เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 27 กุมภาพันธ์ 2560 - 16:30

Honda Ignition Security System หรือ H.I.S.S มาทำความรู้จักกับระบบป้องกันการโจรกรรมจากค่ายปีกนกกัน

ชุดแผงคอของ Honda CBR1000RR พร้อมสติ๊กเกอร์แจ้งว่ารถคันนี้ มีระบบ H.I.S.S

 

          เมื่อพูดถึงระบบป้องกันการโจรกรรมของรถมอเตอร์ไซค์ หลายคนคงนึกถึงระบบกันขโมยในรูปแบบที่เมื่อสัมผัสถูกตัวรถจะมีเสียงร้องขึ้นมาใช่ไหมล่ะครับ แต่ระบบป้องกันการโจรกรรมอีกหนึ่งรูปแบบที่เราจะมาทำความรู้จัก เรียกได้เลยว่า เป็นระบบที่ปลอดภัยสุดๆ จากทางค่าย Honda ซึ่งหลายๆ คนคงจะพอนึกออกแล้วสินะครับ เดี๋ยวเราจะมาเฉลยเลยล่ะกัน

 

จุดเสียบกุญแจที่มาพร้อมระบบ H.I.S.S (Honda Ignition Security System) 

 

หน้าปัดเรือนไมล์ของ Honda NC700X เมื่อปิดกุญแจ ไฟจะขึ้นเตือนแจ้งการทำงานของระบบ H.I.S.S

 

          ที่เรากำลังพูดถึงอยู่นั่นก็คือ ระบบ H.I.S.S (Honda Ignition Security System) หรือระบบป้องกันการโจรกรรม ลิขสิทธิ์เฉพาะของทางค่าย Honda กับอีกชื่อที่เราเรียกกันอย่างคุ้นหูนั่นก็คือกุญแจชิพนั่นเองครับ โดยทาง Honda ได้เริ่มสร้างติดตั้งเจ้าระบบ H.I.S.S เข้ากับรถบิ๊กไบค์ขึ้นในช่วงปี 1999-2000 เพื่อป้องกันการปั๊มก็อปปี้กุญแจที่เป็นต้นเหตุของการโจรกรรม โดยจะสามารถพบเห็นในบิ๊กไบค์รุ่นก่อนๆ ในยุคหลังปี 2000 ได้เลยครับ เช่น SportBike สุดคลาสสิค Honda CBR929 หรือ Naked Bike สุดฮิตอย่าง Honda Super Four ในโฉม Hyper VTEC เป็นต้นไป จนไปถึงรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Honda GL1800 Goldwing โดยสังเกตได้ง่ายๆ เลยว่า รถบิ๊กไบค์ของ Honda รุ่นไหนที่มีระบบนี้ติดตั้งอยู่ ให้สังเกตุตรงที่เสียบกุญแจจะมีคำว่า H.I.S.S อยู่บนหัว และเมื่อเราปิดกุญแจ และถอดกุญแจออกไฟแจ้งเตือน H.I.S.S ที่เป็นสีแดง จะกระพิบขึ้นเพื่อแจ้งเตือนว่าระบบพร้อมทำงานครับ ต่อไปเราจะมาอธิบายหลักการทำงานคร่าวๆ ให้ฟังครับ

 

 

รูปแบบกุญแจของรถบิ๊กไบค์ Honda ที่เป็นกุญแจชิพ

 

หน้าปัดเรือนไมล์ของ Honda CBR1000RR

 

          โดยระบบ H.I.S.S (Honda Ignition Security System) นั้น รูปแบบการทำงานที่จะอธิบายออกมาแบบคร่าวๆ ให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ในตัวของกุญแจ จะมีการฝังชิพที่มีรหัสอยู่ภายในกุญแจ และจะมีตัวอ่านค่าอยู่ที่บริเวณที่เสียบกุญแจ เมื่อเสียบกุญแจเข้าไปและบิดเปิดไปที่ ON ตัวอ่านค่าจะทำการประมวลผลอ่านรหัสจากชิพที่ติดตั้งอยู่ในกุญแจ ถ้ารหัสนั้นตรงกับที่ตัวอ่านค่าตั้งไว้รถจะสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ตามปกติ แต่ถ้ารหัสไม่ตรง หรือนำกุญแจไปปั๊มและนำตัวกุญแจที่ปั๊มมาเปิด รถจะทำได้แค่ปลดล็อคคอรถ และระบบไฟจะทำงาน เช่น ไฟเลี้ยวติด บีบแตรได้ แต่ไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้ จึงเป็นผลดีมากๆ สำหรับการป้องกันการโจรกรรมโดยการนำกุญแจไปปั๊มก็อปปี้ แล้วนำมาขโมยรถสุดรักของเราไปหน้าตาเฉย

 

สติ๊กเกอร์ที่บ่งบอกว่ารถบิ๊กไบค์ Honda รุ่นนี้ ได้มีการติดตั้งระบบ H.I.S.S (Honda Ignition Security System) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

          และนี่ก็คือ ระบบ H.I.S.S (Honda Ignition Security System) ระบบป้องกันการโจรกรรมจากค่าย Honda ที่ส่งมอบความปลอดภัยให้กับลูกค้า โดยปัจจุบันรถบิ๊กไบค์ขนาด 500 ซีซี. ขึ้นไป จะมีการติดตั้งระบบนี้ทุกคัน ไม่ต้องห่วงในเรื่องการถูกขโมยโดยก็อปปี้กุญแจเลยครับ รับรองปลอดภัยหายห่วง และนี่ก็คือ เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ทาง BoxzaRacing นำมาฝากทุกๆ คนนะครับ และในครั้งหน้าเราจะนำความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากอีก รอติดตามได้เลยที่ www.BoxzaRacing.com แล้วพบกันนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook