เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 28 มกราคม 2562 - 11:02

หมวกกันน็อคราคาแพงมันดีอย่างไร ทำไมจึงกลายเป็นสิ่งจำเป็น ที่ไบค์เกอร์ทุกคนต้องมี

 

          เมื่อการตั้งคำถามโลกแตกเกิดขึ้นมา เกี่ยวกับอุปกรณ์เซฟตี้ที่ไบค์เกอร์ทุกคนต้องมีติดตัวไว้ นั่นก็คือ หมวกกันน็อค กับคำถามที่ว่า ทำไมไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ ต้องใช้หมวกกันน็อคราคาแพงกันด้วย ? แล้วมันมีดีอะไร ทำไมราคาของหมวกกันน็อคบางใบ...ถึงสูงลิบลิ่ว วันนี้ BoxzaRacing ในช่วงของความรู้เรื่องรถ จะพาทุกท่านมาหาคำตอบ และคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราวของหมวกกันน็อคราคาสุดแพงเหล่านี้กัน ตามมาเลยครับ

 

ดีไซน์และการออกแบบ

 

AGV Pista GP R Soleluna

 

 

Shark Race-R Pro GP Lorenzo Winter Test 2018

 

          สิ่งแรกที่ต้องบอกกันตรงๆ ว่า ไบค์เกอร์หลายๆ ท่านน่าจะเจอกับคำถามบ่อยๆ ที่ว่า หมวกใบนี้ราคาเท่าไหร่ ? พอผู้ถามได้รู้คำตอบเข้าไปก็ต้องมีสะดุ้งกันบ้าง เพราะไบค์เกอร์ส่วนใหญ่ที่กระเป๋าหนักหน่อย หรือช่ำช่องในการขับขี่แล้ว มักจะใช้หมวกกันน็อคราคาแพงและประสิทธิภาพสูง จนเป็นที่ตั้งคำถามต่อมาว่า หมวกกันน็อคใบละหมื่น มันมีอะไรดีถึงต้องมีราคาที่สูงขนาดนี้ เราจะมาเริ่มดูกันที่ดีไซน์อันเป็นจุดโฟกัสแรกที่มองเห็นได้ง่ายสุด โดยหมวกกันน็อคแต่ละแบรนด์ จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้ไบค์เกอร์ที่มีความเชียวชาญในเรื่องหมวกกันน็อค จะสามารถจดจำรูปทรงจนไปถึงลายของหมวกได้เป็นอย่างดี เหตุเพราะหลักๆ แล้ว หมวกกันน็อคที่นิยมใช้กันนั้น มักจะมาจากหมวกกันน็อคในรูปแบบเดียวกันกับนักแข่งชื่อดังมากมายที่ใช้ในการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์รายการระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น MotoGP และ WSBK ที่จะมีการอัพเดทในเรื่องของลวดลายและรูปทรงผ่านหมวกกันน็อคประจำตัวของนักแข่งมาเรื่อยๆ พร้อมเทคโนโลยีที่เริ่มมีเข้ามามากมาย เพื่อให้ผู้ใช้ได้เลือกสรรกันอย่างจุใจ

 

การใช้วัสดุในการผลิต

HJC Rpha11 Kylo Ren

 

Arai RX-7 RC หมวกกันน็อคอันทรงคุณค่ากับค่าตัวร่วม 6 หลัก

 

          อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือกซื้อหมวกกันน็อคของเหล่าไบค์เกอร์ ที่ต้องการใช้หมวกที่มี Performance สูงและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปนั่นก็คือ วัสดุที่ใช้ในการผลิตหมวกแต่ละใบ ที่จะมีผลต่อการใช้งานไม่ว่าจะในชีวิตประจำวันหรือในสนามแข่งเป็นอย่างมาก โดยวัสดุที่ใช้ในการผลิตนั้น ปัจจุบันวัสดุที่เรียกได้ว่าฮิตที่สุด คงไม่พ้นการใช้ใยคาร์บอนเข้ามาผสม หรือใช้วัสดุคาร์บอนเพียวๆ ทั้งใบในการสร้างรูปทรงหรือบอดี้ของตัวหมวกขึ้นมา เพื่อที่จะสร้างความโดดเด่นในเรื่องของน้ำหนักที่เบาหวิวแต่มีความแข็งแรง ทนทานต่อการบิดเบี้ยวของตัวหมวกต่อสภาวะในการใช้ความเร็วสูง และมีความยืดหยุ่นเมื่อเจอการปะทะในเหตุสุดวิสัยสูงกว่าการใช้พลาสติกธรรมดาทั่วไป รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิตนวมภายในหมวกกันน็อคที่จะทำให้ผู้ขับขี่ใส่สบาย ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ สามารถถอดซักทำความสะอาดได้ แถมบางรุ่นได้เสริมออพชั่นที่รองรับกับการติดตั้ง Bluetooth อีกด้วย

 

AGV Pista GP R Helmet (Anniversario Matte Carbon)

 

          และสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ วัสดุชิลด์หน้าที่เป็นตัวกำหนดทัศนวิสัยในการมองของผู้ขับขี่ โดยในปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตชิลด์หน้า ได้มีการสร้างชิลด์มาหลายรูปแบบให้เลือกกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น ชิลด์ใสแบบกันฝ้าปกติ ชิลด์ดำสุดเท่ห์ที่ช่วยกันแสงแดดและเสริมความดุดันให้กับผู้ขับขี่ จนไปถึงชิลด์ที่สามารถปรับแสงเองได้ และราคาค่าตัวของหมวกกันน็อคที่ใช้วัสดุอย่างที่กล่าวมา ก็มีตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนบาท ตามสเปคที่แต่ละค่ายผู้ผลิตจัดหนักมาให้ แถมยังมีออพชั่นเสริมที่แยกขายออกมาต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นชิลด์ หรืออุปกรณ์ตกแต่งหมวกกันน็อคเสริมประสิทธิภาพและความหล่อตามใจผู้ใช้งาน

 

เทคโนโลยี Aerodynamics (การไหลผ่านของแรงลมและอากาศกับหมวกกันน็อค)

 

          เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของหมวกกันน็อคเลยก็ว่าได้ กับเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ หรือที่เรียกกันว่า Aerodynamics พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การไหล่ผ่านของแรงลมและอากาศของตัวหมวกกันน็อค ที่มีผลต่อการใช้งานเป็นอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นสายลงสนามหรือนักแข่ง ถือว่าเป็นหนึ่งในหัวใจหลักของการเลือกใช้หมวกกันน็อคให้เหมาะสมอย่างพิถีพิถันเลยทีเดียว ถือว่าในส่วนนี้หมวกกันน็อคที่มีราคาแพงและมี Performance สูง จะมีข้อแตกต่างจากหมวกกันน็อคธรรมดาในเรื่องของการรีดลมผ่านตัวหมวกโดยสิ้นเชิง เพราะมาตรฐานการผลิตของหมวกกันน็อคราคาแพงแต่ละแบรนด์นั้น จะมีการทดสอบแรงลมปะทะและการไหลผ่านอย่างถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์เป็นอย่างดี จึงจะนำมาวางจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคได้

 

สิ่งสำคัญก่อนควักกระเป๋าตังค์จ่าย

 

          สุดท้ายนี้ ว่าด้วยเรื่องของการตัดสินใจซื้อหมวกกันน็อค สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การเลือกใช้ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง รวมไปถึงความคุ้มค่าที่จ่ายไป ไม่ว่าจะเป็นการเลือกไซส์หมวกที่ถูกต้อง ไม่หลวมหรือคับจนเกินไป สเปคหมวกในใจของคุณที่ต้องการและคำนึงถึงความปลอดภัยที่เราได้มาเพราะชีวิตนั้นมีค่ากว่าเงินที่ต้องจ่ายและที่สำคัญกว่าหมวกกันน็อคราคาแพงที่คุ้มหัวเราอยู่ คือ การขับขี่อย่างมีสตินะครับ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับการคลี่คลายคำถามสุดฮิตที่ไบค์เกอร์ต้องเจอแทบทุกคน หวังว่าเกร็ดความรู้เล็กๆ เกี่ยวกับหมวกกันน็อคราคาแพงหรือที่เรียกกันหมวกเทพ จะเป็นประโยชน์ให้กับไบค์เกอร์มือใหม่ หรือผู้ที่ยังสงสัยอยู่ว่าหมวกกันน็อคราคาแพงมันมีอะไรดี ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องรถและคำถามคาใจหลายๆ อย่างของไบค์เกอร์เรื่องไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook