เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2567 - 11:52

กฎใหม่ MotoGP 2027 มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

 

      MotoGP 2027 กับความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งในตอนนี้ยังดูเป็นเรื่องห่างไกลอยู่หลายปี แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่านี้ก็คือ ‘จุดตัดจุดวัดใจ’ ของบรรดาทีมแข่งขันในตอนนี้ก็ว่าได้ เพราะจะเลือกยุติพัฒนารถแข่งปัจจุบันไปเลยรึเปล่า เพื่อไปทุ่มเทให้กับรถแข่งคันใหม่ หรือยังคงจะพัฒนารถแข่งในเวอร์ชันปัจจุบันอยู่เหมือนเดิม?

 

      สำหรับความเปลี่ยนแปลงใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2027 ซึ่งทาง MotoGP ได้อธิบายถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ไว้ว่า การแข่งขันจะมีความปลอดภัยมากขึ้น มีความรักษ์โลกมากขึ้น และสนุกขึ้นอย่างแน่นอน เพราะมีการตัดอุปกรณ์ช่วยเหลือการขับขี่บางอย่างออกไป

 

การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของเครื่องยนต์

 

 

      ลดขนาดของเครื่องยนต์ลงจาก 1000 ซีซี. ให้เหลือ 850 ซีซี. พร้อมลดขนาดกระบอกสูบ จาก 81 มม. ให้เหลือ 75 มม. และจำนวนเครื่องยนต์ที่สามารถใช้ได้ในแต่ละฤดูกาล จากเดิม 7 เครื่อง/คน จะลดเหลือ 6 เครื่อง/คน

 

      โดยแนวคิดสำคัญของเรื่องเครื่องยนต์ของ MotoGP ในครั้งนี้ก็คือ การต้องให้เครื่องยนต์ของรถแข่งมีความสอดคล้องกับรถที่ใช้ขับขี่บนถนนมากขึ้นกว่าเดิม 

 

การใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน

 

      จะเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่ยั่งยืน 100% แทนน้ำมันเชื้อเพลิงแบบเดิมที่ใช้กันอยู่ และเมื่อเครื่องยนต์มีขนาดที่เล็กลง ก็มีการปรับขนาดถังน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ให้เล็กลงกว่าเดิมเล็กน้อย จาก 22 ลิตร ลดลงไป 20 ลิตร (รอบการแข่งขันปกติ) ในส่วนรอบการแข่งขัน Tissot Sprint ก็จะให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพียง 11 ลิตรเท่านั้น

 

การปรับแต่ง Aero Dynamic แบบใหม่

 

      สำหรับชุด Aero Dynamic ที่ติดตั้งอยู่บนรถแข่ง เรียกได้ว่าจะมีกฎระเบียบต่างๆ เข้ามาควบคุมอย่างเข้มงวด โดยจะมีการปรับลดแฟริ่งด้านหน้าลง 50 มม. เช่นเดียวกับชิลหน้าที่มีการปรับแก้ขนาดใหม่ ซึ่งตรงจุดนี้มีผลต่อการแข่งขันพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นทางตรง การเบรก การควบคุมรถเป็นต้น

 

      นอกจากนี้ยังมีเรื่องปีกหลังที่สามารถปรับแก้ได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น ตรงนี้จะเป็นเรื่องการควบคุมการใช้จ่ายของทีมแข่ง

 

ยกเลิกการใช้ Ride height device และ Hole shot

 

 

      การแข่งขันจะมีความสนุกมากขึ้นกว่าปัจจุบันแน่นอน เพราะการตัดเทคโนโลยี Ride height device และ Hole shot ออกไปจากการแข่งขัน ทำให้นักแข่งต้องสู้กันที่ฝีมือเป็นหลัก และยังสามารถแซงกันง่ายขึ้นกว่าเดิม

 

เข้าถึงข้อมูล GPS ของรถแข่งทุกคัน

 

      การเข้าถึงข้อมูล GPS ของรถแข่งทุกคันในทุกสนาม ซึ่งนับหมดไม่ว่าจะเป็นรอบซ้อม รอบแข่งจริง ซึ่งตรงจุดนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับทีมที่เป็นรอง ที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลการแข่งขันได้อย่างเท่าเทียม 

 

กฎสัมปทานพิเศษ

 

 

      สำหรับทีมที่อยู่ใน Rank B หากแข่งขันไปครึ่งฤดูกาล ก็จะมีการพิจารณาอีกครั้งตามคะแนนที่ทำได้ จุดนี้จะทำให้มีการปรับเปลี่ยนในเรื่องคะแนนที่อาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็เป็นได้

 

      หลักๆ ก็คือ MotoGP 2027 จะมีความปลอดภัยมากขึ้น สนุกมากขึ้นจากการตัดอุปกรณ์ช่วยเหลือการขับขี่บางอย่างออกไป และยังรักษ์โลกมากขึ้นนั้นเอง แต่ต้องไปดูกันอีกทีในปี 2027 ว่านักแข่งปัจจุบันจะหลงเหลือกี่คนในเวลานั้น

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook