เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2567 - 16:58

ทำความรู้จัก Cornering ABS กันให้มากขึ้นกว่าเดิม เทคโนโลยีนี้ดียังไง และรถรุ่นไหนเริ่มเป็นรุ่นแรก

 

      Cornering ABS เป็นเทคโนโลยีเบรก ABS ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งถ้าให้ตั้งชื่อเป็นภาษาไทยก็คงเป็น ‘ระบบเบรกอัจฉริยะเมื่อเลี้ยวมุม’ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนี้ได้รับความนิยมอย่างสูงในบรรดารถมอเตอร์ไซค์ที่มีสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมในท้องตลาด

 

       โดยก่อนที่จะไปรู้จักวิธีการทำงานของเทคโนโลยีเบรกอันนี้ คงต้องเล่าที่มาที่ไปกันสักเล็กน้อย ซึ่งมีทาง BMW Motorrad เป็นผู้คิดค้นพัฒนาและเปิดตัวเป็นเจ้าแรกในปี 2012 และรถมอเตอร์ไซค์รุ่นแรกที่มีเทคโนโลยีนี้ก็คือ BMW HP4

 

BMW HP4

 

       สำหรับการทำงานของ Cornering ABS ก็จะใช้ข้อมูลหลายๆ จุดมาวิเคราะห์การทำงาน ไม่ว่าจะเป็น มุมเอียง ความเร็วของล้อ และความเร่งบนแนวนอน เพื่อปรับความดันของเบรกในระหว่างการเลี้ยวมุม เพื่อที่จะช่วยป้องกันอาการล้อล็อก และการสูญเสียการควบคุมขณะเบรกในการเข้าโค้งนั้นเอง ซึ่งเบรก ABS ปกติไม่สามารถทำได้ตรงจุดนี้

 

อ่านเรื่องอื่นเพิ่มเติม

ทำความรู้จักจานเบรกคาร์บอน กับความอันตรายที่คุณไม่ควรมองข้าม

สายเบรกถักคืออะไร ทำไมรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูง ถึงเลือกใช้งาน

จานเบรกเป็นร่องเกิดมาจากสาเหตุอะไร และจะเป็นอะไรไหมหากใช้งานต่อไป

 

 

       เมื่อทาง BMW Motorrad เป็นผู้เริ่มต้น หลังจากนั้นหลายๆ ค่ายก็มีเทคโนโลยี Cornering ABS ออกมาเช่นกัน ซึ่งพื้นฐานแนวคิดของระบบเบรกนี้จะมีความเหมือนกันเป็นมาตรฐาน แต่ลูกเล็กรายละเอียดต่างๆ ก็จะมีความแตกต่างกันออกไปอีกทีหนึ่ง

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook