยก็ยังมี เราจึงอยากให้ทุกท่านเข้าในถึงคุณสมบัติของกันล้มมอเตอร์ไซค์กันเสียใหม่ ว่า "กันล้ม" ไม่ได้มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้รถมอเตอร์ไซค์คันเก่งของท่านล้ม แต่อันที่จริงแล้ว มีไว้เพื่อป้องกันความเสียหายของมอเตอร์ไซค์สุดที่รัก หากมีการล้มหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นนั่นเอง ซึ่งกันล้มสำหรับมอเตอร์ไซค์นั้น ก็มีให้เลือกกันหลากหลายรูปแบบ หลักๆ ที่เราพบเห็นกันโดยทั่วไปก็จะมีกันล้มแบบก้อน หรือที่เรียกกันว่า Bobbins และกันล้มแบบบาร์ ที่เราๆ ท่านๆ คุ้นเคยกันในชื่อ Crash Bar นั่นเอง

 

สไลด์แบบนี้ ถ้ามีกันล้ม ย่อมช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

 

            ประโยชน์หลักๆ ของกันล้มมอเตอร์ไซค์ ก็อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นว่า กันล้ม ช่วยบรรเทาความเสียหายหากเกิดการล้ม สไลด์ เสียหลัก โดยตัวกันล้มจะยึดอยู่กับส่วนที่มีความแข็งแรงของมอเตอร์ไซค์คันเก่ง เช่น เฟรม จุดยึดแท่นเครื่อง แกนล้อหน้า-หลัง เป็นตัวช่วยไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้นกับตัวรถ หรือเกิดขึ้นน้อยที่สุดหากมีการล้ม กันล้มจะเป็นจุดแรกที่สัมผัสกับพื้นก่อน และป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่สำคัญของมอเตอร์ไซค์ได้รับการกระทบกระเทือนโดยตรง ซึ่งกันล้ม 2 รูปแบบ ที่เราพูดถึงไปแล้ว แม้ว่าจะออกแบบมาเพื่อช่วงป้องกันความเสียหายเหมือนกัน แต่หลักการทำงานและคุณสมบัติเด่นของกันล้มทั้ง 2 รูปแบบ กลับต่างกันอย่างสิ้นเชิง

 

ยิ่งมีกันแคร้งแบบนี้ บรรเทาความเสียหายได้ดียิ่งขึ้น

 

             กันล้มแบบก้อน หรือ Bobbins โดยส่วนใหญ่จะผลิตจากพลาสติกโพลิเมอร์ที่มีความแข็งแรงสูงเชื่อมอยู่กับฐานอลูมิเนียม (ในตำแหน่งที่ยึดกับเฟรม) เป็นกันล้มที่เรียกว่าได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในรถหลากหลายรูปแบบ เช่นท สปอร์ต เนคเก็ตไบค์ คลาสสิคไบค์ ด้วยขนาดที่กะทัดรัด สามารถติดตั้งได้ง่าย ดูไม่เกะกะเพราะไม่ยื่นยาวออกมาด้านข้างตัวรถมากไปนัก ข้อดีในการใช้งานก็คือ ด้วยคุณลักษณะของวัสดุที่เป็นพลาสติกโพลิเมอร์ เวลาเกิดการล้มสไลด์ กันล้มจะเป็นตัวช่วยเบรกรถไม่ให้สไลด์ไปไกล ช่วยให้รถเกิดความเสียหายน้อยลงตามไปด้วย แต่ข้อเสียก็คือ ด้วยขนาดที่เล็ก ส่งผลให้พื้นที่ในการป้องกันนั้นยังอาจไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะในส่วนของแคร้งข้างเครื่องยนต์ที่อาจยื่นออกมามากกว่า หากล้มขึ้นมาจริงๆ แคร้งอาจเป็นจุดที่เกิดการกระทบกระแทกจนแตกได้ ดังนั้นจึงควรติดตั้งอุปกรณ์เสริมอย่าง "กันแคร้ง" ที่ช่วยให้การป้องกันทำได้อย่างสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น 

 

แครชบาร์...ของต้องมีสำหรับสายทัวริ่ง

 

            กันล้มแบบบาร์ หรือ Crash Bar เป็นกันล้มที่ได้รับความนิยมมากในรถประเภททัวริ่ง หรือแอดเวนเจอร์ มีลักษณะเป็นแท่งโลหะพาดไปตามส่วนต่างๆ ด้านข้างตัวรถตั้งแต่บนจรดล่าง ข้อดีคือ สามารถป้องกันได้ครอบคลุมมากกว่า ทั้งในส่วนของเฟรม แฟริ่ง รวมถึงเครื่องยนต์ อีกทั้งยังสามารถใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น เป็นจุดยึดสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมต่างๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรต้องเลือกใช้แบรนด์ที่มีความแข็งแรง และมีคุณภาพมาตรฐานในการผลิต เนื่องจาก แครชบาร์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้โลหะในการผลิต หากเกิดการล้มสไลด์คุณสมบัติของโลหะอาจช่วยหยุดรถได้ไม่ดีเท่าพลาสติกโพลิเมอร์ และหากตัวแครชบาร์ครูดไปกับพื้นจนเกิดความร้อนและประกายไฟขึ้น หรือมีการรั่วซึมของเชื้อเพลิง อาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันลุกลามใหญ่โตได้ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้แบรนด์ที่มีมาตรฐานการผลิตที่สูงสักหน่อยครับ

 

 

           ไม่ว่าไบค์เกอร์จะเลือกแบบไหน แต่สิ่งที่ BoxzaRacing อยากจะย้ำไว้ก็คิือ "ของมันต้องมี...ก็ใส่ไปเถอะ" อย่างน้อยเวลามีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน สิ่งนี้เป็นตัวช่วยลดความเสียหายและเซฟเงินในกระเป๋าของคุณได้ไม่น้อยทีเดียว แต่ให้ดีที่สุดก็...ขับขี่กันอย่างปลอดภัย ไม่ประมาท นั่นแหละประเสริฐแท้ล่ะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook