เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 22 ธันวาคม 2566 - 18:04

น้ำมันเบรกมอเตอร์ไซค์ควรเปลี่ยนไหม แล้วจะรู้ได้อย่างไรเมื่อถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนแล้ว

      น้ำมันเบรกมอเตอร์ไซค์ควรเปลี่ยนไหม? ใครที่กำลังสงสัยในเรื่องนี้อยู่แล้วล่ะก็ ทาง Boxzaracing มีคำตอบให้คุณอย่างแน่นอน ซึ่งน้ำมันเบรกถือว่าเป็นของเหลวอีกหนึ่งอย่างของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุการใช้งาน เมื่อถึงเวลาก็จะเสื่อมประสิทธิภาพในการใช้งาน และจะส่งผลต่อการเบรกของรถมอเตอร์ไซค์แบบเลี่ยงไม่ได้

 

 

ควรเปลี่ยนตอนไหม?

 

      สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ในท้องตลาดปัจจุบัน จะมีระบบเบรกอยู่สองระบบ ได้แก่ ดิสก์เบรก และดรัมเบรก โดยถ้าเป็นดรัมเบรกจะไม่มีการเซอร์วิสตรงจุดนี้ ซึ่งระบบเบรกดรัมในปัจจุบันจะพบเจอกับรถมอเตอร์ไซค์รุ่นเริ่มต้นเพียงเท่านั้น อาทิ รถแม่บ้านบังลม และรถสกู๊ตเตอร์รุ่นเริ่มต้นเป็นหลัก

 

หน้าตาของดรัมเบรก

 

หน้าตาของดิสก์เบรก

 

      หากคุณเป็นคนใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ทั่วไป ไม่ได้รับขี่ด้วยความเร็วสูง หรือมีการเบรกแบบหนักๆ อายุการใช้งานของน้ำมันเบรกจะเฉลี่ยได้ประมาณ 2 ปีเป็นมาตรฐาน นอกจากนี้คุณสามารถสังเกตสีของน้ำมันเบรกได้เช่นกัน

 

      เนื่องจากน้ำมันเบรกใหม่จะมีความใสเป็นพิเศษ เมื่อผ่านการใช้งานไประยะเวลานานๆ น้ำมันเบรกจะมีสีที่เปลี่ยนไป อาจมีความเข้มที่มากขึ้นกว่าเดิมตลอดจนสีที่เปลี่ยนไปเลย ตรงจุดนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ว่าถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันใหม่เบรกเช่นกัน

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      เรื่องของน้ำมันเบรกถือว่าไม่มีอะไรที่ยุ่งยากซับซ้อน เพราะตราบใดที่คุณใช้งานขับขี่รถอยู่อย่างเป็นประจำ สุดท้ายก็ถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่อยู่ดี ตรงจุดนี้เองช่างก็จะมีการตรวจเช็กน้ำมันเบรกไปด้วยในตัวนั้นล่ะ แต่ใครที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ทิ้งไว้นานๆ เมื่อลองเบรกแล้วไม่สามารถหยุดรถได้ ส่วนนี้ให้สามารถตรวจเช็กได้เลยว่าระบบเบรกดิสก์มีปัญหาอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook