เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 9 มกราคม 2562 - 09:24

การ์ดหม้อน้ำ กับความร้อนของเครื่องยนต์ สำคัญอย่างไร ทำไมบิ๊กไบค์ มอเตอร์ไซค์ ทุกคันต้องมี

 

         เครื่องยนต์ กับ ความร้อน ถือเป็นสิ่งที่ต้องมาคู่กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ต้องมีการเผาไหม้และจุดระเบิดภายในกระบอกสูบ ส่งผลให้เกิดเป็นพลังงานความร้อน ที่ถูกเปลี่ยนแปลงเป็นพลังงานกลเพื่อการขับเคลื่อนนั่นเอง ยิ่งเมื่อเครื่องยนต์ให้พละกำลังออกมาใช้งานได้มาก เครื่องยนต์ตัวนั้นๆ ก็ย่อมที่จะมีความร้อนสูงมากเป็นเงาตามตัว

 

เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศ จุดเด่นอยู่ที่ ร้อนได้ง่าย และเย็นได้เร็ว

 

            สิ่งที่ช่วยในการระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ ก็คงหนีไม่พ้นระบบระบายความร้อน ซึ่งโดยทั่วๆ ไป แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ การระบายความร้อนด้วยอากาศ และการระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งการระบายความร้อนทั้ง 2 รูปแบบนั้น มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป หากอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ จุดเด่นของการระบายความร้อนด้วยอากาศ คงหนีไม่พ้นการที่เครื่องยนต์สามารถสร้างความร้อนหรืออุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่องยนต์ได้เร็ว และสามารถระบายความร้อนได้เร็วกว่า หากมีลมผ่านในอัตราที่เหมาะสมแบบไม่ขาดช่วง ว่าง่ายๆ คือ ร้อนเร็ว เย็นเร็ว นั่นเอง อีกทั้งยังใช้ชิ้นส่วนที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถดูแลรักษาได้ง่าย แต่การระบายความร้อนด้วยอากาศ ก็คงมีข้อเสียอย่างที่หลายๆ คนรูุ้กัน โดยเฉพาะในกรณีที่รถจอดนิ่ง ส่งผลให้เกิดความร้อนสะสมสูงมากจนอาจเกิดความเสียหายกับชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ รวมไปถึงในกรณีที่เป็นนักบิดอย่างเราๆ ท่านๆ ความร้อนที่แผ่ออกมาจากเครื่องยนต์นั้น อาจสร้างความระคายเคืองให้ผิวหนังได้ด้วย

 

ระบายความร้อน ให้อุณหภูมิที่เสถียร แต่ก็ต้องแลกมาด้วยชิ้นส่วนที่มากขึ้น

 

             ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เป็นอีกหนึ่งระบบที่ได้รับความนิยมสูงมากในปัจจุบัน เพราะหากว่ากันตามหลักการแล้ว การระบายความร้อนด้วยน้ำนั้น จะให้อุณหภูมิของเครื่องยนต์ที่มีความเสถียรกว่า โดยน้ำในระบบหล่อเย็นจะเป็นตัวควบคุมอุณภูมิภายในเครื่องยนต์ให้เหมาะสม ซึ่งหากความร้อนในเครื่องยนต์สูงมากเกิน ตัววาล์วน้ำจะเปิดเพื่อส่งน้ำไประบายความร้อนภายในหม้อน้ำ งานนี้ "หม้อน้ำ" จึงถือเป็นพระเอกในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์เลยทีเดียว แต่สำหรับในวงการมอเตอร์ไซค์นั้น ไอเท่มที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนควรให้ความสำคัญ ขนาดที่ว่าควรเลื่อกมาเป็นเครื่องประดับชิ้นแรกของสองล้อคันเก่งเลยก็คือ การ์ดหม้อน้ำ สิ่งนี้สำคัญอย่างไร และมีวิธีการในการเลือกใช้อย่างไร เกร็ดความรู้เรื่องรถของ BoxzaRacing ในครั้งนี้ มีคำตอบให้คุณครับ

 

การ์ดหม้อน้ำ ของจำเป็นสำหรับมอเตอร์ไซค์ทุกคัน

 

             การ์ดหม้อน้ำ อาจดูเหมือนเป็นของแต่งที่ไม่ได้มีคุณสมบัติ หรือภาพลักษณ์ที่ใส่แล้วดึงดูดใจอะไรนัก แต่นี่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่มอเตอรืไซค์ทุกคันต้องมี เพราะเป็นหัวใจหลักในการสร้างความปลอดภัยให้กับหม้อน้ำ ป้องกันเศษหิน ดิน แมลง หรือสิ่งไม่พึงประสงค์ เช่น น้ำแรงดันสูงจากการล้างรถ เล็ดลอดเข้าไปสร้างความเสียหายให้กับตัวหม้อน้ำ ซึ่งหากหม้อน้ำเกิดความเสียหาย มีการรั่วซึมแล้วล่ะก็ บอกได้เลยว่า คุณไบค์เกอร์จะต้องจอดกินข้าวลิงข้างทางอย่างปฏิเสธไม่ได้ การต้องเรียกสไตล์มายกกลับอู่ (แน่นอนว่าหากไม่มีน้ำหล่อเย็นในระบบ สองล้อคันเก่งของคุณจะไม่สามารถขี่ได้อย่างแน่นอน) หรือสร้างความหดหูให้กับเพื่อนร่วมทริป ไม่ใช่เรื่องที่สนุกอย่างแน่นอน ดังนั้นการเลือกใช้การ์ดหม้อน้ำอย่างเหมาะสม จึงดูเป็นทางออกที่ควรทำที่สุด เพราะลงทุนไม่สูงเพียงหลักพัน แต่ช่วยเซฟหม้อน้ำค่าตัวหลักหมื่น กับความรู้สึกที่ที่มิอาจประเมินได้ แลกอย่างไรก็ถือว่า...คุ้มค่า

 

ไม่ใส่การ์ดหม้อน้ำ อาจต้องเศร้าใจแบบนี้

 

               การเลือกการ์ดหม้อน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน เท่าที่เคยเห็นหลายๆ เคส เลือกแบบว่า...อะไรก็ได้ เน้นถูกไว้ก่อน คิดว่าแบบไหนก็เหมือนๆ กัน แต่ท้ายที่สุดก็มีปัญหา หม้อน้ำรั่วจากการเสียดสีบ้าง (การ์ดหม้อน้ำสีกับครีบและหลอดจนรั่ว) เกิดปัญหาความร้อนจากช่องลมที่ไม่ได้คุณภาพ หรือความแข็งแรงที่ไม่เพียงพอบ้าง ดังนั้นไบค์เกอร์ควรให้ความใส่ใจในการเลือกการ์ดหม้อน้ำ โดยเลือกของแบรนด์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน ใช้โลหะที่มีความแข็งแรง และออกแบบช่องตาข่ายให้เหมาะสม ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป สามารถติดตั้งได้อย่างแน่นหนา และมีระยะห่างจานตัวหม้อน้ำอย่างพอเหมาะ (โดยทั่วไปประมาณ 0.5 - 1 ซม.) เพียงเท่านี้ หม้อน้ำของชาวไบค์เกอร์ก็จะปลอดภัยจากสิ่งไม่พึงประสงค์แล้วล่ะครับ

 

 

                การ์ดหม้อน้ำ ไม่ใช่แค่ อะไรก็ได้ แต่ควรใส่ใจในการเลือกใช้ ไม่ใช่เห็นแก่ของถุกอย่างเดียว เพราะมิเช่นนั้นอาจเข้าภาษิตที่ว่า "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" ก็เป็นได้ครับ เกร็ดความรู้เรื่องรถของ BoxzaRacing ในครั้งนี้คงต้องขอลาไปก่อน...ขอบคุณสำหรับการติดตามครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook