เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2566 - 16:50

2024 Kawasaki Z7 Hybrid และ Ninja 7 Hybrid โชว์ตัวอย่างเป็นทางการในงาน EICMA 2023

 

      2024 Kawasaki Z7 Hybrid และ Ninja 7 Hybrid อีกว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่น่าถูกถึงในงาน EICMA 2023 ก็ว่าได้ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไฮบริดรุ่นแรกของทางบริษัท ซึ่งในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่า Kawasaki จะให้ความสำคัญกับพลังงานทางเลือกเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นพลังงานไฟฟ้า พลังงานไฮโดรเจน ตลอดจนการทำรถมอเตอร์ไซค์แบบไฮบริดออกมาจำหน่าย

 

      ทั้งนี้รถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดอาจไม่ใช่ของใหม่ในท้องตลาด และยังไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนกับรถยนต์อีกด้วย นอกจากนี้จะสามารถพบเห็นในฝั่งรถสกู๊ตเตอร์เพียงเท่านั้น แต่สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดของ Kawasaki จะเป็นรถสปอร์ตที่มีขนาดเท่ากับรถบิ๊กไบค์

 

      ทางบริษัทได้เลือกทำโมเดลออกมาสองโมเดล ได้แก่ Z7 Hybrid และ Ninja 7 Hybrid ซึ่งดีไซน์รูปลักษณ์การออกแบบของรถมอเตอร์ไซค์ เรียกได้ว่าไม่ได้มีความแตกต่างไปจากพี่น้องร่วมตระกูลแต่อย่างใด ความเป็นรถเน็กเก็ตไบค์ในตระกูล Z ก็ยังอยู่ครบถ้วน เช่นเดียวกับความสปอร์ตที่เป็นไปตามแบบฉบับ Ninja

 

 

      เรื่องของขุมกำลังของรถทั้งสองรุ่นจะไม่มีความแตกต่างกัน โดย Kawasaki ใช้เครื่องยนต์สองสูบเรียงขนาด 451 ซีซี. ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 9 กิโลวัตต์ ซึ่งคุณสามารถเลือกขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ได้ระยะทางขับขี่ประมาณ 12 กิโลเมตร 

 

      สำหรับระบบเกียร์ส่งกำลังของรถมอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นนี้ ถ้าพูดง่ายๆ ก็ไม่มีระบบคลัช ระบบเกียร์ แต่จะมีโหมดแมนนวลให้คุณสามารถเล่นกับเกียร์ได้แทน (ปุ่มกดเปลี่ยนเกียร์บนแฮนด์) ซึ่งเมื่อรถมอเตอร์ไซค์มีมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ Kawasaki เลือกที่จะใส่โหมดถอยหลังและเดินทางหน้าด้วยความเร็วต่ำมาให้ใช้งาน

 

 

      นอกจากนี้ก็ยังมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน 3 โหมด ได้แก่ EV, Eco Hybrid และ Sport Hybrid พร้อมกับฟังก์ชัน E-Boost ที่จะช่วยเพิ่มพละกำลังของรถได้เต็มสมรรถนะในระยะเวลาประมาณ 5 วินาที ซึ่งฟังก์ชันนี้มีไว้สำหรับเร่งแซงเป็นหลัก

 

      Kawasaki ได้ออกแบบให้เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานอัตโนมัติเมื่อรถจอดนิ่งในระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งเทคโนโลยีคุณพบได้บนรถมอเตอร์ไซค์สกู๊ตเตอร์ในท้องตลาดทั่วไป แต่ในครั้งนี้ Kawasaki จับมาใส่กับรถสปอร์ต

 

 

      ในส่วนของอุปกรณ์ต่างๆ ของ Z7 Hybrid และ Ninja 7 Hybrid จะไม่มีความแตกต่างไปจากรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์ในพิกัด 400 ซีซี. ก็ว่าได้ โดยระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Telescopic ไม่สามารถปรับได้ ที่ทำงานร่วมกับระบบกันสะเทือนหลังแบบโช้คเดี่ยว แต่จะมีระบบเบรกหน้าที่ให้เป็นดิสก์คู่มาก ซึ่งตรงนี้ถือว่ามีความแตกต่างจากรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์อยู่เล็กน้อย

 

      สุดท้ายนี้ยังไม่มีการประกาศราคาสำหรับ 2024 Kawasaki Z7 Hybrid และ Ninja 7 Hybrid ออกมาแต่อย่างใด รวมไปถึงวันเวลาที่จะจำหน่ายอีกตัว ซึ่งคงต้องตามเรื่องราวนี้กันต่อนั้นล่ะ ว่าสุดท้ายจะเปิดราคาจำหน่ายกี่บาท รวมไปถึงจะอยู่ภายในปี 2024 รึไม่

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook