เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 4 กรกฏาคม 2559 - 14:30

สายถักเบรคสำคัญไฉน ? เปลี่ยนแล้วช่วยได้มากน้อยเพียงใด วันนี้เรามีข้อมูลมาไขข้อข้องใจกัน

สายถักเบรคนั้น สำคัญไฉน ?   

 

          เรียกได้ว่ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเลยทีเดียว สำหรับอุปกรณ์ที่มีรูปร่างไม่ใหญ่โต แต่สามารถเข้ามาช่วยในเรื่องของความสวยงาม ทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคของรถมอเตอร์ไซค์ ทั้งขนาดเล็ก และ Bigbike (บิ๊กไบค์) ใช่แล้วครับ...เรากำลังพูดถึงเจ้าสายถักเบรคนั่นเอง แต่คาดว่าหลายๆ คน ก็ยังคงไม่ทราบกันใช่มั้ยล่ะครับ ว่าเจ้าสายถักนั้น แท้จริงแล้ว มันมีประโยชน์อะไรบ้าง ที่ทำให้ชาวไบค์เกอร์เลือกที่จะเปลี่ยนกัน ซึ่งในช่วงเกร็ดความรู้จาก BoxzaRacing ของเราในวันนี้ ก็จะขอพาเพื่อนๆ มาไขข้อข้องใจกัน ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามมาชมกันเลยดีกว่าครับ

 

สายเบรคถัก  

 

          ก่อนอื่น BoxzaRacing ของเราต้องขอเตือนเพื่อนๆ ที่คิดจะซื้อสายถักที่ไม่ใช่ของแท้กันก่อนเลยนะครับ ว่าอย่าคิดจะได้ซื้อมาใส่ เพื่อเพิ่มความสวยงามเป็นอันขาด เพราะว่า ในตัวสายถักนั้น จะมีหลอดทางเดินของน้ำมัน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีเนื้อค่อนข้างแข็ง และไม่ยืดหยุ่นพองตัวตามแรงดันขณะบีบเบรค ในขณะเดียวกันก็มีโลหะถักร้อยพันอยู่ภายนอก เพื่อป้องกันการเสียดสี รวมถึงการควบคุมรูปทรงของสายข้างใน ความสม่ำเสมอของแรงดันน้ำมันเบรคที่กระทำจากปั๊มบนที่เราบีบหรือกด จะถูกถ่ายทอดไปยังอุปกรณ์ถูกกระทำอย่างคาลิเปอร์ได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งถ้าคุณใช้สายเบรคติดรถแบบที่เป็นสายยาง ลองกำเบรคให้สุด ในขณะเดียวกันก็เอามือกำสายเบรคไว้ด้วย จะรู้สึกได้ถึงแรงดันและการขยายตัวของสายเบรค ถ้าใช้สายยางที่หมดสภาพ มันก็ไม่สามารถทนแรงดันได้สม่ำเสมอทั้งสาย และแน่นอนว่า ถ้าเราใช้สายถักที่ไม่ได้คุณภาพ หรือการประกอบปลายสายกับหัวต่อไม่ดี อาจมีน้ำมันเบรคซึมออกสู่ภายนอก นั่นหมายถึง มีการสูญเสียแรงดันเบรคที่จะไปกระทำต่อคาลิเปอร์ ส่งผลให้ประสิทธิภาพการเบรคลดลง ต่อให้ใช้คาลิเปอร์ดีเพียงใดก็ตาม

 

Yamaha MT-07 พร้อมสายถัก HEL  

 

          แล้วทำไมเราถึงต้องเปลี่ยนสายเบรคถักล่ะ ? แน่นอนว่าสายถักจากแบรนด์ดังๆ เช่น HEL, Earl's, Goodrich, Core ก็จะมีเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์ และได้คุณภาพที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้ว ทั้งหมดทั้งมวลก็จะได้รับการรับรองคุณภาพจากการใช้ในสนามแข่ง ซึ่งแน่นอนว่ามันต้องมีดีกว่าระบบเบรคทั่วไป และในเรื่องของความสวยงามนั้น เราคงไม่ต้องพูดถึง เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เจ้าสายเบรคถัก มันสามารถเข้ามาช่วยเพิ่มความโดดเด่นได้อย่างมากมายเลยทีเดียว

 

สายถักจาก Earl's  

 

          ทีนี้ก็พอจะรู้คร่าวๆ กันแล้วใช่มั้ยล่ะครับเพื่อนๆ ว่าสายเบรคถักนั้น มันมีดีอย่างไร ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing ของเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องมอเตอร์ไซค์ในหัวข้อไหนมาให้เพื่อนๆ ชาวสองล้อได้ชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันให้ดีเลยนะครับ วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก stormclub.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook