เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 9 ตุลาคม 2566 - 18:22

สายเบรกถักคืออะไร ทำไมรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูง ถึงเลือกใช้งาน

 

      สายเบรกถัก ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการปรับปรุงการเบรกของรถให้ดีขึ้น โดยเทคโนโลยีได้รับการออกแบบและพัฒนาให้สายเบรกมีทั้งความแข็งแกร่ง ความทนทาน และประสิทธิภาพในการเบรกที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับสายเบรกมาตรฐานทั่วไป ซึ่ง Boxzaracing พร้อมจะพาคุณไปรู้จักถึงคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมที่น่าสนใจในประเด็นต่างๆ

 

      เริ่มกันที่โครงสร้างกันก่อน ซึ่งตามปกติของสายเบรกถักจะประกอบด้วยโครงสร้าง 3 ชั้น ได้แก่ ชั้นภายนอก (ซิลิโคน) ชั้นกลางเป็นสแตนเลสถัก และชั้นในสุดจะเป็นท่อที่ทำจากพลาสติกประเภทต่างๆ โดยโครงสร้างแต่ละชั้นจะมีหน้าที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันออกไป

 

 

      ตัวอย่างสายเบรกของ HEL ที่ชั้นในสุดจะเลือกใช้วัสดุเป็นเทฟลอนคุณภาพสูง ที่จะมีสรรพคุณเรื่องผิวที่เรียบลื่น ตรงจุดนี้จะทำให้น้ำมันเบรกไหลผ่านได้ง่าย ทำให้การเบรกมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าเดิมนั้นเอง

 

      ชั้นของเทฟลอนก็จะถูกห่อหุ้มด้วยชั้นสเตนเลสที่ถักอีกทีหนึ่ง โดยชั้นสเตนเลสจะคุณสมบัติเรื่องความทนทานและการป้องกันที่ดีเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นแรงกระแทกที่เกิดขึ้น การเสียดสีต่างๆ รวมไปถึงความเสียหายที่เกิดจากแสง UV เป็นต้น

 

      นอกจากนี้การใช้สเตนเลสถักจะมีอัตราการขยายตัวของสายเบรกที่ต่ำกว่าสายเบรกทั่วไป ให้คุณลองนึกถึงเวลาที่มีการเบรกหนักๆ เกิดขึ้น น้ำมันเบรกจากปั๊มบนจะถูกส่งไปที่คาลิปเปอร์เบรกผ่านสายเบรกด้วยแรงบีบอัดสูงมาก ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่าสายเบรกจะมีการขยายตัวเกิดขึ้น เพียงแต่ถ้าเป็นสายถักจะมีอัตราการขยายตัวที่ต่ำกว่า ทำให้น้ำมันเบรกไหลลงไปที่คาลิปเปอร์เบรกได้มีประสิทธิภาพมากกว่า สิ่งนี้ได้ช่วยให้การเบรกที่สม่ำเสมอที่มากกว่า

 

 

      เช่นเดียวกับน็อตน้ำมันของสายเบรก ถ้าคุณเลือกสายเบรกแบรนด์ไหนใช้งาน ก็จำเป็นต้องเลือกใช้น็อตน้ำมันของแบรนด์นั้นเช่นกัน เพราะทางผู้ผลิตจะมีการออกแบบดีไซน์ที่ทำให้การเบรกมีประสิทธิภาพดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่ององศาของรูน้ำมันไปจนถึงขนาดของรูน้ำมันเป็นต้น

 

      อีกทั้งสิ่งที่คุณจะได้รับนอกเหนือจากการเบรกที่ดีขึ้น ก็จะเป็นเรื่องความสวยงาม โดยสายเบรกถูกมองว่าเป็นของตกแต่งรถมอเตอร์ไซค์เช่นกัน เนื่องจากสามารถเล่นสีสันที่สายเบรกได้ ทางผู้ผลิตมีสีสันให้เลือกมากมาย ซึ่งรวมไปถึงสีของน็อตน้ำมัน นอกจากนี้ทางร้านที่รับทำจะมีการวัดตัดกันคันต่อคัน ทำให้สามารถปรับแต่งจัดทรงให้ลงตัวกับรถมอเตอร์ไซค์ได้ตามต้องการ

 

      ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องราวข้อดีของสายเบรกถัก แต่ข้อควรระวังก็มีเช่นกัน คุณจำเป็นต้องหาร้านที่มีเครื่องมือที่พร้อม มีช่างที่เข้าใจวิธีการทำเบรก เพราะเรื่องของระบบเบรกเป็นอะไรที่ล้อเล่นไม่ได้เลย เพราะระบบเบรกถ้ามีปัญหาขึ้นมา ไม่สามารถเบรกได้ก็มีอันตรายถึงชีวิต ความเสียหายต่างๆ ตามมาอย่างแน่นอน

 

ที่มาภาพ

HEL

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook