เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 18 กุมภาพันธ์ 2562 - 10:39

มอเตอร์ไซค์ มีประเภทอะไรบ้าง แตกต่างกันอย่างไร ต้องเรียกแบบไหนถึงจะถูกสไตล์ Part 2

 

          ผ่านไปพาร์ทแรก กับประเภทของรถมอเตอร์ไซค์ต่างๆ ที่ BoxzaRacing ได้มาแนะนำให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจและรู้จักมากขึ้น ในวันนี้เราจะมาต่อพาร์ท 2 กับประเภทรถมอเตอร์ไซค์ที่ยังติดค้างแฟนๆ ไว้ เดี๋ยวต่อไปเรามาเริ่มเข้าเรื่องกันเลยครับ 

 

Cruiser /  ครุยเซอร์

 

          เปิดหัวกันที่ประเภทแรกของพาร์ทสุดท้ายกันเลย กับรถมอเตอร์ไซค์ประเภท Cruiser (ครุยเซอร์) หลายๆ คนคงจะยังรู้สึกงงๆ ว่ามันคือ รถประเภทใดกันแน่ แต่ทางผู้เขียนเดาว่า...ถ้าบอกชื่ออีกชื่อไปคงจะมีร้องอ๋อกันแน่นอน เจ้ารถครุยเซอร์มีชื่อเล่นอีกชื่อคือ Chopper (ช็อปเปอร์) ที่เรามีไว้เรียกรถมอเตอร์ไซค์ที่มีรูปทรงบึกบึนท่านั่งเบาะต่ำ หลังเอน แฮนด์สูงนิดๆ พร้อมลุคผู้ขี่สุดมาดขรึมไว้หนวดเคราใส่เสื้อหนัง ด้วยเอกลักษณ์ที่เน้นการขับขี่ในสไตล์สุดเท่ห์แถมสบายๆ พร้อมเสียงเครื่องยนต์ขนาดไม่เกิน 2 ลูกสูบ ที่เป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะเครื่องยนต์ V Twin ที่ให้อารมณ์สุดคลาสสิคและกลิ่นอายของครุยเซอร์โดยแท้จริง นับว่าเป็นอีกหนึ่งรถในฝันที่ไบค์เกอร์หลายๆ คนอยากมีไว้ขับไปเหล่สาวแน่นอนครับ

 

Cafe Racer / คาเฟ่ เรเซอร์

 

          รถมอเตอร์ไซค์อีกหนึ่งประเภท ที่เรียกได้ว่า เมื่อใครได้ขึ้นคร่อมย่อมหล่อขึ้นเป็นกอง กับรถมอเตอร์ไซค์ Cafe Racer (คาเฟ่ เรเซอร์) รถมอเตอร์ไซค์รูปทรงคลาสสิคไฟกลม แต่ Position ท่านั่งกลับจัดให้ผู้ขับขี่อยู่ในท่าทางที่หมอบเหมือนรถสปอร์ตไบค์ เหตุเพราะด้วยรถมอเตอร์ไซค์ประเภท Cafe Racer คือ รถมอเตอร์ไซค์ที่ใช้สำหรับแข่งขันในอดีต สมัยที่ยังไม่มีรถสปอร์ตไบค์ถือกำเนิดขึ้นมา แต่พอถึงในยุคปัจจุบัน แต่ละค่ายผู้ผลิตจึงเกิดไอเดียและแนวคิดปลุกให้เหล่า Cafe Racer กลับมามีชีวิตโลดแล่นบนท้องถนนอีกครั้ง และวางจำหน่ายให้กับผู้ที่หลงใหลในความคลาสสิคที่ผสมผสานกับยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว จึงมีนามแฝงอีกหนึ่งชื่อว่า โมเดิร์นคลาสสิค

 

Motard / โมตาร์ด

 

          อีกหนึ่งประเภทที่กำลังเริ่มฮิตในหมู่ไบค์เกอร์ผู้รักในความพลิ้วของการขับขี่ กับรถมอเตอร์ไซค์ประเภท Motard หรือ โมตาร์ด นั่นเอง โดยชื่อนี้เรียกได้ว่าไบค์เกอร์หลายๆ ท่านอาจจะเคยได้ยินติดหูมานานแล้ว แต่บางครั้งอาจจะกำลังสับสนอยู่ ว่าตกลงมันคือ รถที่มีต้นกำเนิดมาจากอะไรกันแน่ เพราะมองบางมุมก็เป็นรถวิบากหรือมองอีกมุมก็เหมือนเนคเก็ตไบค์ เจ้ารถมอเตอร์ไซค์ โมตาร์ด จริงๆ แล้วก็คือ มีรูปทรงต้นกำเนิดมาจากรถมอเตอร์ไซค์วิบากหรือ Enduro (เอ็นดูโร่) นั่นเองครับ แต่ได้ถูกนำมาดัดแปลงปรับเปลี่ยนล้อจากที่เป็นยางหนามแบบรถวิบากให้เป็นยางสำหรับทางเรียบ เพื่อให้การขับขี่ที่มีความคล่องแคล่วมากกว่าเนคเก็ตไบค์ และตอบโจทย์สำหรับผู้ที่อยากขี่รถทรงเอ็นดูโร่ แต่อยากขี่บนทางเรียบแบบสบายๆ เนื่องจากยางของเอ็นดูโร่ในเวลาที่วิ่งบนถนนทางเรียบ จะมีอาการเลื้อยๆ เหตุเป็นเพราะดอกยาง และสัดส่วนของโมตาร์ดจะมีขนาดตัวรถที่เล็กและกระชับกว่าเนคเก็ตไบค์ แถมท่านั่งก็เหมือนกับรถเอ็นดูโร่ดีๆ นี่เอง

 

Enduro / เอ็นดูโร่

 

          สุดท้าย...ท้ายสุดกับรถมอเตอร์ไซค์ขาลุยอย่าง Enduro (เอ็นดูโร่) หรือที่เราเรียกกันติดปากว่ารถวิบากนั่นเองครับ โดยจุดประสงค์หลักของเจ้าเอ็นดูโร่นั้น ถูกสร้างมาเพื่อวิ่งบนพื้นถนนที่ไม่ใช่ทางเรียบ หรือที่ไม่เป็นถนนเลยด้วยซ้ำ ไม่ว่าจะเป็นตามป่าเขา ไปไร่ไปนา หรือที่ถนนที่ตัดผ่านเข้าไปไม่ถึง จึงต้องให้เจ้ารถมอเตอร์ไซค์ประเภทเอ็นดูโร่เป็นพระเอกเลยครับ ด้วยช่วงล่างที่มีการยกสูงกว่าปกติพร้อมล้อยางที่มีขนาดใหญ่ พร้อมซับแรงกระแทกและตะกุยดินโคลนได้อย่างเต็มที่ ผนวกกับเครื่องยนต์สูบตั้งลูกสูบโตๆ ที่พร้อมกระชากพาให้ผู้ขับขี่มันส์จนลืมไม่ลง

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับประเภทรถมอเตอร์ไซค์ที่เราเห็นกันในปัจจุบัน บางคันอาจจะเรียกไม่ถูก หรือบางคันอาจจะเคยสับสนว่าตกลงมันคือ รถประเภทอะไรกันแน่ งานนี้ BoxzaRacing ได้นำข้อมูลแบบกระชับมาให้แฟนๆ ได้เข้าใจโดยง่าย และสามารถเข้าถึงได้ไม่ยากแล้วครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook