เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2566 - 18:29

2024 Suzuki GSX-8R สปอร์ตคู่แฝด GSX-8S เผยตัวที่งาน Eicma 2023

      2024 Suzuki GSX-8R รถสปอร์ตรุ่นใหม่ล่าสุดที่ถูกเผยตัวที่งาน Eicma 2023 ที่น่าจะถูกใจใครหลายคนอย่างแน่นอน ซึ่งสปอร์ตรุ่นนี้จะมีพื้นฐานเครื่องยนต์ เบรก และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมือนกับรถเน็กเก็ตรุ่น GSX-8S ที่มีจำหน่ายในปัจจุบันนั้นล่ะ เรียกได้ว่าเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ที่สนใจ

 

 

      ‘เกือบลงตัว’ ถ้าให้นิยามสั้นๆ ถึงดีไซน์การออกแบบของ GSX-8R เริ่มจากชุดแฟริ่งที่ดูโฉบเฉี่ยวดุดัน ลายเส้นตัวถังที่โดดเด่นชัดเจน พร้อมกับการโชว์เฟรมที่ทำให้ดูแข็งแรง เรียกว่ามันเป็นดีไซน์ของรถสปอร์ตในปัจจุบันนั้นล่ะ ซึ่งจะมีเพียงแค่ท่อไอเสียเพียงเท่านั้น ที่มีการดีไซน์ผิดแปลกแตกต่างพอสมควร ซึ่งถ้าใครไม่ชอบตรงท่อไอเสียนี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการเปลี่ยนไปใส่ท่อแต่งแบรนด์ต่างๆ ได้

 

 

      เครื่องยนต์สองสูบเรียงขนาด 779 ซีซี. DOHC 8 วาล์ว ที่มีข้อเหวี่ยงแบบ 270 องศาระบายความร้อนด้วยของเหลวและ Oil Cooler มอบกำลังสูงสุด 81.7 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตร ที่ 6,800 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด โดยเครื่องยนต์มีบาลานเซอร์ใหม่แบบสองแกน และถูกวางตำแหน่งของบาลานเซอร์ที่ 90 องศากับเพลาข้อเหวี่ยง ซึ่งเป็นเจ้าแรกในวงการมอเตอร์ไซค์ที่มีเทคโนโลยีนี้ 

 

      สำหรับเครื่องยนต์บล็อกนี้มีการรีวิวจากผู้ใช้งานในต่างประเทศ ที่ได้ขับขี่คู่แฝด GSX-8S ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ชื่นชอบในเรื่องสมรรถนะในรอบกลางของเครื่องยนต์ ทำให้ขับขี่ได้อย่างสนุก และยังให้อารมณ์ความรู้สึกเหมือนกับเครื่องแบบสูบ V เพราะการวางลูกสูบแบบ 270 องศา อีกด้วย

 

 

      เช่นเดียวกับเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่ที่จัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็นระบบคลัช Assist Slipper Clutch มีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งานถึง 3 แบบ ได้แก่ Active, Basic และ Comfort พร้อมเทคโนโลยี Suzuki Intelligent Ride System, Suzuki Drive Mode Selector (SDMS), ระบบ Quick Shift แบบสองทิศทาง, ระบบคันเร่งไฟฟ้า Ride-by-Wire, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบ ABS เป็นต้น

 

 

      เฟรมตัวถังเป็นเหล็กท่อแบบถัก ส่วนสวิงอาร์มใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งทาง Suzuki ได้พัฒนาให้เฟรมมีเสถียรภาพที่ยอดเยี่ยมทั้งทางตรงและถนนที่คดเคี้ยว ในส่วนระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Upside down ขนาดแกน 41 มม. ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นโช้คเดี่ยวจับคู่กับสวิงอาร์มอะลูมิเนียม โดยโช้คทั้งหน้าและหลังเลือกใช้เป็นของแบรนด์ Showa SFF-BP (แตกต่างจากคู่แฝดที่เป็น KYB)

 

      ระบบเบรกเป็นดิสก์หน้าแบบคู่คาลิเปอร์แบบเรเดียล 4 ลูกสูบ ส่วนเบรกหลังเป็นแบบ 1 ลูกสูบ ซึ่งระบบเบรกเลือกใช้เป็นของแบรนด์ NISSIN โดยมีระบบเบรก ABS เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ทั้งล้อหน้าและหลัง

 

 

      ในส่วนของหน้าจอเรือนไมล์แบบ TFT LCD Multi-Function สีเต็มรูปแบบขนาด 5 นิ้ว แสดงข้อมูลการขับขี่ครบครัน พร้อมกับโหมดกลางวันและกลางคืนที่ปรับตามสภาพแสง เช่นเดียวกับระบบไฟส่องสว่างก็เป็น LED ทั้งคันรถ โดยน้ำหนักตัวของรถอยู่ที่ 205 กิโลกรัม (ไม่รวมของเหลว)

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

2024 Honda CBR650R กับเทคโนโลยี E-Clutch เปิดตัวที่งาน Eicma 2023

2024 Kawasaki Ninja 500 ปรับปรุงใหม่ในหลายจุด พร้อมเปิดตัวในงาน EICMA 2023

Honda CB1000 Hornet / CB500 Hornet โชว์ตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมจำหน่ายปีหน้า

 

 

      ในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดราคาจำหน่ายของ 2024 Suzuki GSX-8R ออกมาแต่อย่างใด ซึ่งคาดการณ์ได้ว่ามีราคาใกล้เคียงกับคู่แฝดที่จำหน่ายในปัจจุบัน แต่ถ้ามาจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่ ราคาก็จะอยู่ประมาณ 385,000 บาท (บวก/ลบ) อย่างแน่นอน โดยต้องไปลุ้นกันว่าสุดท้าย Suzuki จะเอามาจำหน่ายในไทยเมื่อไหร่?

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook