Honda CB500X แต่งวิบาก จัดทรงหล่อ แต่เน้นลุยได้จริง

เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 30 มกราคม 2567 - 18:56

      ไปให้สุด.. แล้วหยุดที่บ่อโคลน สำหรับ Honda CB500X คันนี้ที่มีเจ้าของชื่อคุณโบ๊ท ที่ถูกบรรดาเพื่อนๆ ป้ายยาจากสายทัวริ่งเน้นทางดำ กลับกลายเป็นสายวิบากแบบจัดเต็ม ซึ่งทาง Boxzaracing ได้มีโอกาสได้พูดคุยสัมภาษณ์เกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของรถที่เปลี่ยนแปลงไป

 

 

      ความหล่อ ความดุดัน ตัวผู้เขียนให้ไปเลยแบบสิบเต็มสิบ แม้สภาพโดยรวมของรถจะกลายเป็นรถที่ใช้ลุยในเส้นทางฝุ่นไปเรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อได้สอบถามเจ้าของในแง่การใช้งานขับขี่ทั่วไปในชีวิต เรียกได้ว่าเจ้า Honda CB500X คันนี้ถูกใช้ขับขี่ไปทำงานทุกวันเป็นปกติ ซึ่งเส้นทางที่ใช้ขับทำงานก็จากฝั่งธนไปสยามไม่มีปัญหาใดๆ แต่จะมีเพียงแค่เสียงดอกยางที่หอนขึ้นมาเป็นปกติเพียงเท่านั้น

 

      ทั้งนี้จากการได้พูดคุยสัมภาษณ์กับเจ้าของรถ หากให้แนะนำการเริ่มแต่งรถว่าควรเริ่มที่อะไรก่อนนั้น สิ่งแรกที่ได้คำตอบมานอกเหนือจากการมีรถมอเตอร์ไซค์ก็คือ ชุดป้องกันของผู้สวมใส่ขับขี่ก่อนเป็นอย่างแรก ตามด้วยแคชบาร์ที่ใช้ป้องกันรถเวลาล้ม ตามด้วยยางหนามที่ใช้ลุย ไล่ถัดมาก็เป็นโช้คหน้าใหม่ และปิดท้ายด้วยล้อซี่ลวด ซึ่งในส่วนอุปกรณ์ชิ้นส่วนอื่นๆ นอกเหนือจากที่ได้กล่าวไป ก็ตามใจเจ้าของรถแล้วกัน

 

 

      อยากให้คุณลืม Honda CB500X สภาพโรงงานไปได้เลย เจ้าของรถได้มีการจัดทรวดทรงใหม่เกือบทั้งหมด เริ่มจากการเปลี่ยนชุดสีเป็นของโฉมปี 2021 ทุกจุดของรถ ซึ่งรวมไปถึงหน้าจอเรือนไมล์แบบสีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการเปลี่ยนแปลงชุดสีใหม่ไม่ต้องดัดแปลงแก้ไขอะไรเลย

 

      ตามที่เจ้าของรถได้แนะนำไปในเรื่องการแต่งรถ อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ต้องลงทุนก็คือ ‘แคชบาร์’ กับ ‘การ์ดแฮนด์’ ซึ่งในส่วนของแคชบาร์มาแบบจัดชุดใหญ่จัดเต็ม สำหรับ Honda CB500X คันนี้ได้เลือกใช้แคชบาร์ของแบรนด์ Dinoco โดยเลือกคลุมโทนเป็นสีดำ

 

แคชบาร์ Dinoco

 

การ์ดแฮนด์ Barkbusters

 

      สิ่งต่อมาที่จำเป็นต้องมีความเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมก็คือเรื่องยาง ยิ่งมีดอกยางใหญ่เท่าไหร่ ความดุของรถก็จะเพิ่มตามไปเท่านั้น และเมื่อเวลาไปขับขี่ในทางฝุ่นทางลุย เรียกได้ว่ายางลักษณะนี้ไม่ทำให้ผิดหวังอย่างแน่นอน แต่ในส่วนของการขับขี่ในทางดำปกติ อาจต้องยอมแลกกับเสียงหอนของยางเช่นกัน

 

ยางวิบากดอกใหญ่

 

      สำหรับความพิเศษของ Honda CB500X คันนี้ก็คือ ได้เปลี่ยนไปใช้ล้อซี่ลวดมียางในเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้เลือกใช้ชุดล้อของ CRF300L มาดัดแปลงใส่ทดแทนเข้าไป ในส่วนของจานเบรก ระบบเบรก ABS ยังเป็นของเดิมติดรถมอเตอร์ไซค์ แต่มีความเปลี่ยนแปลงในส่วนของคาลิปเปอร์ใหม่เป็นแบบ 4 พอต แทนที่ของเดิม

 

      ไฮไลท์สำคัญอีกหนึ่งอย่างของรถมอเตอร์ไซค์คันนี้คือ ระบบกันสะเทือนหน้าใหม่ โดยได้มีการดัดแปลงใส่ของ Honda Africa Twin เข้าไปแทนโช้คเดิม ซึ่งตัวโช้คใหม่มีระยะที่ยาวกว่า ทำให้รถมอเตอร์ไซค์จะมีความสูงที่เพิ่มขึ้นจากเดิม พร้อมทั้งโช้คใหม่ก็สามารถปรับเซ็ทค่าต่างๆ ได้อีกด้วย

 

 โช้คหน้าของ Honda Africa Twin

 

      หากใครที่สนใจเรื่องของโช้คหน้าของ Honda Africa Twin ว่าราคาแพงไหม ตัวเจ้าของรถได้บอกราคามาว่าไม่เกิน 20,000 บาท แต่เป็นของมือสองเท่านั้น ซึ่งคุณยังมีทางเลือกของโช้ครถมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ ได้อีก ตัวอย่างเช่น CRF300L และ KLX230 เป็นต้น เพียงแต่ต้องไปเซ็ทอัพโช้คใหม่ให้พอดีกับรถนั้นเอง

 

 

      อะไหล่ชิ้นส่วนที่ได้พูดถึงในช่วงต้น เรียกได้ว่าเป็นของแต่งที่จะทำให้ Honda CB500X สามารถลุยในเส้นทางโหดๆ ได้แบบรถวิบาก ซึ่งในส่วนอุปกรณ์แต่งอื่นๆ ของรถมอเตอร์ไซค์คันนี้นั้น เรียกได้ว่าเป็นของแต่งทรงให้มีความหล่อมากขึ้น หรือเป็นของแต่งที่จะช่วยให้ขับขี่ใช้งานได้มีความสะดวกสบายขึ้นเช่นกัน

 

      เริ่มจากไฟสปอตไลต์จากแบรนด์ FUTURE EYES รุ่น F150 ที่ติดตั้งไว้รองรับเวลาเดินทางขับขี่ออกต่างจังหวัดเวลากลางคืน ใส่ยกเยื้องแฮนด์บาร์รถของ MotoWolf ที่จะทำให้ตำแหน่งของแฮนด์เข้ามาใกล้ตัวผู้ขับขี่มากขึ้น

 

FUTURE EYES รุ่น F150

 

ยกเยื้องแฮนด์

 

     เช่นเดียวกับไฟท้ายแต่งที่มีไฟเลี้ยวในตัว, บังโคลนหน้าใหม่ตามสไตล์รถวิบาก, กระเป๋าเก็บสัมภาระ MotoWolf รุ่นยึดติดกับถังน้ำมัน และกระจกมองหลังแต่งที่สามารถพับเก็บได้ เมื่อต้องการลุยในเส้นทางฝุ่นเป็นต้น

 

ไฟท้ายแต่ง

 

บังโคลนหน้า

 

กระเป๋าติดถังน้ำมัน

 

      สำหรับเครื่องยนต์ของ Honda CB500X คันนี้ ทางเจ้าของแจ้งว่าไม่ได้มีการปรับแต่งอะไร กำลังเครื่องยนต์เดิมๆ ก็เพียงพอในการลุยแล้ว จะมีเพียงแต่ปลายท่อไอเสียที่เปลี่ยนใหม่ และก็เลือกทรงที่เป็นปลายยกสูงตามสไตล์รถลุยเช่นกัน

 

 

      ทั้งหมดนี้เป็นภาพรวมของ Honda CB500X ในร่าง Enduro ที่คุณโบ๊ทผู้เป็นเจ้าของยืนยันว่า ลุยได้จริงอย่างแน่นอนไม่มีจกตา ซึ่งใครที่สนใจการแต่งรถสไตล์นี้อยู่แล้วล่ะก็ สามารถลองติดต่อสอบถามได้ที่ ‘ร้านไอซ์เซอร์วิส’ ได้เลย เพราะคันนี้ก็ออกมาจากสำนักนี้นั้นเอง

 

 

      สุดท้ายต้องขอขอบคุณโบ๊ทที่ให้ Boxzaracing ได้ไปถ่ายในครั้งนี้ และครั้งหน้าเราจะนำรถแต่งคันไหนมาให้ก็รอติดตามกันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook