เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 1 เมษายน 2560 - 21:57

Slipper-Clutch เทคโนโลยีรุ่นเก๋าใน รถรุ่นใหม่ มีใว้ทำไม Biker มือใหม่ต้องรู้

      สวัสดีครับเพื่อนๆ ชาวรถแต่ง รถซิ่ง นะครับ สำหรับช่วงนี้มีข่าวเปิดตัว รถ Bigbike รุ่นใหม่ๆกันเป็นว่าเล่นเลย ไม่ว่าจะจากค่ายไหนๆก็ประเคน ออฟชั่นเสริมแปลกๆ มาให้ผู้ขับขี่กันแบบคุ้มค่าเกินราคากันเลยทีเดียว ซึ่งหนึ่งในหลายๆเทคโนโลยีที่กล่าวมานั้น เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนที่ขับ Bigbike กันมานานแล้วอยู่แล้วก็คงจะคุ้นหน้าคุ้นตา คุ้นหูกันดี นั่นคือระบบ Slipper Clutch นั่นเองครับ จะว่าระบบนี้ก็ไม่ใช่ระบบใหม่อะไรนะครับ เพียงแต่ว่าเพื่งถูกนำมาปัดฝุ่นใหม่เมื่อไม่กี่ปีนี้เอง

 

หลักการทำงานของ Sliper-Clutch

 

          สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่รู้จักเจ้า Slipper Clutch นั้น ขอบอกเลยว่าการทำงานของมันนั้นไม่ยากครับ เจ้า Slipper Clutch เนี่ยอธิบายกันง่ายก็คือ ระบบกันล้อล๊อคจากผลของ EngineBreak หรือ การเชนเกียร์ลงอย่างเร็วๆ แล้วปล่อยคลัตช์ นั่นเองครับ โดยปรกติแล้วหากเราทำการเชนเกียร์ลงมาอย่างรวดเร็วแล้วปล่อยคลัตช์เลย ล้อจะเกิดอาการล๊อคด้วยผลจาก EngineBreak เนื่องจากไม่มีการจับผ้าคลัตช์แต่เจ้า Slipper Clutch จะมีสลักที่ออกแบบมาสำหรับกรณีที่มีการปล่อยคลัตช์อย่างรวดเร็วทำให้เจ้าตัวสลักที่ว่า ถูกผลักออกไป ดันแผ่นคลัตช์เล็กน้อยเพื่อช่วยให้อาการล้อล๊อคลดลง และลดอาการท้ายปัดและการเกิดอุบัติเหตุได้ในระดับหนึ่ง หากเป็นเมื่อก่อน เจ้าเทคโนโลยีนี้จะถูกบรรจุอยู่ในรถแข่ง เช่น MotoGP ที่จำเป็นต้องมีการเชนเกียร์ลงมาในระดับที่โหดร้ายมาก เพื่อทำให้เกิดแรงเฉี่อยจาก EngineBreak ที่มหาศาล แต่ก็เพราะมี Slipper Clutch ทำให้สามารถเชนเกียร์ในระดับทารุณชุดเกียร์แบบนั้นได้อย่างปลอดภัย แต่จะว่าไป Bigbike รถรุ่นใหญ่ๆ ที่แรงม้าสูงๆ เช่นเจ้า สายเขียว ZX10r ที่ก็มีเจ้า Slipper Clutch ประจำการอยู่ตั้งแต่เกิดเหมือนกันครับ

 

สลักของ Slipper-Clutch

 

          ซึ่งที่เรานำมาให้เพื่อนๆได้รู้จักกันในวันนี้เพราะว่า เทคโนโลยีนี้ดูเหมือนว่าจะถูกนำมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของ Bigbike หรือ Sportbike ยุคปัจจุบันไปเสียแล้ว อย่างล่าสุดสำหรับเจ้า GSX-r 150 SportBike น้องเล็กจาก Suzuki ที่เพื่งมีการเปิดตัวไป ก็มีการเปิดเผยว่ามีเทคโนโลยีนี้แถมมาให้ด้วย ถึงแม้ว่าดูแล้วแทบจะไม่ได้มีบทบาทมากมายอะไรในรถ CC เท่านี้ แต่มีไว้ก็อุ่นใจเหมือนกันครับ ซึ่งหากจะให้เจ้า Slipper Clutch แสดงผลได้มากที่สุดก็คงต้องอยู่ในรถที่ มีแรงม้า หรือ ทอร์คติดตัวบ้าง เช่นในคลาส 300 ขึ้นไป ซึ่งหากกล่าวกันที่คลาส 300 ของค่ายเขียวนั้น เรียกได้ว่า ส่งผลให้รถสมูทขึ้นมาก จากประสบการณ์ตรง ในรุ่น Ninja 250 ที่ไม่มี Slipper Clutch เทียบกับ Ninja 300 ที่มี Slipper Clutch แถมมาให้ แม้คลาส 300 จะดูแรงกว่า ทั้งในเรื่อง CC และแรงม้าแต่กับให้ความรู้สึกที่สมูทกว่าอย่างเห็นได้ชัด เวลาเชนเกียร์ลง หรือปล่อยรถไหล รถจะไม่มีการกระชากรุนแรง แต่จะกระตุกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ฉะนั้นคงไม่ต้องกล่วงถึงรถที่ระดับ cc สูงๆที่หากมีเจ้า Slipper Clutch จะรู้สึกสมูทขึ้นจนผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

 

ชุด Slipper-Clutch Kit ที่สามารถหาแบบตรงรุ่นมาใส่ได้ง่ายๆ

 

           แต่ว่ารถบางรุ่นที่ไม่ได้มีมาให้นั้น เราก็หาของอัพเกรดแบบตรงรุ่น มาติดตั้งได้ไม่ยากมากครับ ซึ่ง ราคาก็ตกแล้วแต่รุ่น เริ่มตั้งแต่ 20,000 บาทปจนถึง 60,000 บาทเลยครับ เอาล่ะครับ นี่ก็เป็นเพียงเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่ทางทีมงานนำมาฝากกัน หวังว่าคงพอจะมีประโยชน์กัน Biker มือใหม่ให้เข้าใจการทำงานของ Slipper Clutch มากขึ้นนะครับ สำหรับครั้งหน้าจะเป็น ความรู้เรื่องอะไร อย่าลืมติดติมที่ BoxzaRacing.com นะครับ

 

ขอบคุณรูปภาพสวยๆ และข้อมมูล จาก Thai Super Bike

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook