เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 31 ตุลาคม 2566 - 18:37

ยางรถมอเตอร์ไซค์แตกลายงา ความอันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

 

      ยางรถมอเตอร์ไซค์แตกลายงา อีกหนึ่งสัญญาณเตือนเรื่องยางที่คุณไม่ควรมองข้าม ซึ่ง Boxzaracing จะขอพาคุณไปรู้จักกับปัญหานี้ ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร และเมื่อยางรถของคุณเป็นแบบนี้แล้ว จะสามารถแก้ไขหรือมีวิธีการอะไรที่จะใช้งานยางเส้นเดิมต่อไปก่อน โดยเรื่องราวทุกอย่างจะอยู่ในบทความนี้

 

      หากยางรถมอเตอร์ไซค์ของคุณมีอาการแตกลายงา มันถือว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าคุณควรเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้แล้ว เนื่องจากยางหมดสภาพในการใช้งาน แม้มันจะสามารถใช้ขับขี่ได้ดูเหมือนปกติ แต่ประสิทธิภาพในการยึดเกาะ การขับขี่ การเบรก ลดลงไปจนอาจเกิดอันตรายจากการฝืนใช้งานนั้นเอง เพราะเนื้อยางที่แข็งตัว รวมไปสารเคมีต่างๆ ที่เนื้อยาง เรียกว่าหมดประสิทธิภาพไปหมดแล้ว

 

 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ยางรถมอเตอร์ไซค์แตกลายงามีดังต่อไปนี้

 

      อายุ: เรียกได้ว่ายางรถมอเตอร์ไซค์มีการเสื่อมสภาพตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งยางอาจจะมีอายุการใช้งานที่มากกว่า 3-4 ปี โดยเฉพาะการที่ยางเจอกับแสงยูวี ความชื้น และความผันผวนของอุณหภูมิ เมื่อยางมีอายุมากขึ้นก็จะเกิดการแตกลายงาได้เป็นปกติ

 

      ลมยางที่ไม่เหมาะสม: แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ในระยะยาวก็อาจส่งผลเสียเช่นกัน เพราะการเติมลมยางมากเกินไปหรือน้อยเกินไป จะทำให้เกิดการสึกหรอของยางไม่สม่ำเสมอ และตรงนี้จะนำไปสู่อาการของยางแตกลายงาได้เช่นกัน

 

      รังสียูวี: เรื่องของรังสียูวีก็เป็นสิ่งที่ทำร้ายยางของคุณเช่นกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบ้านเราเมืองร้อน ไงก็มีแดดอย่างแน่นอน ตรงจุดนี้ถ้าเป็นไปได้ก็พยายามจอดรถมอเตอร์ไซค์ในร่มหากสามารถทำได้ สิ่งนี้จะช่วยให้อายุการใช้งานของยางยาวนานขึ้น

 

 

      ปัจจัยทั้งสามที่ได้ยกตัวอย่างมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่มีผลต่อกับอาการยางรถมอเตอร์ไซค์แตกลายงาแบบเต็มๆ แต่ก็อยากเน้นยำให้คุณเข้าใจว่า ยางรถมอเตอร์ไซค์เป็นอะไหล่ชิ้นหนึ่งของรถที่เสื่อมสภาพจากการใช้งานอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่เพียงเท่านั้น ยิ่งฝืนใช้งานยิ่งเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายขึ้นมาได้

 

สภาพยางใหม่

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      ส่วนใครที่ยังไม่พร้อมเปลี่ยนยางเส้นใหม่ อยากจะฝืนใช้งานต่อไปอีกสักน้อย ทาง Boxzaracing ไม่อยากแนะนำวิธีการนี้สักเท่าไหร่ คุณสามารถเลือกเปลี่ยนยางล้อที่มีปัญหาก่อนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสองเส้นพร้อมกัน และในปัจจุบันยางรถมอเตอร์ไซค์ก็มีหลายราคาให้เลือกใช้งาน แต่ถ้าใครไม่ไหวจริงๆ ยังไม่สามารถเปลี่ยนยางเส้นใหม่ได้ ตรงจุดนี้ก็เน้นยำว่าให้คุณตรวจเช็กสภาพยางเป็นประจำ และอาจต้องลดความเร็วในการขับขี่ที่ช้าลง รวมไปถึงการเผื่อระยะเบรกอีกด้วย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook