เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 25 ธันวาคม 2566 - 17:24

วอร์มยางคืออะไร ทำไมรถแข่งถึงต้องทำสิ่งนี้ก่อนแข่งขัน

      วอร์มยาง อีกหนึ่งเทคนิคที่คนขับรถมอเตอร์ไซค์จำเป็นต้องรู้ หากคุณสังเกตการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ในวันที่อากาศร้อน พื้นผิวถนนมีความร้อน (ช่วงฤดูร้อน) หรือขับขี่ในระยะทางประมาณหนึ่ง ยางรถคุณจะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น มีการยึดเกาะที่เหนียวแน่นหนึบเพิ่มเป็นพิเศษ จะเข้าโค้ง จะเบรกหนักก็รู้สึกมั่นใจไปหมด ซึ่งสิ่งนี้มาจากอุณหภูมิของยางที่ร้อนขึ้นจากการขับขี่นั้นเอง

 

 

      ในรายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบต่างๆ จะมีอุปกรณ์ช่วยทำอุณหภูมิของยางรถโดยเฉพาะ ซึ่งเรียกว่า Tyre Warmers โดยจะช่วยให้ยางแสดงสมรรถนะในการขับขี่ได้ทันที เรียกว่าพร้อมใช้งานได้เลยแบบไม่ต้องไปเสียเวลาขับขี่เพื่อให้ยางเกิดอุณหภูมิที่เหมาะสมแต่อย่างใด

 

      ข้อดีของการใช้งาน Tyre Warmers ก็คือ สร้างสามารถความร้อนที่สม่ำเสมอทั่วยางได้ ทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจกับประสิทธิภาพของยางที่ทั่วถึงแน่นอน ซึ่งตามปกติจะมีเปิดเครื่องวอร์มยางไว้ประมาณ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ตรงจุดนี้จะขึ้นอยู่กับประเภทของยางและอุณหภูมิที่ต้องการอีกทีหนึ่ง

 

      ในแง่ของคนทั่วไปที่ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ใช้งาน และไม่มีเครื่องมือแบบนี้ การวอร์มยางจะเกิดขึ้นได้จากการขับขี่ใช้งานไปในระยะทางประมาณหนึ่งนั้นล่ะ สุดท้ายเมื่ออุณหภูมิของยางมีความเหมาะสมแล้ว ประสิทธิภาพ สมรรถนะของยางก็จะมาเอง แต่ก่อนที่ยางรถมอเตอร์ไซค์คุณจะมีอุณหภูมิที่เหมาะสมกับ อาจต้องขับขี่ด้วย

 

เครื่องวอร์มยาง

 

เมื่อยางมีอุณหภูมิที่เหมาะสมแล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่จะได้รับก็คือ

 

      การยึดเกาะที่เพิ่มขึ้น เมื่อยางมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ยางจะมีให้ความยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลให้หน้ายางสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับสารเคมีต่างๆ ที่อยู่ในยางก็จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น อาทิ คอมปาวน์ของยางเป็นต้น

 

      ประสิทธิภาพการเบรกที่ดีขึ้น เพราะว่ายางมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ก็จะทำให้ประสิทธิภาพการเบรกดีขึ้น เนื่องจากการเสียดสีที่เพิ่มขึ้นระหว่างยางกับพื้นผิวถนน จุดนี้เองทำให้การเบรกมีประสิทธิภาพมากขึ้น มมีระยะเบรกที่สั้นลง

 

      การเข้าโค้งที่ดีขึ้น สำหรับในการแข่งขันความเร็วแล้ว ยางมีอุณหภูมิที่เหมาะสม จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาเสถียรภาพระหว่างการเข้าโค้ง ยางจะตอบสนองต่อการควบคุมได้ดีขึ้น การเลี้ยวก็มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

เคล็ดลับทั่วไปในการอุ่นยางรถมอเตอร์ไซค์

 

      ออกรถอย่างช้าๆ ในช่วงสองสามนาทีแรกให้ขับขี่ไปตามจังหวะของถนนและสภาพจราจร พยายามหลีกเลี่ยงการเร่งความเร็วสูงในทันที การเบรก และการเข้าโค้งแบบหนักๆ จนกว่าคุณจะรู้สึกว่ายางมีอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น และที่สำคัญอย่าลืมตรวจสอบแรงดันของลมยางว่ามีแรงดันที่เหมาะสมรึไม่

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook