เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 17 กันยายน 2563 - 15:58

เคลือบแก้วหมวกกันน็อค ทำเองได้ เงาตาแตกง่ายๆ ด้วยค่าใช้จ่าย...หลักสิบ

 

            หมวกกันน็อค เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์คู่ใจของชาวไบค์เกอร์อย่างปฏิเสธไม่ได้ หลายๆ คนเลือกใช้หมวกที่มีราคาสูง เพราะต้องการสมรรถนะแบบจัดเต็ม ทั้งน้ำหนัก แอโร่ไดนามิคส์ รวมถึงมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งด้วยความที่หมวกกันน็อคเหล่านั้น อาจต้องใช้ง่ายอยู่บ่อยๆ ทำให้มีโอกาสที่จะเกิดริ้วรอยไม่พึงประสงค์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

 

สำหรับบางใบ เป๊ะ ! เดียวหมดใจ...มีอยู่จริง

 

 

           วิธีการหนึ่งที่เรานิยมและคุ้นเคยในการดูแลรักษาหมวกกันน็อคใบเก่ง ให้คงสภาพที่สมบูรณ์ได้อย่างยาวนาน นั่นก็คือ การเคลือบแก้ว ที่ชั้นและความแข็งของแก้วที่ใช้เคลือบ อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยบรรเทาความเสียหายจากการประทบกระทั่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะกับเศษดิน เศษหิน ที่มีโอกาสจะลอยมา...เป๊ะ ! ที่หมวกใบเก่งของเราเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ โดนจังๆ ไปสักดอก เชื่อว่ามีน้ำตาไหลเพราะความเสียดายแน่นอน (แต่ก็ไม่อยากให้คาดหวังเรื่องผลลัพท์ มากกว่าเรื่องของความสบายใจ เพราะต่อให้เคลือบตามร้านแบบแพงๆ ก็ไม่ได้มีอะไรมาการันตีว่า หมวกจะยังสภาพสมบูรณ์แม้ผ่านศึกมานับไม่ถ้วน) ซึ่งนอกจากความแข็งแรงแล้ว สิ่งที่ได้มาเป็นของแถม คงหนีไม่พ้นความเงา ฉ่ำจากการเคลือบแก้ว น้ำไม่เกาะเวลาเจอฝน อันเป็นตัวช่วยเสริมออร่าของหมวกกันน็อคใบเก่งให้เปล่งประกายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

เซ็ตเคลือบแก้ว มีขายในเว็บออนไลน์มากมาย ราคาไม่แพงจนน่าลอง

 

            แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ครั้นจะให้ยกไปเคลือบที่ร้านทุกใบก็คงจะใช่เรื่อง ด้วยค่าใช้จ่ายที่อาจสูงเกินต้องการ บ้างก็หลักร้อย บ้างก็หลักพัน สาย DIY อย่างเรา ลองทำเองก็คงไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะเดี๋ยวนี้โลกการซื้อขายค่อนข้างเปิดกว้าง มีน้ำยาเคลือบแก้วในเว็บขายสินค้าชั้นนำมากมาย คอยให้เราได้เลือกใช้ในราคาที่ไม่สูงมากนัก (โดยปกติเฉลี่ยขวดละ 100 กว่าบาท น้ำยา 1 ขวด เคลือบได้มากกว่า 10 ใบ ต้นทุนตกใบละหลักสิบ แต่ต้องเลือกดูดีๆ นะ จะ 9H หรือ 10H ก็ว่ากันไป ของแบบนี้ ตาดีได้ ตาร้ายก็ซวยหน่อย อย่างที่บอกครับ...อย่าคาดหวังเรื่องผลลัพท์ มากกว่าความสบายใจ) ขั้นตอนการ เคลือบแก้วหมวกกันน็อค นั้น ก็ไม่ได้ยุ่งยาก ซ้บซ้อนอย่างที่คิด สำคัญตรงต้องใจเย็น และพิถีพิถันสักหน่อย เ็นการฝึกสมาธิได้ดีนักเชียวแหละ ว่าแล้วก็...ไปลุยกันเลย

 

ใบนี้อายุกว่า 5 ปี เคลือบพร้อมเก็บเข้ากรุ มีรอย มีฝุ่นพอตัว...ลบได้เท่าที่ไหว ถ้าไม่ซีเรียส

 

ถ้าหมวกสภาพแกะกล่องก็ง่ายหน่อย...เช็ดฝุ่นอย่างเดียว ไปต่อได้สบาย

 

            ขั้นตอนแรก และเป็นขั้นตอนที่สำคัญ จะ เคลือบแก้วหมวกกันน็อค ได้ดีหรือไม่ดี ขั้นตอนนี้มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง นั่นก็คือ ขั้นตอนในการเตรียมพื้นผิว หากเป็นหมวกใหม่ คงไม่ยากเพราะแกะกล่องมา คงไม่น่าจะมีริ้วรอยอะไรให้รำคาญใจ (เคลือบก่อนที่จะนำไปใช้ได้ จะยิ่งเป็นการดีในภายหลัง) แต่หากเป็นหมวกที่มีอายุการใช้งานมาสักพักหนึ่งแล้ว ย่อมมีริ้วรอยเป็นธรรมดา หากต้องการความสมบูรณ์ขั้นสุด ควรทำการขัดเพื่อลบริ้วรอยต่างๆ ให้จางลง ไม่งั้นรอยเหล่านั้นจะปรากฏอยู่บนหมวกหลังจากที่เคลือบไปแล้ว แต่ถ้าไม่ซีเรียสกับริ้วรอยไม่พึงประสงค์มากนัก แค่ทำความสะอาดให้อยุ่ในระดับที่พอใจที่สุด ก็เพียงพอแล้ว

 

ใช้น้อยก็ตัดแบ่งไว้ ครั้งเดียวทิ้ง...ง่ายดี

 

           ขั้นตอนการลงน้ำยา โดยปกติใน ชุดเซ็ตเคลือบแก้ว ที่มีจำหน่ายทั่วไป จะให้อุปกรณ์ในการเคลือบ เช่น ฟองน้ำ กระดาษชุบน้ำยา และผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ด มาด้วย ให้น้ำกระดาษชุบน้ำยาพันเข้ากับฟองน้ำด้านนุ่ม (หากฟองน้ำและกระดาษชิ้นใหญ่ สามารถตัดแบ่งไว้เพื่อใช้งานในครั้งต่อไป) หยดน้ำยาลงไป 3 - 4 หยด พยายามอย่าให้ชุ่มจนเกินไป เนื่องจากจะทำให้เนื้อผิวเคลือบเป็นคลื่นและจัดการได้ยาก จากนั้นค่อยๆ ถูน้ำยาลงบนหมวกกันน็อคให้ทั่ว โดยพยายามถูไปในทิศทางเดียวกันอย่างสม่ำเสมอโดยทั่วถึง

 

หยดแต่น้อย ฉ่ำเกินไป ผิวเคลือบมีโอกาสเป็นคลื่นสูง

 

ลูบให้ทั่วๆ อย่างสม่ำเสมอ

 

           เมื่อลงน้ำยาจนทั่วแล้ว ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3 - 4 นาที แล้วรีบใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ (ผ้าเนื้อนุ่ม) เช็ดคราบน้ำยาออกให้หมด ไม่ควรทิ้งไว้นานกว่านั้น เพราะจะทำให้น้ำยาแห้งตกผลึก จนอาจทำให้เช็ดออกยาก (หรือเช็ดไม่ออก...จะวุ่นวางไปกันใหญ่) ข้อแนะนำคือ หากมีหมวกกันน็อคหลายใบ ควรทำให้จบขั้นตอนนี้ไปทีละใบ หลังจากนั้นวางทิ้งไว้ประมาณ 1 - 2 ชม. เพื่อให้น้ำยาเซ็ตตัว ก่อนจะลงน้ำยาซ้ำอีกครั้ง เพื่อเพิ่มความหนาและความแข็งแรงของชั้นเคลือบ ทิ้งไว้ประมาณ 3 - 4 นาที แล้วรีบเช็ดออกเช่นเดิม โดยผ้าที่ใช้เช็ดน้ำยา ไม่ควรนำมาใช้ซ้ำโดยเด็ดขาด เนื่องจากในเนื้อผ้าอาจมีเศษผลึกฝังอยู่ภายใน ซึ่งอาจก่อให้เกิดริ้วรอยได้

 

ทิ้งไว้ 3 -4 นาที แล้วเช็ดให้แห้ง วางทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. ให้น้ำยาเซ็ตตัว แล้วทำซ้ำอีกครั้ง

 

ฉ่ำ งาม...ตามท้องเรื่อง

 

               เสร็จสิ้นขั้นตอนในการเคลือบแก้วหมวกกันน็อค ไม่ควรให้หมวกกันน็อคที่ผ่านการเคลือบแก้วโดนน้ำอย่างน้อย 24 ชม. เพื่อความทนทานของชั้นเคลือบ ซึ่งหากมิอาจหลีกเลี่ยงได้ ให้รีบเช็คน้ำออกทันที ถ้าให้ดี...หลังจากเคลือบเสร็จเรียบร้อย ก็ตั้งไว้ดูต่างหน้าเฉยๆ ยังไม่นำออกไปโชว์ความเงางามที่ไหนๆ น่าจะเหมาะกว่า แน่นอนว่าหลังทำเสร็จ คุณจะสังเกตได้ในความเปลี่ยนแปลงแบบไม่ต้องจับผิด ซึ่งการ เคลือบแก้วหมวกกันน็อค เป็นอีกหนึ่งการ DIY ที่ทำเองได้ง่ายๆ ได้ผลที่น่าพอใจ และใช้งบประมาณน้อยอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook