เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 15 พฤษภาคม 2562 - 11:00

ร้อยลวดหัวน็อต คือ อะไร ทำไมต้องเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของข้อปฏิบัติในการลงสนามแข่ง

 

          ในโลกของการแข่งรถ มีกฎเกณฑ์มากมายที่ถูกสร้างขึ้น โดยเกิดจากการวิเคราะห์ข้อบกพร่องทั้งหลายที่เกิดจากการแข่ง และการปฏิบัติตัวของนักแข่ง รวมถึงทีมช่างในสนาม ครั้งนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ จะมาพูดถึงอีกหนึ่งกฎเกณฑ์ที่หลายๆ คนมองข้าม หรืออาจจะไม่รู้จัก นั่นก็คือ การร้อยน็อตด้วยลวด วิธีการแบบนี้มีประโยชน์กับการลงสนามแข่งอย่างไร เดี๋ยวเราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันครับ

 

 

          เริ่มที่คำถามแรกเลยครับ ร้อยลวดหัวน็อต คือ อะไร ? การร้อยลวดหัวน็อต คือ การใช้ลวดสแตนเลสที่มีขนาดเล็ก ร้อยเข้าไปในรูที่เจาะไว้บริเวณหัวน็อต โดยจะเจาะรูไว้ระหว่างน็อต 2 ตัว ตรงข้ามหรือข้างๆ กัน พร้อมสอดลวดเข้าไป ตามด้วยการใช้คีมสำหรับหมุนลวดโดยเฉพาะ มาหมุนให้เป็นเกลียวและไม่ควรดึงให้ตึงมากเกินไป เอาพอประมาณ สุดท้าย คือ การเก็บปลายลวดเพื่อไม่ให้บาดมือในภายหลัง โดยการตัดและม้วนเข้าไปในรู หรือบางท่านอาจมีเทคนิคอื่นก็ได้ครับ 

 

 

          โดยตำแหน่งของน็อตที่จะร้อยลวด จะเป็นตำแหน่งไหนก็ได้ที่เราคิดว่า มีความเสี่ยงต่อการคลายตัว ไม่ว่าจะเป็นน็อตปั๊มเบรกบน-ล่าง หรือหน้า-หลัง, ฝาปิดแคร้งน้ำมันเครื่อง, น็อตสเตอร์หลัง เป็นต้น และเรื่องของการร้อยน็อตที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไป ก็คือ "ทำไมต้องร้อยน็อต" ลองนึกภาพดูนะครับว่าเมื่อรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งอยู่บนสนามแข่งด้วยความเร็วสูง หรือเจอแรงสั่นสะเทือนจากตัวรถอย่างรุนแรง ในบางครั้งที่เบรกหรือเข้าโค้ง วันดีคืนดีอาจเกิดเหตุไม่คาดฝัน เจ้าน็อตบางตัวอาจเกิดการคลายตัวออกมา ถ้าเราไม่ได้ร้อยลวดที่หัวน็อตครับ ประโยชน์ของการร้อยน็อต คือ จะช่วยให้น็อตไม่คลายจนเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย อีกทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุอันเกิดจากสิ่งแปลกปลอมที่กระเด็นหลุดออกมาบริเวณแทร็ก ทำให้นักแข่งคนอื่นที่ขี่ตามมา ไม่ต้องดวงตก ตามมาเหยียบแล้วเกิดอุบัติเหตุครับ

 

 

          และไม่ว่าจะเป็นรถที่ทำเป็นสภาพรถแข่งแล้ว หรือรถเดิมที่อยากไปลงสนาม ก็ควรที่จะร้อยลวดหัวน็อตไว้เป็นดีที่สุดนะครับ บางทีแล้วจะรถแพงรถถูก ถ้าเหตุมันจะเกิด มันก็เกิดขึ้นมาดื้อๆ เพราะฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้นะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องใดมาฝากแฟนๆ อีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook