เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 26 เมษายน 2560 - 15:34

Yamaha Aluminium DeltaBox Frame มาทำความรู้จักกับสุดยอดวิศวกรรมการออกแบบเฟรมจากค่ายส้อมเสียง

 Aluminium DeltaBox Frame ของ Yamaha FZR1000

 

          ว่าด้วยเรื่องการออกแบบเฟรมรถในปัจจุบัน มีหลายรูปแบบ หลายเทคโนโลยีการสร้างสรรค์ที่แตกแขนงออกไปอย่างมากมาย ในครั้งนี้ BoxzaRacing ในช่วง ความรู้เรื่องรถ จะมาพูดถึงเฟรมอีกหนึ่งตัวที่เหมือนจะกำลังเป็นที่พูดถึงมากมายกับ Aluminium DeltaBox Frame เฟรมระดับคุณภาพจากค่าย Yamaha ด้วยการออกแบบที่บ่งบอกถึงประสิทธิภาพ ความแข็งแกร่ง และแฝงไปด้วยกรรมวิธีการออกแบบที่ไม่ธรรมดา เดี๋ยวเราจะมาทำความรู้จักกับเจ้าเฟรมตัวนี้กันครับ

 

Yamaha TZR250 1985

 

          เฟรม Aluminium DeltaBox Frame ถูกนำมาใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1985 ในรุ่น Yamaha TZR250 ที่เป็นสุดยอด Sportbike 2 จังหวะ ยอดฮิตในยุคนั้น กับเทคโนโลยีการออกแบบเฟรมที่ล้ำหน้าไม่น้อย และถูกพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนทำให้  Aluminium DeltaBox Frame ถูกนำมาใช้กับรถ Sport Bike และ Naked Bike ในปัจจุบันแทบทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Yamaha YZF- R1และ R1M , Yamaha MT-10 จนไปถึง Sport Bike น้องเล็กสุดหล่ออย่าง Yamaha YZF-R15 ก็ใช้ Aluminium DeltaBox Frame เช่นกัน

 

Aluminium DeltaBox Frame ของ Yamaha MT-10

 

          จุดเด่นของ Aluminium DeltaBox Frame คือ จะมีลักษณะเป็นสามเหลี่ยม แล้วนำมาประกอบกันขึ้นเป็นเฟรมหลัก ทำให้ทนต่อแรงบิดตัวของตัวเฟรมได้เป็นอย่างดีในช่วงเข้าโค้งจนไปถึงการทำความเร็วสูงๆ และยังสามารถกระจายแรงบิดผ่านตัวเฟรมขนาดใหญ่ ที่ครอบเครื่องยนต์และแกนสวิงอาร์มไว้ ทำให้ทนทานต่อแรงบิดได้ดีกว่าเฟรมแบบท่อเหล็กแกนกลางเดี่ยวๆ ที่เป็นแค่หูหิ้วเครื่องเท่านั้น เพราะตอนเข้าโค้งเฟรมแบบแกนกลางเดี่ยว จะรับแรงแบบมหาศาลทั้งจากน้ำหนักรถคนขี่ แรงบิดเครื่อง และแรงเหวี่ยงอีก จนอาจทำให้ตัวเฟรมเกิดบิดเบี้ยวทำให้การเสียการควบคุมได้

 

 

          และนี่คือ Aluminium DeltaBox Frame สุดยอดวิศกรรมการออกแบบจากค่าย Yamaha ที่ถูกนำมาใช้กับรถในหลายๆ รุ่นที่หลายๆคนยังไม่รู้ ตอนนี้คุณอาจกำลังขี่รถที่ใช้เฟรม Aluminium DeltaBox อยู่ก็ได้นะครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้…สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook