เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 12 พฤศจิกายน 2558 - 11:13

Honda CBR 300R ที่พิกัดความจุน้อยกว่า 35cc จะต่อกรกับ Yamaha R3 ไหวไหม ?

 

Honda CBR 300R ที่พิกัดความจุน้อยกว่า 35cc จะต่อกรกับ Yamaha R3 ไหวไหม ?

 

 

          สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ Bigbike (บิ๊กไบค์) ในพิกัดที่เรียกได้ว่าเป็นที่นิยมแทบจะสูงที่สุดในบ้านเรานั้น ก็คงต้องยอมรับว่ามันคือในพิกัดไม่เกิน 600cc ซึ่งบิ๊กไบค์ในระดับนี้นั้น คนธรรมดาๆ ทั่วไปอย่างเราๆ สามารถจับต้องได้ เนื่องจากราคาค่าตัวของมันที่ไม่สูงมากนัก แถมกำลังเครื่องยนต์ของมันก็ยังอยู่ในระดับที่พอดีๆ ไม่ช้าแบบสโลว์ไลฟ์ และไม่แรงแบบโหดร้ายทารุณจนเกินไปนั่นเองครับ

 

Honda CBR300R VS Yamaha R3
 

          และวันนี้ BoxzaRacingจะมานำเสนอการประลอง หรือ Battle ครั้งสำคัญของรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือที่เราเรียกกันติดปากไปแล้วว่า Bigbike (บิ๊กไบค์) นั่นเองครับ ซึ่งมวยคู่เอกที่เราจะนำมาประลองกันวันนี้เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่นิยมในบ้านเราสูงพอตัวเลยทีเดียว รุ่นที่เรากำลังพูดถึงนี้มันก็คือรุ่นในพิกัด 300cc นั่นเองครับ และจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ค่ายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นทั้งสองค่าย อย่าง Honda และ Yamaha โดยวันนี้เราจะนำรุ่น CBR300R และ R3 มาทำการ Battle ให้ขาซิ่งทั้งหลายได้รู้กันไปเลยว่าใครหมู่ใครจ่า ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามเรามาดูกันเลยครับ

 

Honda CBR300R
 

          เรามาเริ่มกันที่ทางฝั่งค่ายปีกนก Honda กันก่อนเลย ซึ่งก็เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าทาง Honda ได้มีการนำรถ Bigbike เข้ามาบุกตลาดบ้านเรามาเป็นเวลายาวนานหลายสิบปีกันมาแล้ว และรุ่น CBR300R นี้ก็ถือว่าเป็นรุ่นที่หลายๆ คนนั้นชื่นชอบและหลงรักในความเป็นสปอร์ตไบค์ของมัน เริ่มที่ทางด้านดีไซน์กันก่อน เจ้า CBR300R มาพร้อมกับความสวยงามที่พัฒนามาจากแบบฉบับที่คล้ายคลึงกับทาง CBR150, 250 นั่นก็คือสปอร์ตไบค์ที่เน้นความเรียบง่าย โฉบเฉี่ยว รวมถึงไฟหน้าที่ออกแบบมาอย่างดุดันลงตัว พร้อมกับการเสริมชิวหน้าที่มีต้นแบบมาจากเจ้า CBR500R นั่นเอง

 

เครื่องของทาง CBR300R
 

          มาต่อกันที่ด้านตัวเครื่องยนต์กันบ้าง เจ้า CBR300R มากับเครื่องยนต์ขนาด 286cc ทางด้านของแรงม้า เจ้านี่มีแรงม้าอยู่ทั้งหมด 30.4 ตัว ก็ยังถือว่าไม่มากจนเกินไป และไม่น้อยจนน่าเกลียด ต่อที่ระบบของการจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ที่ตอนนี้ได้กลายเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะตัวของทางฮอนด้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนั่นเอง ส่วนทางด้านของระบบเครื่องยนต์เจ้านี่มาพร้อมกับระบบ 4 จังหวะแบบสูบเดี่ยว และใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำในแบบที่ทาง Honda ได้ใช้กันมาตลอด

 

Honda CBR300R
 

          โดยรวมแล้วทาง Honda CBR300R ก็ยังคงให้อารมณ์ดูเป็นรถที่มีสไตล์ในแบบฉบับของสปอร์ตไบค์ ในไซส์ที่พอเหมาะ ซึ่งดูๆ ไปแล้วก็น่าจะเหมาะกับผู้ที่รักในการออกแบบอันเรียบง่าย แต่แฝงไว้ด้วยความมีเสน่ห์และเต็มไปด้วยกลิ่นอายความเป็นรถแข่งของทางฮอนด้า ส่วนในเรื่องของราคาค่าตัวของเจ้า Honda CBR300R คันนี้ทางฮอนด้าก็จัดราคามาแบบน่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 13x,xxx บาท ดูจากราคาแล้วต้องถือว่าเป็นราคาที่ดูดีกันเลยทีเดียว และใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมของทาง CBR300R ก็สามารถคลิกกันเข้าไปได้ที่ รีวิว CBR 300R ได้เลยครับ

 

Yamaha R3
 

          ว่าแล้วเราก็มาต่อกันที่ทางด้านของ Yamaha R3 กันบ้างดีกว่า ทางด้านของ Yamaha ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งค่ายที่ได้รับความนิยมสูงมากในบ้านเรา และเจ้า R3 คันนี้มาพร้อมกับการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ เน้นความสวยงามของดีไซน์รถในสไตล์แบบ ฟลูแฟริ่ง เพิ่มเติมด้วยความเป็นสปอร์ตไบค์ที่เน้นความดุดันนี้เอง ทำให้ใครหลายๆ คนหลงรักในแบรนด์ Yamaha ไปแล้วอย่างหัวปักหัวปำ ซึ่งเจ้า R3 นี้มีการดีไซน์รูปทรงที่ทาง Yamaha ได้พัฒนามาจากรูปทรงต้นแบบจากรถที่ใช้ในการแข่งขันของทางค่าย และนำมาลดขนาดของตัวเครื่องยนต์ลง ซึ่งในจุดนี้ก็จะทำให้มีความสอดคล้องกับการใช้งานในชีวิตประจำวันของขาซิ่งทั้งหลายมากยิ่งขึ้น

 

เครื่องยนต์ของทาง Yamaha R3
 

          มาดูทางด้านของเครื่องยนต์กันบ้าง เจ้า Yamaha R3 มาพร้อมกับตัวเครื่องยนต์ขนาด 321cc โดยสืบทอดความแรงของตัวเครื่องมาจากรุ่นพี่ไซส์ใหญ่อย่าง Yamaha YZF R1 นั่นเอง ส่วนแรงม้าของ R3 อยู่ที่ 42 ตัว พร้อมกับการทำงานของเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ 2 สูบเรียง ในระบบ DOHC (Double Over Head Camshaft) ทางด้านของการระบายความร้อนใช้ได้ทั้งแบบระบายความร้อนด้วยอากาศและน้ำกันเลยทีเดียว ส่วนทางด้านของระบบส่งกำลังนั้น ใช้เกียร์แบบ 6 สปีดที่พร้อมจะทำให้การขับขี่ของไบค์เกอร์ทั้งหลายมันส์ขึ้นอย่างแน่นอน

 

Yamaha R3
 

          ส่วนทางด้านค่าตัวของเจ้า YAMAHA R3 นั้นมีค่าตัวอยู่ที่ 185,000 บาท ก็ต้องบอกว่าเป็นราคาที่ดุดันอยู่พอตัวเลย แต่สิ่งที่มากับเจ้า R3 คันนี้ทั้งพละกำลัง รูปทรง เทคโนโลยี ที่ทาง ยามาฮ่า รังสรรออกมาให้กับเจ้า R3 ก็ถือว่าสมควรแก่ราคาจริงๆ และใครที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมก็สามารถเข้าไปได้ที่ รีวิว Yamaha YZF-R3

          และนี่ก็เป็นเพียงรายละเอียดเบื้องต้นของสปอร์ตไบค์ ไซส์กลางๆ ทั้ง 2 รุ่นนะครับ ซึ่งโดยรวมแล้วหากจะให้ฟันธงว่าใครเจ๋งกว่ากัน ก็ตอบยากสักหน่อย เพราะต่างฝ่ายต่างก็มีจุดเด่นที่สูสีและคู่คี่กันเป็นอย่างมาก อย่างถ้าใครชอบรถในสไตล์ที่มีการออกแบบเรียบๆ แต่มีเสน่ห์และดูดีมีราศีในสไตล์ของสปอร์ตไบค์ รวมถึงทางด้านราคาที่ที่ไม่แรงมาก ก็คงจะต้องเอนเอียงไปทาง Honda CBR300R เพราะมีราคาที่น้อยกว่าถึง 50,000 บาทเลยทีเดียว แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบความดุดัน รูปทรงอันงดงาม เฉียบคม และเน้นความเร็วต้นที่จัดๆ หน่อยก็ดูเหมือนว่าทาง Yamaha R3 นั้นจะได้เปรียบได้ด้านนี้มากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลนะครับ เพราะไม่มีใครสามารถตอบได้ว่ารุ่นไหนดีกว่ากันอย่างจริงแท้แน่นอน

 

 

Honda CBR300R


ข้อมูลและสเปคพื้นฐาน


Yamaha R3

 4 จังหวะ 1 สูบ  เครื่องยนต์  4 จังหวะ 2 สูบ
 286cc   ปริมาตรกระบอกสูบ  321cc
 76 x 63mm   ขนาดกระบอกสูบ  68 x 44.1 mm
 30.4 แรงม้า  แรงม้า  42 แรงม้า
 26.2 นิวตันเมตร
ที่ 7,000 รอบต่อนาที
  แรงบิด  29 นิวตันเมตร
ที่ 7,000 รอบต่อนาที
 10.7:1   อัตราส่วนการอัด  11.2 : 1
 6 Speed   ระบบเกียร์  6 Speed
 PGM-FI   ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง  ระบบจุดระเบิดแบบ TCI
 สตาร์ทไฟฟ้า (มือ)   ระบบสตาร์ท   สตาร์ทไฟฟ้า (มือ)
 แบบเปียกหลายแผ่น
ซ้อนกัน
  ระบบคลัทช์   แบบเปียก
 110/70-17 M/C 54S   ขนาดยางหน้า   110/70-17 M/C 54H
 140/70-17 M/C 66S   ขนาดยางหลัง   140/70-17 M/C 66H
แบบเทเลสโคปิค
ขนาด 37 มม.
โช๊คอัพหน้า  แบบเทเลสโคปิค
ขนาด 41 มม.
 MonoShock
โปรลิงค์ปรับ 5 ระดับ
โช๊คอัพหลัง  Kayaba SingleShock
 ABS    เบรคหน้า  ABS

ABS

 เบรคหลัง  ABS
 2,033 x 720 x 1,119 มม.  ยาวxกว้างxสูง  2,090 x 710 x 1,130 มม.
780 มม. ความสูงเบาะ   780 มม.
163 กก. น้ำหนักรถ  170 กก.
13 ลิตร ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง

 14 ลิตร

 
 
 
 

          สำหรับในครั้งหน้า เราจะนำเอารถรุ่นไหน สไตล์ไหนมาประชันฝีไม้ลายมือ หรือ Battle กันให้ชาวสองล้อขาซิ่งทั้งหลายได้ดูกันอีก ก็ต้องคอยติดตามกันที่ BoxzaRacing เลยนะครับ เพราะไม่แน่ว่าในครั้งหน้าเราอาจจะนำรถในรุ่นที่ไบค์เกอร์อย่างคุณกำลังมองหาอยู่ก็เป็นได้! สำหรับการ Battle วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่โอกาสหน้าครับผม

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook