เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 26 มิถุนายน 2567 - 13:25

Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) ทำความรู้จักเทคโนโลยีเกียร์จากยามาฮ่า

      Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) คือเทคโนโลยีเกียร์อัตโนมัติแบบใหม่ที่ Yamaha พัฒนาขึ้น เพื่อเสริมสมรรถนะการขับขี่ของรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเรือธง ไม่ว่าจะเป็นสปอร์ตสมรรถนะสูง สปอร์ตทัวเรอร์ หรือรถที่ใช้งานในชีวิตประจำวัน

 

 

      เทคโนโลยี Y-AMT พร้อมสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ยอดเยี่ยม โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้เกียร์ได้ทั้งแบบแมนนวล (MT) หรืออัตโนมัติ (AT) ได้ตามความต้องการ

 

 

เกียร์ธรรมดา (MT)

      Y-AMT นำเสนอการเปลี่ยนเกียร์ที่รวดเร็วและแม่นยำเพียงแค่ปลายนิ้ว โดยไม่จำเป็นต้องบีบคลัตช์เหมือนในอดีต การเปลี่ยนเกียร์ควบคุมด้วยนิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือผ่านคันโยก โดยคันโยกบวกสำหรับการเพิ่มเกียร์ และคันโยกลบสำหรับการลดเกียร์

 

 

      ในโหมดการขับขี่แบบสปอร์ตที่ต้องการควบคุมรถอย่างมีประสิทธิภาพ ตัวคันโยกบวกสามารถดึงเพื่อเพิ่มเกียร์ และผลักเพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงด้วยนิ้วชี้เพียงอย่างเดียว ทำให้ไม่ต้องยกนิ้วหัวแม่มือออกจากแฮนด์

 

เกียร์อัตโนมัติ (AT)

     สำหรับเกียร์อัตโนมัติ จะมีโหมดให้เลือกใช้งาน 2 รูปแบบ ซึ่งแต่ละโหมดมีความเหมาะสมกับการขับขี่ใช้งานที่แตกต่างกัน โดยสามารถปรับเปลี่ยนโหมดได้ตลอดเวลาที่ปุ่ม MODE บนสวิทช์แฮนด์ฝั่งขวา

 

 

  • โหมด D+: ให้การเปลี่ยนเกียร์แบบสปอร์ต โดยเปลี่ยนเกียร์ในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง เพื่อคงความตื่นเต้นในการขับขี่ ในขณะที่ยังคงประโยชน์ของระบบเกียร์อัตโนมัติเต็มรูปแบบ
  • โหมด D: ให้ประสบการณ์การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลขึ้น โดยคงรอบเครื่องยนต์ต่ำ เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ในเมืองและการควบคุมรถที่ดีขึ้น

 

     ในขณะใช้งานเกียร์อัตโนมัติ คุณยังสามารถเลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา เพียงใช้คันโยกแบบกระดกในฝั่งสวิทช์แฮนด์ฝั่งซ้าย

 

 

การมีส่วนร่วม

      การเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือแทนการผสมผสานระหว่างเท้าและมือทำให้การขับขี่มีความเร็วและความแม่นยำมากขึ้น ทำให้คุณสามารถมุ่งเน้นไปที่การใช้คันเร่งและเบรก มุมเอียงตัว ตำแหน่งร่างกาย และระดับการยึดเกาะของยางเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นในการขับขี่

 

ความสนุกสนาน

      เกียร์ MT ถูกพัฒนาเพื่อเพิ่มความสนุกสนานในการขับขี่แบบสปอร์ต ด้วยความเร็วและความแม่นยำของการเปลี่ยนเกียร์ที่สม่ำเสมอ ในทุกโหมด Y-AMT ให้ความละเอียดสูงที่เพิ่มประสบการณ์โดยรวม ทำให้คุณมุ่งเน้นไปที่การขับขี่มากกว่ากลไกการทำงาน

 

ความตื่นเต้น

      เทคโนโลยี Y-AMT พัฒนาขึ้นตามหลักการ Jin-Ki Kanno เพื่อมอบความรู้สึกตื่นเต้นของการเป็นหนึ่งเดียวกับเครื่องจักร Y-AMT ช่วยให้การขับขี่มีความน่าดึงดูดและสนุกสนานมากขึ้น คุณจะสัมผัสได้ถึงการเชื่อมโยงที่แท้จริงกับรถจักรยานยนต์ และสามารถมุ่งเน้นไปที่การใช้คันเร่ง การเบรก และการเข้าโค้งได้เต็มที่ ทำให้การขับขี่ทุกครั้งเต็มไปด้วยอะดรีนาลีนที่เปลี่ยนทุกการเดินทางให้เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ

 

 

      Y-AMT (Yamaha Automated Manual Transmission) เป็นเทคโนโลยีเกียร์ที่ Yamaha พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การขับขี่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นรถสปอร์ต รถทัวร์เรอร์ หรือรถใช้งานทั่วไป เรามารอดูกันว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกติดตั้งกับมอเตอร์ไซค์รุ่นใดเป็นรุ่นแรก และเมื่อไหร่จะเริ่มทำตลาดอย่างเป็นทางการ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook