เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 17 เมษายน 2560 - 12:44

ยางสลิค คือ ยางชนิดใด ใส่แล้วขี่ดีขึ้นจริงหรือไม่ มาไขข้อข้องใจกัน

 

          เมื่อพูดถึงเรื่องของยางแล้ว ส่วนใหญ่ที่ทุกคนเห็นๆ กัน มักจะเห็นยางที่มีดอกหนาๆ วิ่งกันบนท้องถนน แต่ในบางครั้งกลับมียางอีกประเภทหนึ่ง ที่หลายๆ คนสงสัยว่า ทำไมยางแบบนี้มันไม่มีดอก ? แล้วมันจะเกาะถนนได้อย่างไร ?... คำถามๆ ต่างๆ นานาถูกตั้งขึ้นเป็นข้อสงสัยให้กับใครหลายคน กับเจ้ายางประเภทนี้ ที่ได้ชื่อว่า ยางสลิค นั่นเองครับ เดี๋ยวเราจะมาทำความรู้จักกับยางประเภทนี้ ในช่วงเกร็ดความรู้เรื่องรถยนต์กันครับ

 

 

          ยางสลิค ที่แท้จริงก็คือ ยางที่ไม่ได้ขึ้นโครงเหมือนยางเรเดียลทั่วไปที่ใช้งานตามท้องถนน แต่จะเป็นการขึ้นรูปออกมาแทน โดยจะสังเกตได้คือ เวลาผู้ขับขึ้นนั่งบนรถยาง จะดูเหมือนลมยางอ่อนหรือรั่วซึมนิดๆ ที่เป็นแบบนี้เพราะที่กล่าวมาข้างต้น คือ ยางสลิคจะไม่มีโครงยาง แต่ว่าความพิเศษของยางสลิคก็คือ ความเหนียวนุ่มของเนื้อยาง จะมีความเหนียวนุ่มมากกว่ายางเรเดียลทั่วไปเป็นอย่างมาก

 

เครื่องสำหรับวอร์มอุณหภูมิยางให้ได้ความเหมาะสม

 

          โดยยางสลิคที่เราจะพบเจอส่วนใหญ่ที่เป็นแบบไม่มีดอกยาง จะเป็นยางสลิคประเภท Racing Slick คือยางที่ใช้ในการลงแข่งประเภท Circuit (เซอร์กิต) จะมีลักษณะและขนาดใกล้เคียงกับยางเรเดียลทั่วไป โดยแก้มยางจะมีความเตี้ยกว่าปกติ เพราะต้องลดอัตราการดิ้นในขณะเข้าโค้งให้น้อยที่สุด และทำให้หน้ายางสัมผัสแทร็คสนามให้มากที่สุด และมีเนื้อยางที่มีความเหนียวนุ่มเป็นพิเศษเมื่อยางอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยก่อนการแข่งจะมีเครื่องสำหรับวอร์มยางก่อนลงแทร็ค เพื่อให้เนื้อยางอยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม และสามารถลงแข่งขันได้อย่างมั่นใจ

 

 

          และยางสลิคอีกแบบก็คือ ยางสลิคแบบกัดดอก โดยยางสลิคแบบกัดดอกนั้น ส่วนใหญ่จะใช้กับการลงสนามแข่งในตอนฝนตก หรือมีน้ำขังในพื้นแทร็คจึงต้องมีดอกยางไว้เพื่อรีดน้ำออกนั่นเองครับ

 

 

          ปิดท้ายกันที่ยางสลิคอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกกันว่า Soft Compound หรือที่เรียกกันว่ากึ่งสลิค คือ จะมีหน้าตา ขนาดยางที่เหมือนกับยางปกติทั่วไป แต่จะมีลายดอกยางที่ไม่ซับซ้อน อาทิ เช่น ลายตะเกียบหัก ลายสายฟ้า ของยางชั้นนำอย่าง Pirelli เป็นต้น จึงสามารถทำให้ใช้งานบนท้องถนนแบบปกติได้ หรือจะใช้ลงสนามแข่งก็สามารถใช้งานได้ในระดับหนึ่ง เพราะว่าเนื้อยางยังคงเป็นยางสลิคที่มีเนื้อเหนียวนุ่มเหมือนเช่นเคย

 

 

           เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับความหมายของยางสลิคหรือยางที่ไม่มีดอก ที่หลายๆ คนสงสัยว่าทำไมยางมันถึงเกาะถนนอยู่ ทั้งๆ ที่ไม่มีดอก ทำไมเนื้อยางมันถึงลื่นๆ เวลาจับ คำตอบที่จะไขข้อข้องใจให้กับหลายๆ คนอยู่ในนี้หมดแล้วครับ และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้ดีๆ แบบไหนมาให้อ่านกันอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook