เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 7 พฤษภาคม 2562 - 09:56

BigBike จะเป็นเจ้าของคันแรกต้องเตรียมตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้เสียฟิลลิ่งตั้งแต่เริ่ม

 

          ในยุคที่รถมอเตอร์ไซค์ BigBike กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้แทบจะทุกเพศทุกวัยชอบและหลงใหลในเสน่ห์ของแต่ละรุ่น ทำให้ความต้องการที่อยากจะเป็นเจ้าของสักคันมันไม่ใช่เรื่องยากเลย ด้วยสื่อต่างๆ ที่เราสามารถหาข้อมูลได้อย่างง่ายดาย จนไปถึงการตลาดของตัวแทนจำหน่ายแต่ละยี่ห้อผู้ผลิตที่มีศูนย์ตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ และต่างก็อัดแน่นโปรโมชั่นในการขายมาอย่างเต็มที่ เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสที่สามารถเป็นเจ้าของได้โดยง่าย ครั้งนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ จะมาแนะนำในเรื่องของการเตรียมตัว ก่อนที่จะเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ BigBike คันแรกในชีวิต เพื่อที่จะให้ผู้ที่กำลังคิดจะวางแผน ได้ซื้อมาขับขี่อย่างสบายใจ ปลอดภัยหายห่วงได้ในระดับหนึ่งครับ 

 

ศึกษาข้อมูลต่างๆ ของตัวรถในรุ่นที่ต้องการ

 

          เมื่อเรามีรถในดวงใจที่ต้องการและมีความพร้อมที่จะเป็นเจ้าของแล้ว ต้องศึกษาข้อมูลของตัวรถรุ่นนั้นด้วยตัวเองสักนิด เพื่อเป็นความรู้ในประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง เพราะการซื้อรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์คันแรก ต้องคำนึงถึงการใช้งานที่เหมาะสม รวมไปถึงงบประมาณและค่าใช้จ่ายต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถที่จะตามมาภายหลัง ว่าจะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่

 

หยอดกระปุกเผื่อไว้ เพื่อเตรียมรับกับค่าใช้จ่ายที่จะตามมา

 

 

          การเป็นเจ้าของรถมอเตอร์ไซค์ BigBike สักคันนึง สิ่งที่ทุกคนต้องเตรียมไว้สำรองอีกอย่างเลยก็คือ "เงิน" ที่จะใช้ในเหตุต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าศูนย์เซอร์วิสเช็คระยะของตัวรถในแต่ละรอบ หรือการซื้อของแต่งสักชิ้นสองชิ้นมาประดับบารมีให้กับรถคู่ใจและจิปาถะอีกหลายๆ อย่างที่จะต้องใช้เพื่อรถคู่ใจของคุณ เรื่องการแยกเงินมาเก็บอดออมไว้สำหรับการดูแลรถหรือเสริม Performance จึงเป็นเรื่องที่สำคัญครับ 

 

ทดลองขับขี่รถที่ศูนย์ตัวแทนจำหน่ายพร้อมสอบถามโปรโมชั่นในการซื้อขาย

 

          พอศึกษาข้อมูลของตัวรถที่คิดว่าโอเคสำหรับคุณแล้ว หาเวลาว่างสักนิด เดินทางไปยังศูนย์ตัวแทนจำหน่ายยี่ห้อและรุ่นรถที่คุณสนใจ พร้อมสอบถามข้อมูลต่างๆ ของตัวรถจากพนักงานขายอีกครั้งไม่ว่าจะเป็นสเปคต่างๆ ของตัวรถ ไปจนถึงข้อมูลการซื้อขายอย่างละเอียด พร้อมกับสอบถามทดลองขี่รถรุ่นนั้นจากพนักงานขาย เพราะโดยปกติทางศูนย์ตัวแทนจำหน่ายจะจัดรถทดลองขี่ไว้ให้กับลูกค้าที่สนใจอยู่แล้วครับ ทั้งนี้เพื่อให้คุณได้สัมผัสฟีลลิ่งคร่าวๆ กับตัวรถจริงๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เพราะถ้าเกิดเกมส์พลิก คุณได้ทดลองขับขี่รถที่คุณชอบมันกลับไม่โอเคกับตัวคุณซะงั้น คุณก็สามารถกลับไปทบทวนศึกษาหารุ่นอื่นได้ครับ ดีกว่าที่จะมาเสียความรู้สึกทีหลังในตอนที่ซื้อมา ทั้งๆ ที่ยังไม่เคยลองขี่มาก่อน

 

ฟิตร่างกายสักนิดเพื่อเตรียมรับมือกับสมาชิกคันใหม่

 

          หลายๆ คนคงจะยังงงๆ ว่าทำไมก่อนซื้อบิ๊กไบค์คันแรก ต้องออกกำลังกายเพื่อเรียกความฟิต อย่าลืมนะครับว่า...คนที่ไม่เคยขี่รถบิ๊กไบค์มาก่อน คงต้องเคยขี่แต่รถเล็กธรรมดาอย่างแน่นอน แล้วลองคิดดูว่ารถเล็กทั่วไปมีน้ำหนักมากสุดก็ 100 กิโลกรัมเศษๆ แต่ BigBike โดยปกติที่มีน้ำหนักกว่า 200 กิโลกรัม หรืออย่างน้อยสุดก็ 160-170 กิโลกรัม อย่างรถ Superbike ราคาแพงๆ ที่มีสมรรถนะสูง แรกๆ คุณจะยังไม่ชินกับน้ำหนักตัวรถ จึงต้องอาศัยพละกำลังของตัวเองประคองรถอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในการขับขี่เป็นเวลานานๆ หรือการเข็นรถเข้าออก ไปจนถึงการจอดบนทางที่ไม่ใช่พื้นราบ มันจะเป็นอะไรที่ลำบากมากสำหรับคนที่เริ่มขี่ครั้งแรก แล้วต้องใช้ร่างกายในหลายๆ ส่วนประคองรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดใหญ่หรือน้ำหนักมากๆ ครับ

 

รับรถวันแรก

 

          เมื่อถึงเวลาที่ทุกคนรอคอย คือ ความรู้สึกเมื่อรับรถวันแรกในช่วงเวลานั้น มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นสุดๆ เลยใช่ไหมครับ แต่อย่าลืมว่า...มันเป็นคันแรกในชีวิตคุณ ต้องใจเย็นๆ มีสตินิดนึงครับ เริ่มแรกทางพนักงานขายจะเริ่มอธิบายการใช้งานระบบต่างๆ ของตัวรถให้กับคุณ ในจุดนี้ถ้าคุณไม่เข้าใจจริงๆ ให้ถามพนักงานขายได้เลยครับ ไม่ต้องอาย เพราะถ้าเกิดคุณรับรถมาแล้ว กลับมานั่งงงกับระบบทั้งหลายอยู่ที่บ้านจะทำให้เสียอารมณ์ได้ ต่อด้วยการสอบถามในเรื่องของโปรโมชั่นจากพนักงานขายอีกครั้งว่า ครบถ้วนหรือยัง รวมไปถึงในเรื่องของคอร์สขับขี่ BigBike จากทางค่ายผู้จัดเพื่อให้ทางศูนย์ตัวแทนจำหน่ายได้เชิญชวนเราไปเข้าคอร์สติวในเรื่องของการขับขี่ BigBike เบื้องต้นด้วยครับ และสุดท้ายท้ายสุด คือ การนำรถกลับบ้าน ถ้าในกรณีผู้ซื้อบางท่านอาจจะเอารถกระบะมาขนกลับเองก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าในเคสขับรถเก๋งมาหรือรถที่ไม่สามารถขนกลับเองได้ เลยขอขี่กลับบ้านเองเสียเลย แบบนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นอันตรายอย่างมากหากเรายังไม่คุ้นกับรถ ไม่รู้ว่ารถมันแรงขนาดไหน ควบคุมยากแค่ไหน ขอแนะนำให้สอบถามกับทางพนักงานขายว่ามีบริการจัดส่งถึงบ้านไหม อาจจะต้องมีค่าใช้จ่ายกันนิดหน่อย แต่ถ้าแลกกับความปลอดภัยก็ถือว่า เป็นอะไรที่รับได้ครับ  

 

เข้าคอร์สขับขี่เบื้องต้นหรือการเข้าร่วมกิจกรรมขับขี่ต่างๆ ของทางค่ายรถผู้จัดให้กับลูกค้า

 

          เป็นอีกหนึ่งโอกาสดีๆ ที่ไบค์เกอร์มือใหม่ในปัจจุบันได้รับ คือ กิจกรรมเข้าคอร์สสอนขับขี่ BigBike เบื้องต้นจนไปถึงระดับที่ชำนาญตามเลเวลของลูกค้าที่ลงชื่อเข้าคอร์ส โดยปัจจุบันแต่ละค่ายนั้น เริ่มมีการตอบแทนลูกค้าด้วยการจัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้ขับขี่รถ BigBike ได้อย่างปลอดภัยและมีทักษะติดตัว ด้วยการให้ครูฝึกที่ผ่านการฝึกฝนในระดับ Advance จากศูนย์ขับขี่ปลอดภัยมาแล้ว หรือครูฝึกบางท่านที่เป็นถึงนักแข่งรถมืออาชีพ มาติวเข้มให้กับลูกค้าที่ซื้อรถไปได้มีทักษะติดตัว จนไปถึงกิจกรรมสุด Exclusive สำหรับลูกค้าที่มีทักษะแน่นแล้ว กับการพาไปสัมผัสประสบการณ์บนสนามแข่งจริงๆ โดยมีครูฝึกเป็นผู้ควบคุมในการขับขี่ตอนแรกเริ่ม นับว่าเป็นโอกาสที่ไม่ควรพลาดสำหรับไบค์เกอร์มือใหม่จริงๆ ครับ

 

 

          อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณได้เป็นเจ้าของ BigBike คันแรกในชีวิตแล้ว สิ่งที่ต้องมี คือ ไหวพริบ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมเรื่องราวต่างๆ ในวงการรถ การขับขี่ที่ต้องมีสติอยู่บนพื้นฐานของคำว่าไม่ประมาท ไปจนถึงการฝึกฝนฝีมือการขับขี่เมื่อมีเวลาว่างหรือมี Event เชิญชวนจากงานต่างๆ เพราะรถ BigBike เหล่านี้ เป็นรถที่มีสมรรถนะสูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติ มันก็มีพละกำลังที่สูงกว่ารถมอเตอร์ไซค์ปกติหลายเท่าตัว เพราะฉะนั้นจึงอยากแนะนำให้ใช้พละกำลังนั้นอย่างระมัดระวัง สำหรับวันนี้ในคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะเป็นเจ้าของ BigBike คันแรกในชีวิตได้ไม่มากก็น้อย และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถรอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com ที่นี่...ที่เดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook