Yamaha TMax + Turbo สูตรเด็ด Na Ka koh ลูก ก้าน ข้อเดิมๆ จะเติมกำลังได้กี่ขุม ?

เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 16 กรกฏาคม 2563 - 18:17

ภาพโดย: Refresh

Refresh

 

         ทุกสิ่งอย่างล้วนแล้วแต่มีจุดเริ่มต้นในตัวเอง ซึ่งเมื่อได้เห็นแนวทาง เห็นความเป็นไปได้ สิ่งๆ นั้นก็ย่อมที่จะถูกต่อยอดและพัฒนาให้มีประสิทธิภาพที่สูงยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับในวงการรถแต่ง ที่มองเผินๆ อาจดุไม่มีอะไรที่ซับซ้อน แต่หากมองให้ลึกแล้ว บางเรื่องมันก็ไม่ใช่ของง่ายขนาดนั้น โดยเฉพาะกับการเริ่มต้น การค้นหาแนวทาง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ก่อนจะต่อยอดสู่สิ่งที่เรียกว่า "ความสำเร็จ" ในโอกาสต่อๆ ไป

 

Yamaha TMax Turbo เจนเนอเรชั่นแรกโดยสำนัก Smart Bigbike by NaKaKoh

 

 

           ครั้งหนึ่ง BoxzaRacing เคยนำเสนอผลงานของคนไทย ที่แสดงให้เห็นถึงแนวความคิด ความกล้าที่จะแตกต่าง กล้าที่จะท้าทายขีดจำกัด โดยการทำสิ่งที่ใครๆ ต่างก็มองว่าเป็นไปได้ยาก ให้เกิดขึ้นได้จริง กับโปรเจ็คท์การติดตั้งระบบอัดอากาศให้กับ Yamaha TMax Turbo โดยสำนัก Smart Bigbike by NaKaKoh จับมือกับจูนเนอร์อย่าง DJ.Boyz ปั้นขึ้นมา ซึ่งโปรเจ็คท์การสร้างในครั้งนั้น หากจะเรียกว่าเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 1 ของการทำ Yamaha TMax Turbo ก็คงจะไม่ผิดนัก ผลที่ออกมาอาจจะไม่ได้หรูหรา แต่ก็นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดูมีอนาคต และมาถูกทางสำหรับการพัฒนาเรื่องของการออกแบบ รวมถึงสมรรถนะที่ปลดปล่อยออกมาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

 

 

 

Yamaha TMax 530 Iron Max

 

            ผ่านไป 1 ปีเศษๆ Yamaha TMax Turbo ที่สรรค์สร้างโดยชายที่มีฉายาว่า NaKaKoh (มานิตย์ พูลเปี่ยม) และ DJ.Boyz เชิดชู สงวนกิตติพันธุ์ กลับมาอีกครั้งในเจนเนอเรชั่นที่ 2 ซึ่งถูกพัฒนาให้มีศักยภาพสูงยิ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด โดยยังคงยึดคอนเซ็ปท์ "เครื่องเดิมๆ เติมเทอร์โบ" กับ Yamaha TMax Turbo คันที่ 2 ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบและสรรค์สร้างของคนไทย 100% โดยรถคันนี้เป็นของคุณ ต่อ อยุธยา ผู้ที่ติดตามผลงานของทางสำนักมาอย่างยาวนาน ก่อนจะตัดสินใจเดินเข้าสู่เส้นทางแห่งความแตกต่าง ตามหาความสุดให้กับสกู๊ตเตอร์คู่ใจของตัวเอง

 

หน้าที่คุมบูสต์ให้นิ่งในระดับ 0.8 บาร์ ยกให้ตัวนี้เลย

 

อินเตอร์คูลเลอร์ขนาดพอเหมาะ ออกแบบและสร้างขึ้นตามสูตรของทางสำนัก

 

โบล์ว ออฟ วาล์ว ตั้งแข็ง ตั้งอ่อน ล้วนมีผลต่อการตอบสนองของคันเร่ง

 

ท่อไอเสียเทเทเนียมตลอดเส้น พร้อมปลายคาร์บอนจาก Akrapovic

 

              ภาพลักษณ์ของตัวรถคันนี้ ยังคงมาในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การใช้งานของคุณต่อได้ดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่เพิ่มเ้ขามา ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องการอัพเกรดในส่วนของชุดระบบอัดอากาศเข้าไป โดยหลักๆ ใช้พื้นฐานและรูปแบบเช่นเดียวกับ Yamaha TMax Turbo คันแรก ที่พี่โก๋เคยสร้างขึ้นมา แต่มีการพัฒนามากขึ้นด้วย Know How ที่เก็บเกี่ยวมาเป็นเวลาแรมปี ตั้งแต่การเลือกขนาดเทอร์โบที่มีความเหมาะสมกับพื้นฐานเดิมๆ ทั้งท่อนบนและเสื้อสููบของเครื่องยนต์บล็อค 530 ซีซี. การเดินระบบทางเดินอากาศ เดินระบบหล่อลื่นให้กับชุดเทอร์โบ อัพเกรดระบบน้ำมันใหม่ เป็นต้น โดยชุดเทอร์โบที่ใช้เป็นของแบรนด์ IHI ควบคุมอัตราบูสต์ในระดับ 0.8 บาร์ ด้วยชุดเวสเกตกระป่องซิ่ง ส่วนท่ออทางเดินอากาศ รวมถึงอินเตอร์คูลเลอร์นั้น เป็นสูตรที่ทางสำนัก NaKaKoh สร้างขึ้นมา โดยหน้าที่การระบายไอดีส่วนเกินยามที่ถอนคันเร่ง ยกให้เป็นของโบล์ว ออฟ วาล์ว จาก Works Engineering

 

เกจ์วัดบูสต์หน้าคาร์บอนจาก Blitz 

 

ทอร์โบ IHI เดินระบบไหลกลับด้วยปั๊มติ๊กจาก AEM 

 

 

           สิ่งสำคัญสำหรับการเซ็ตเทอร์โบให้กับ Yamaha TMax รวมถึงมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ ที่ตำแหน่งของเครื่องยนต์ อยู่ในระดับที่ไม่สามารถแปะเทอร์โบให้อยู่สูงกว่าตัวเครื่องได้ก็คือ การจัดระบบการไหลเวียนของน้ำมันเครื่อง เพื่อให้น้ำมันเครื่องส่งไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ ซึ่งด้วยความที่เทอร์โบอยู่ต่ำกว่าตำแหน่งของเครื่องยนต์ จึงแทบไม่มีความเป็นไปได้เลยที่น้ำมันที่เลี้ยงแกนเทอร์โบ จะไหลกลับเข้าสู่ระบบเครื่องยนต์ได้ งานนี้...จึงต้องมีตัวช่วย โดยพี่โก๋เลือกใช้วิธีการนำปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง (ปั๊มติ๊ก) จาแบรนด์ AEM มาเป็นตัวช่วยดูดน้ำมันเครื่องจากเทอรโบกลับเข้าสู่ระบบ  

 

เปลี่ยนสายพานเป็นโซ่ + สเตอร์ เน้นให้ปรับจูนได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

            นอกจากนี้ในระบบส่งกำลังยังได้รับการปรับเปลี่ยน จากเดิมที่เป็นสายพานซึ่งเน้นเรื่องของความนุ่มนวลเป็นหลัก อาจมีอาการสลิปด้วยพละกำลังที่สูงขึ้น ทำให้ความต่อเนื่องในการส่งถ่ายกำลังหายไป อีกทั้งในการปรับอัตราทดยังทำได้ยาก ทางสำนัก NaKaKoh จึงได้เลือกเล่นกับชุดโซ่ + สเตอร์ แทนที่สายพาน ซึ่งนอกจากจะให้กำลังในการฉุด อัตราเร่งและการตอบสนองที่ทันอกทันใจกว่าแล้ว ยังสามารถปรับอัตราทดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

 

เรกูเลเตอร์ซิ่งจาก HUB สำหรับคุมแรงดันเชื้อเพลิงให้สม่ำเสมอ

 

หัวฉีด 660 ซีซี. ของดี...ไม่ต้องปรุงแต่ง

 

ECU Octane Max 2+ V3 จูนโดย DJ.Boyz 

 

            เมื่อต้องการกำลังจากเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น สิ่งที่ต้องตามมาก็คือ เรื่องของเชื้อเพลิงที่ต้องทำระบบรองรับให้มีประสิทธิภาพเพียงพอด้วยเช่นกัน งานนี้สำนัก NaKaKoh เล่นกันแบบเหลือๆ ด้วยปั๊มเชื้อเพลิงจาก AEM ส่งน้ำมันเข้าสู่หัวฉีดขนาด 660 ซีซี. โดยมีเรกกูเลเตอร์จาก Aeromotive เป็นตัวควบคุมแรงดันให้คงที่ ในด้านการปรับจููนนั้น เป็นหน้าที่ของจูนเนอร์คู่บารมีอย่าง DJ.Boyz ชายผู้เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว เกลี่ยนส่วนผสมทั้งน้ำมันและองศาไฟด้วยกล่อง ECU Octane Max 2+ V3 ที่ติดตั้งแบบ Stand Alone เพื่อปลุกเสกพละกำลังของ Yamaha TMax Turbo คันนี้ ซึ่งผลการปรับจูนก็ถือว่าทำออกมาได้น่าพอใจ กับเครื่องเดิมๆ ลูก ก้าน ข้อ แค็มชาฟท์ จากโรงงานทั้งหมด อัดบูสต์ที่ 0.8 บาร์ เชื้อเพลิง E85 สามารถทำแรงม้าได้มากถึง 91 ตัว พร้อมกับแรงบิดในระดับ กว่า 84 นิวตัน-เมตร เรียกได้ว่าเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด แต่นี่อาจจะยังไม่ใช่จุดสูงสุด เพราะแน่นอนว่าต่อจากนี้ ทางสำนักย่อมจะต้องอัพเกรดผลงาน แก้ไขจุดบกพร่องให้น้อยลงเรื่อยๆ จนได้จุดที่พอดี ซึ่งนั่น...จะเป็นที่มาของพละกำลังที่มีความเป็นไปได้ว่า จะเพิ่มสูงขึ้นไปอีกขั้นอย่างแน่นอน

 

DJ.Boyz เชิดชู สงวนกิตติพันธุ์ เบื้องหลังแห่งการปลุกเสกแรงม้า

 

           เป็นโอกาสดีที่ในวันที่ทาง BoxzaRacing เข้าไปถ่ายทำในครั้งนี้ มี Yamaha TMax ที่โมดิฟายในสเต็ปต่างๆ เข้ามาจูนกันมากมาย ให้เราได้เปรียบเทียบ เช่น Yamaha TMax เครื่องสเต็ปเดิมจากโรงงานทุกอย่าง ทำแค่ Reflash กล่อง ECU ใหม่ แรงม้าที่ทำได้อยู่ในระดับ 41 ตัว ซึ่งก็ถือว่าเป็นสเต็ปที่กำลังขับสนุก แต่หากต้องการความเร้าใจที่เหนือกว่านั้น การเลือกใช้ของเล่นแบรนด์เนมจากแบรนด์ Malossi ส่งเครื่องไปผ่าขยายกันทั้งตัวถึงต่างประเทศ แรงม้าที่ทำออกมาได้คือ 59.x ตัว สำหรับสเ๖้มที่เรียกว่า "สุด...ในรูปแบบ NA Full Tune" แต่หากใครที่ต้องการความเร้าใจกว่านั้น กล้าพอที่จะแหวะแนว การเดินในเส้นทางสายเทอร์โบ ก็ดูจะเป็นแนวทางที่ดูเข้าท่า ซึ่งหากใครยยังมีข้อสงสัยเรื่องความทนทานแล้วล่ะก็ ทางสำนัก NaKaKoh ยืนยันได้แบบเต็มปากเต็มคำว่า...ขี่ออกทริป สบายแน่นอน 

 

คันนี้รถเดิม...เติมกำลังด้วยการ Reflash กล่อง ECU เน้นขับสนุก

 

กราฟเปรียบเทียบแรงม้า แรงบิด ของ TMax + Reflash ECU และ Yamaha TMax Turbo กำลังต่างกัน "เกินครึ่ง" 

 

           เห็นแบบนี้แล้ว คงต้องยอมรับในฝีมือของคนไทยที่ทั้งคิด ออกแบบ สรรค์สร้างชิ้นงาน รวมถึงปรับจูนสิ่งที่เป็นไปได้ยากให้เป็นไปได้ นับว่าเป็นแนวทางใหม่ๆ ที่ดึงดูดใจคนที่ชื่นชอบความแปลกใหม่ได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งหากใครสนใจ ลองปรึกษาสำนัก Smart Bigbike by NaKaKoh ดูได้เลย !

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook