เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 2 ตุลาคม 2566 - 18:48

ทำความรู้จักยาง 2 คอมปาวด์ว่าคืออะไร และมีคุณสมบัติอะไรที่น่าสนใจ

      ทำความรู้จักยาง 2 คอมปาวด์ (Dual Compound Tires) หนึ่งในเทคโนโลยียางรถที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งก่อนที่จะไปรู้จักกับเทคโนโลยีนี้ อย่างแรกที่คุณควรรู้จักก่อนก็คือ คอมปาวด์ (Compound) โดยเกิดจากการผสมกันระหว่างยางธรรมชาติกับยางสังเคราะห์ ตลอดจนมีคาร์บอนแบล็ก (Carbon Black) และสารเคมีต่างๆ ที่จะทำให้ยางรถมีประสิทธิภาพที่ดี

 

 

      โดยส่วนผสมของคอมปาวด์นี้ล่ะ จะสร้างความแตกต่างให้กับยางรถ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความทนทานในการใช้งาน การยึดเกาะถนนที่เปีบกเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการยืดหยุ่นการให้ตัวได้ของยางเป็นต้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับการผสมคอมปาวด์ของแต่ละบริษัทยาง และรวมไปถึงว่ายางรุ่นนั้น เป็นยางสำหรับการขับขี่แบบไหน เหมาะใช้งานกับรถประเภทอะไร

 

      เมื่อเป็นยาง 2 คอมปาวด์ เท่ากับว่ายางหนึ่งเส้นจะมีคอมปาวด์ที่แตกต่างกันรวมอยู่ในยางเส้นเดียวกัน ถ้าตามปกติคอมปาวด์ที่นุ่มจะอยู่ในส่วนของขอบนอกยาง และคอมปาวด์ที่แข็งจะนิยมไว้ตรงจุดศูนย์กลางของยาง ซึ่งการออกแบบลักษณ์นี้จะช่วยให้ยางมีประสิทธิภาพในด้านต่างๆ อาทิ

 

การเข้าโค้งที่ยึดเกาะขึ้น

      สำหรับคอมปาวด์ที่นุ่มที่อยู่ตรงขอบนอกยาง ตรงส่วนนี้จะช่วยให้มีการยึดเกาะถนนได้ดีขึ้นเวลาเข้าโค้ง เนื่องจากความนิ่มของขอบยางจะช่วยรักษาการยึดเกาะ ช่วยปรับปรุงการควบคุม และมอบเสถียรภาพในการเข้าโค้งที่ดีกว่ายางธรรมดาทั่วไป

 

การขับขี่บนถนนที่เปียกมีประสิทธิภาพขึ้น

      ทั้งนี้ยาง 2 คอมปาวด์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนถนนที่เปียกให้ดีขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากปาวด์ที่นุ่มตรงขอบยางที่จะรีดน้ำได้ดี ทำให้ลดความเสี่ยงของการเหินน้ำ และยังช่วยปรับปรุงการยึดเกาะถนนที่เปียกได้อีกด้วย

 

ความทนทานในการใช้งาน

      ในส่วนคอมปาวด์ที่แข็งจะนิยมไว้ตรงกลางของยาง จุดนี้ก็จะช่วยให้การขับขี่มีเสถียรภาพที่ดีขึ้น เพราะคอมปาวด์ยางที่แข็งจะมอบความทนทานและการสึกหรอที่ช้ากว่าปกติ ทำให้อายุการใช้งานของยางมีความยาวนานขึ้น โดยเฉพาะถ้าไปเทียบกับยางรถที่มีแค่คอมปาวด์แบบเดียว

 

 

      ทั้งนี้ยาง 2 คอมปาวด์จะมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่ายางรถแบบธรรมดาทั่วไป ซึ่งรถมอเตอร์ไซค์ที่นิยมใช้งานจะเป็นรถสมรรถนะสูงเป็นหลัก ถ้าคุณขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ใช้งานแบบปกติทั่วไป อาจไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่ต้องเลือกใช้ยางแบบคอมปาวด์คู่

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook