เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 4 มกราคม 2567 - 18:28

ทำความรู้จักจานเบรกคาร์บอน กับความอันตรายที่คุณไม่ควรมองข้าม

      จานเบรกคาร์บอน อีกหนึ่งของแต่งของเทพที่ใครหลายคนอยากได้ ซึ่งอะไหล่ชิ้นนี้จะไม่ได้มีจำหน่ายในท้องตลาดปกติทั่วไป เรียกได้ว่ามันถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้กับรถมอเตอร์ไซค์แข่งขันที่มีสมรรถนะสูงเพียงเท่านั้น ก่อนที่จะมีคนนำออกมาประมูลขายในท้องตลาดนั้นเอง โดยบทความนี้จะมาเจาะลึกที่ความอันตรายของจานเบรกประเภทนี้ที่คุณไม่ควรมองข้าม!!

 

 

      ปัญหาหลักๆ ที่คุณไม่ควรใช้จานเบรกคาร์บอนในชีวิตประจำก็คือ จานเบรกจะมีประสิทธิภาพเมื่อมีอุณหภูมิที่เหมาะสมเพียงเท่านั้น และอาจมีตัวเลขความร้อนสูงมากกว่า 200 องศาเซลเซียสขึ้นไป ซึ่งในชีวิตจริงของคนทั่วไปที่ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ โอกาสที่จานเบรกจะมีความร้อนสูงในระดับนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากๆ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองยิ่งไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย

 

      และเมื่อจานเบรกมีอุณหภูมิไม่สูงเพียงพอที่จะแสดงประสิทธิภาพได้ คุณภาพในการเบรกก็ต้องแย่เป็นเรื่องปกติ จากที่เคยเป็นระยะที่เบรกอยู่ก็จะไม่ใช่อีกต่อไป ผลสุดท้ายก็ส่งผลต่อความเสี่ยง ความอันตรายที่จะเกิดขึ้นตามมานั่นล่ะ ซึ่งตรงจุดถือเป็นข้อเสียสำคัญของจานเบรกคาร์บอนที่ไม่ควรนำมาใช้งานกับรถมอเตอร์ไซค์ใช้งานทั่วไป

 

      นอกจากเรื่องประสิทธิภาพการเบรกที่ไม่ดี หากอุณหภูมิไม่เหมาะสมแล้ว เรื่องราคาค่าตัวก็ไม่ใช่ราคาปกติอีกด้วย เนื่องจากเป็นของที่ถอดมาจากรถแข่ง ทำให้ของในท้องตลาดมีน้อย และเมื่อเทียบกับความต้องการของผู้คนที่อยากได้เแล้ว ทำให้ราคาซื้อขายในท้องตลาดไปไกลกว่าที่คุณคิดไว้พอสมควร

 

 

      เช่นเดียวกับผ้าเบรกที่จะใช้งานกับจานคาร์บอน ก็ต้องเป็นผ้าเบรกที่รองรับกับจานชนิดนี้ ซึ่งตรงจุดนี้คุณต้องศึกษาเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้จานเบรกเสียหายจากการใช้งานเบรกผิดประเภท

 

เมื่อให้สรุปถึงเหตุผลที่ไม่ควรใช้จะมีอยู่ 3 เหตุผลหลักๆ ได้แก่

1. จานเบรกจะมีประสิทธิภาพเมื่อมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งในการขับขี่ใช้งานปกติแทบจะไม่สามารถทำได้เลย ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกแย่กว่าปกติ

2. ราคาที่สูง เนื่องจากเป็นของที่มีเฉพาะ แต่ความต้องการในท้องตลาดมาก

3. ความทนทานในการใช้งานที่เป็นรองจานเบรกประเภทอื่นๆ

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

 

      อย่างไรก็ตาม ความนิยมของคนบ้างกลุ่มที่ซื้อไปใส่รถมอเตอร์ไซค์นั้น จะเป็นเพียงแค่การเน้นโชว์ของแต่งเพียงเท่านั้น จะไม่มีการขับขี่รถคันนั้นใช้งานแต่อย่างใด ซึ่งถ้าเป็นเหตุผลนี้ก็คงไม่ผิดอะไรที่จะซื้อมาใส่กับรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ แต่ถ้าใครคิดจะซื้อใส่แล้วใช้งานในชีวิตประจำวันแล้วล่ะก็ พูดได้เลยว่าไม่คุ้มค่าอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook