เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 13 ธันวาคม 2566 - 18:07

จานเบรกเป็นร่องเกิดมาจากสาเหตุอะไร และจะเป็นอะไรไหมหากใช้งานต่อไป

      จานเบรกเป็นร่อง เรื่องนี้ไม่สามารถหลีกหนีได้เลย หากใครที่ใช้รถมอเตอร์ไซค์ไปนานๆ ไงก็จะต้องเจอกับปัญหานี้อย่างแน่นอน ซึ่งจานเบรกถือว่าเป็นหนึ่งในอะไหล่ชิ้นส่วนของรถที่มีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานเป็นปกติ แต่ต้องขอบอกว่าการสึกหรอของจานเบรกจะใช้เวลาที่ยาวนานมากๆ เนื่องจากวัสดุของจานเป็นเหล็กนั้นเอง

 

 

      อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ได้ดูแลหรือตรวจสอบระบบเบรกตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตได้กำหนดไว้ โอกาสที่จานเบรกจะสึกเสียงหายเป็นร่องก็จะมีมากขึ้น สุดท้ายความเสียหายนี้จะส่งผลต่อการเบรกของรถมอเตอร์ไซค์แบบไม่สามารถเลี่ยงได้เลย

 

แล้วจะเป็นอะไรไหม หากจานเบรกเป็นร่อง ?

 

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าประสิทธิภาพการเบรกจะลดลงเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวของจานเบรกที่ไม่มีความสม่ำเสมออีกต่อไป บางพื้นที่ของจานอาจมีแรงเสียดทานมากกว่าบริเวณอื่น ทำให้การตอบสนองการเบรกจะไม่สามารถคาดเดาได้ เช่นเดียวกับพื้นที่การสัมผัสที่ลดลงเช่นกัน จุดนี้จะส่งผลต่อการเบรกอย่างชัดเจน

 

จานเบรกเป็นร่อง เกิดมาจากสาเหตุอะไร ?

 1. ผ้าเบรกหมด

      สาเหตุยอดนิยมของเรื่องนี้ก็ว่าได้ เพราะว่าเนื้อผ้าเบรกที่ใช้เพื่อสร้างแรงเสียดทานกับจานเบรกหมดลง สิ่งที่เหลือจะเป็นแผ่นเหล็กของผ้าเบรกที่มาสร้างแรงเสียดทานแทน ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้จานเบรกเป็นร่องได้

 

สภาพผ้าเบรกหมด

 

      ส่วนการป้องกันเรื่องผ้าเบรกหมดนั้น ถือว่าเป็นเรื่องง่ายๆ หากคุณเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ตามระยะทางตามคำแนะนำของผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์หรือช่างผู้เชี่ยวชาญ ตรงนี้ก็จะป้องกันปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน

 

2. การใช้ผ้าเบรกคุณภาพต่ำ

      เรื่องนี้คุณจำเป็นต้องสังเกตเล็กน้อยในตอนเบรก เนื่องจากผ้าเบรกคุณภาพต่ำจะกินจานเบรกเป็นเรื่องปกติ ซึ่งปัญหานี้จะใช้เวลาสะสมไปเรื่อยๆ จะไม่ใช่เกิดขึ้นทันทีทันใด และคุณสามารถสังเกตได้จากประสิทธิภาพการเบรกที่ไม่ค่อยจะอยู่ โดยเฉพาะเวลาผ้าเบรกเปียกน้ำก็แทบจะเบรกไม่อยู่เป็นต้น รวมไปถึงมีเสียงดังหอนเวลาเบรกอีกด้วย

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      สำหรับสองสาเหตุที่ได้ยกตัวอย่างมานั้น ถือว่าเป็นปัจจัยหลักๆ ที่จะทำให้จานเบรกเป็นร่องได้ ซึ่งการหมั่นดูแลตรวจสอบระบบเบรกอยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานของจานเบรกออกไปให้ยาวนานขึ้น แต่สุดท้ายก็ต้องขอเน้นย้ำให้คุณเข้าใจสักเล็กน้อยกว่า จานเบรกถือเป็นอะไหล่ชิ้นส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีอายุการใช้งานอยู่ดี

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook