เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 22 พฤษภาคม 2560 - 15:42

เข่าเช็ดพื้น ไขข้อข้องใจกับสุดยอดเทคนิคการเข้าโค้งสุดฮิตของชาวไบค์เกอร์ ทำไมต้องเข่าเช็ด ?

 

          เมื่อพูดถึงเทคนิคการขับขี่ในสนามแข่ง หลายๆ คนคงจะนึกถึงการใช้เบรก-ใช้คันเร่ง แต่ยังมีอีกหนึ่งเทคนิคสุดฮิต ที่ไบค์เกอร์แทบทุกคนอยากสัมผัส กับการเข้าโค้งแบบ เข่าเช็ดพื้น สุดยอดเทคนิคการเข้าโค้งแห่งยุคเลยก็ว่าได้ แต่เดี๋ยวก่อน…ยังมีอีกหลายๆ คนที่สงสัยอยู่ว่า ทำไมต้องเข่าเช็ดพื้น ? มันเป็นเพียงท่าทางการขับขี่เพื่อความเท่เท่านั้น ? หรือว่ามันยังมีอะไรมากกว่านี้ เดี๋ยวต่อไปเราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันครับว่า ทำไมต้องเข่าเช็ดพื้น ?

 

 

          ย้อนกลับไปในช่วงยุคปี 80 วิศกรรมเครื่องยนต์ของรถแข่งนั้น มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเป็นอย่างมาก จึงทำให้วิศวกรส่วนใหญ่ ลืมคำนึงถึงการพัฒนาในส่วนอื่นๆ เช่น ระบบกันสะเทือนช่วงล่าง จนไปถึงสิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ยาง ด้วยการที่วิศวกรในยุคนั้น มุ่งเน้นที่จะไปพัฒนาในส่วนของเครื่องยนต์เป็นส่วนใหญ่ ทำให้การพัฒนา ยาง ยังอยู่ที่เดิม จึงเกิดเป็นข้อด้อยของการขับขี่ในสนามแข่งในยุคนั้น

 

Freddie Spencer ผู้คิดค้นการเข้าโค้งเข่าเช็ดพื้น

 

          และในช่วงรอยต่อของพัฒนาการเหล่านี้ ก็มีจุดพลิกประวัติศาสตร์วงการแข่งรถมอเตอร์ไซค์เกิดขึ้น เมื่อ Freddie Spencer นักแข่งรถมอเตอร์ไซค์แชมป์โลกในรุ่น GP500 และ 250 ได้เห็นถึงจุดบอดของการเข้าโค้งในการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ จึงได้คิดแก้ปัญหาโดยการคิดวิธีการขับขี่แบบใหม่ โดยการเอาเข่าแตะพื้นเวลาเข้าโค้ง รวมถึงปรับท่าทางการขับขี่ เพื่อต้องการแก้ปัญหาและข้ามขีดจำกัดของยาง ที่มักมีปัญหาในส่วนของหน้ายาง ที่ในบางครั้งนักแข่งไม่สามารถทราบได้ว่าเข้าโค้งและเอียงรถไปมากขนาดไหน จนเกิดปัญหาในบางการแข่งขัน คือ นักแข่งได้เข้าโค้งโดยเอียงรถมากเกินไป จนทำให้เสียการควบคุม เพราะเอียงรถจนเกินพิกัดของหน้ายาง  

 

 

          การที่ Freddie Spencer ได้คิดค้นการเข้าโค้งเข่าเช็ดพื้นนั้น ก็เพื่อต้องการที่จะให้นักแข่งสามารถทราบถึงขีดจำกัดมุมเอียงของรถ โดยใช้เข่าที่แตะพื้นเป็นตัววัด ว่ารถเอียงลงต่ำขนาดไหน โดยที่ไม่ให้เกินลิมิตการสัมผัสของหน้ายาง จนทำให้รถเสียการควบคุม และปรับ Rider Position หรือท่าทางการขับขี่ของนักแข่งแบบใหม่ ด้วยการย้ายจุดศูนย์ถ่วงของร่างกายมาช่วยลดแรง และหนีศูนย์กลางเวลาเข้าโค้ง เพื่อลดมุมเอียงของรถในความเร็วที่มากขึ้น โดยที่ยังคงรักษาหน้าสัมผัสของยางที่มีจำกัดไว้ได้

 

Marc Marquez นักแข่งรถมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกรายการ Moto Gp 

 

Marc Marquez VS Valentino Rossi

 

          และนี่ก็เป็นที่มาของการเข้าโค้งแบบเข่าเช็ดพื้น สุดฮิตในยุคต่อๆ มา ในเทคนิคท่าทางการขับขี่ที่มีชื่อเรียกเป็นสากลคือ Hang On และการเข้าโค้งแบบเข่าเช็ดพื้น ก็ถูกพัฒนามาเรื่อยๆ โดยนักแข่งรุ่นใหม่ๆ จนถึงทุกวันนี้ พัฒนามาจนถึงศอกเช็ดพื้นที่เป็นสุดยอดเทคนิคที่ใช้ในรายการแข่งขันรถมอเตอร์ไซค์ชื่อดังอย่าง Moto Gp และ WSBK ที่หลายๆ คนติดตามจะเห็นนักแข่งชื่อดังอย่าง Marc Marquez จากทีม Repsol Honda ที่เข้าโค้งเอียงรถชนิดที่ว่า ศอกลงไปเช็ดกับพื้นจนรถกับตัวนักแข่งแทบจะนอนลงไปกับพื้นเลยก็ว่าได้ แต่ด้วยเทคโนโลยีของวงการรถแข่งในยุคปัจจุบันนั้น ก้าวหน้าเป็นอย่างมาก จึงทำให้เทคนิคการขับขี่แข่งขันในรูปแบบต่างๆ สามารถฉีกกฎฟิสิกส์ได้ไม่ยาก

 

 

          เป็นยังไงกันบ้างครับ กับเกร็ดความรู้ดีๆ ในเรื่องของการเข้าโค้งแบบเข่าเช็ดพื้น สำหรับไบค์เกอร์ท่านใด ที่อยากสัมผัสกับการเข้าโค้งเข่าเช็ดพื้น ขอแนะนำให้ฝึกฝนจนชำนาญในพื้นที่ที่ปลอดผู้คน หรือในสนามแข่ง และมีผู้ควบคุมระหว่างฝึกฝนด้วยก็ดีครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com ที่นี่ที่เดียว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook