เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 20 เมษายน 2560 - 15:55

Bigbike กับ Aerodynamic วิศกรรมการออกแบบสุดฮิต ของรถบิ๊กไบค์ในปัจจุบัน มีผลดีกับการใช้งานอย่างไร

ภาพของ BMW S1000RR กับการทดลองการไหลผ่านของแรงลม ด้วยแฟริ่งที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic)

 

          เมื่อพูดถึงรูปทรงของรถบิ๊กไบค์ในปัจจุบันนั้น การออกแบบที่ดูโฉบเฉี่ยว มีส่วนเว้าส่วนโค้ง ทำให้ตัวรถดูมีมิติและรายละเอียดมากยิ่งขึ้น จึงทำให้รถบิ๊กไบค์แต่ล่ะค่าย แต่ล่ะรุ่น มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นเป็นของตัวเอง แต่มองอีกมุมที่เหนือขึ้นไปกว่าความสวยงาม นั่นก็คือ การออกแบบที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ หรือ Aerodynamic ซึ่งคิดว่าหลายๆ คน คงเคยได้ยินคำนี้มาก่อน แต่อาจจะยังไม่เข้าใจว่า Aerodynamic คือ อะไรกันแน่ เดี๋ยวเราจะมาหาคำตอบไปด้วยกันในเกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์ครับ

 

Kawasaki 1400 GTR กับการทดสอบแรงลมที่ไหลผ่านด้วยการทดสอบ 2 รูปแบบ คือ การปรับชิลด์หน้าให้สูงขึ้น และการลดชิลด์หน้าให้ต่ำลง

 

          ในปัจจุบันการออกแบบรูปทรงของรถบิ๊กไบค์ในหลายๆรุ่น โดยเฉพาะรถบิ๊กไบค์ที่เป็นรูปทรงสปอร์ตที่ต้องใช้ท่าทางการขับขี่ในท่าทางของการหมอบ จนไปถึงรถทัวร์ริ่งไบค์ขนาดใหญ่ ที่ท่าทางการขับขี่แบบนั่งเกือบหลังตรง ได้มีการคำนวณการออกแบบแฟริ่งและช่องลมต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ให้เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้รถคันนั้นสามารถทรงตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจุดประสงค์ของการที่ต้องออกแบบให้ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์นั่นก็คือ จะช่วยลดค่าแรงเสียดทานของอากาศในระหว่างการขับขี่ลดลง ทำให้การควบคุม และยึดเกาะถนนของการขับขี่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

Suzuki GSX-1300R Hayabusa กับภาพจำลองแรงลมที่ไหลเวียนผ่านตัวรถ

 

          ในขณะที่การออกแบบที่ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ยังทำให้มีผลดีในส่วนของการทำงานของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างมาก ด้วยการที่อากาศสามารถไหลเวียนผ่านตัวรถไปได้ดีเท่าไหร่ รถก็สามารถวิ่งหรือทำความเร็วได้ดีขึ้นเท่านั้น เพราะว่าเมื่ออากาศที่ไหลเวียนผ่านไปตามที่วิศกรได้ออกแบบให้ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ จะทำให้ลดจุดปะทะของแรงลมได้ พูดง่ายๆ ก็คือเมื่อตัวรถและผู้ขับไร้แรงลมที่จะมาต้านแล้ว การขับขี่ไม่ว่าจะเป็นด้านการควบคุม หรือทำความเร็วจนไปถึงการประหยัดเชื้อเพลิง จะสามารถทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

          และนี่ก็คือ Aerodynamic หรือ หลักอากาศพลศาสตร์ อีกหนึ่งวิศกรรมการออกแบบที่ปัจจุบันถูกพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อใช้งานกับรถหลายๆ ประเภท ช่วยให้การขับขี่ และเรียกสมรรถนะในหลายๆ ด้านให้บิ๊กไบค์สามารถสำแดงเดชได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากอีก สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook