เขียนโดย: Thanathip

เมื่อ: 9 มีนาคม 2565 - 15:45

Honda CBR650R Vs. Kawasaki Ninja 650 สองรุ่นสไตล์สปอร์ตระดับ Middle Class

     รถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตในบ้านเรามีตัวเลือกหลากหลายยี่ห้อ ด้วยดีไซน์โฉบเฉี่ยวและดุดัน ทำให้รถสไตล์นี้เป็นที่ใฝ่ฝันของเหล่าไบค์เกอร์อยู่ไม่น้อย ในครั้งนี้้ BoxzaRacing ขอนำบิ๊กไบค์สไตล์สปอร์ตระดับ Middle Class ของ 2 แบรนด์ชั้นนำอย่าง Honda CBR650R และ Kawasaki Ninja 650 มาวัดกันให้เห็นว่าใครเจ๋งตรงไหน

Design

     เริ่มกันที่แบรนด์คุ้นเคยก่อนเลยกับ Honda CBR650R  มีมิติตัวรถขนาด 749x2,145x1,149 มม.(กว้างxยาวxสูง) และน้ำหนัก 207 กก.  ลักษณะภายนอกมีความชัดเจนสไตล์เรซซิ่งสปอร์ต  ด้วยเส้นสายกราฟฟิกที่เฉียบคมทำให้ตัวรถดูพุ่งทะยานตลอดเวลา พร้อมด้วย ไฟหน้าคู่ Full LED ดีไซน์รับเข้ากับตัวรถ แผงหน้าปัดเรือนไมล์แสดงผลแบบดิจิตอลครบทุกฟังก์ชั่น พร้อมไฟบอกตำแหน่งเกียร์ ช่วยให้ปรับเปลี่ยนได้อย่างแม่นยำทุกการขับขี่ 

 

 

 

     ทางฝั่ง Kawasaki Ninja 650  มีมิติตัวรถขนาด 740x2,115x1,15 มม.(กว้างxยาวxสูง) และน้ำหนัก 193 กก. ดีไซน์โฉบเฉี่ยว ลวดลายกราฟฟิกเฉียบคาในแบบฉบับของ Ninja series มาพร้อมกับไฟหน้าคู่ LED เรือนไมล์จอสี TFT ขนาด 4.3 นิ้ว แสดงผลแบบดิจิตอลทั้งหมดพร้อมระบบการเชื่อมต่อ Bluetooth กับ Smart Phone เพื่อแสดงผลต่างๆ ของตัวรถใน Application ของ Kawasaki

 

 

 

     ในจุดนี้จะเห็นว่าทั้งสองรุ่นนั้นคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นในแบบฉบับของตัวเอง ซึ่ง Kawasaki Ninja 650 มาพร้อมระบบเชื่อมต่อ Bluetooth กับ Smart Phone เพื่อแสดงผลต่างๆ ของตัวรถผ่าน Application ส่วนมิติตัวรถ Ninja 650 มีความเพรียวกว่า และน้ำหนักตัวที่เบากว่าคู่เปรียบถึง 14 กก.

 

Engine

     Honda CBR650R มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 649 ซีซี 4 สูบเรียง ระบบวาล์วแบบ DOHC 16 วาล์ว (4 วาล์ว/1 ลูกสูบ) จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ PGM-FI ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้พละกำลัง 94 แรงม้า ที่ 12,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที ระบบเกียร์ 6 สปีด กับระบบ Assist & Slipper Clutch ช่วยลดอาการกระชากของล้อหลัง ในช่วงเปลี่ยนเกียร์สูงลงมาเกียร์ต่ำ และระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) เทคโนโลยีจากสนามแข่ง ช่วยปรับกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะสมตามสภาพการขับขี่ และป้องกันล้อหมุนฟรี

 

 

     Kawasaki Ninja 650 เป็นเครื่องยนต์ขนาด 649 ซีซี 2 สูบเรียง ระบบวาล์วแบบ DOHC 8 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้พละกำลัง 68 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 64 นิวตันเมตร ที่ 6,700 รอบ/นาที ระบบเกียร์ 6 สปีด กับระบบ Assist & Slipper Clutch

 

 

     สำหรับเครื่องยนต์ของทั้ง 2 รุ่น นอกจากความแตกต่างของจำนวนกระบอกสูบแล้วทางฝั่งของ Honda ยังได้เสริมเทคโนโลยี  HSTC  ป้องกันล้อหมุนฟรีช่วยเซฟตี้ผู้ขับขี่อีกด้วย ส่วน Kawasaki ยังไม่ได้นำเทคโนโลยีระบบ KTRC (KAWASAKI TRACTION CONTROL) ลงมาให้ในรุ่นนี้

 

Suspension & Brake

      ลงมาในส่วนของช่วงล่าง CBR650R มีการรองรับแรงสั่นสะเทือนด้วยโช้คอัพหน้า Upside Down จาก Showa ส่วนด้านหลังเป็นโช้คอัพสปริงเดี่ยว ปรับ Preload ได้ 7 ระดับ พร้อมด้วยระบบเบรก ABS หน้า/หลัง ทำงานคู่กับดิสก์เบรกหน้าคู่ ขนาด 310 มม. คาลิปเปอร์เบรกแบบ 4 ลูกสูบ และดิสก์เบรกหลังเดี่ยวขนาด 240 มม. คาลิปเปอร์เบรกลูกสูบเดี่ยว

 

 

     ทางฝั่ง Ninja 650 มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าTelescopic ส่วนด้านหลังเป็นโช้คอัพ Horizontal ฺBack-Link  ปรับ Preload ได้ 7 ระดับ ส่วนระบบเบรกดิสก์เบรกคู่ด้านหน้าขนาด 300 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์แบบเบรก 2 สูบ ดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 220 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ และยังมาพร้อมกับระบบเบรก ABS เพื่อเสริมความปลอดภัยทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

 

 

     ในจุดนี้ทั้งสองรุ่นมีระบบรองรับแรงสั่นสะเทือนที่แตกต่างกันโดย CBR650R มาพร้อมกับโช้คอัพหน้าแบบ Upside Down ที่ให้ความเป็นซูเปอร์สปอร์ตมากยิ่งขึ้น และระบบเบรกที่ให้มามากกว่า...แต่ระบบเบรกของ Kawasaki นั้นก็เพียงพอต่อการใช้งาน 

 

 

 

    จากที่เราได้นำทั้ง 2 รุ่นมาเปรียบกันจะเห็นว่ามีคาแรคเตอร์ที่ต่างกันอย่างชัดเจน แต่ถ้าต้องเลือกสักคัน หากชอบฟีลลิ่งเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ การขับขี่นุ่มนวล รอบปลายไหลยาวๆ พร้อมเทคโนโลยี HSTC ป้องกันล้อหมุนฟรี เลือก Honda CBR650R มีราคาค่าตัว 324,300 บาท แต่ถ้าชอบความจัดจ้านในรอบต้น-กลาง แบบ Parallel Twin ที่มีความคล่องตัวในเมือง พร้อมระบบเชื่อมต่อ Bluetooth แสดงข้อมูลรถผ่าน Application  ต้องคันนี้ Kawasaki Ninja 650 กับราคาค่าตัว 318,900 บาท…สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจเลือกระหว่าง 2 รุ่น BoxzaRacing ก็หวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้้น และการแบทเทิลครั้งหน้าจะเป็นรถรุ่นไหนรอติดตามกันได้เลย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook