เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 31 ตุลาคม 2566 - 15:54

2024 BMW M 1000 XR เร็วแรงทะลุโลก สปอร์ตทัวร์ริ่งที่เร่งจาก 0-200 ได้ใน 7 วินาที

      2024 BMW M 1000 XR รหัสนี้ไม่มีผิดหวังอย่างแน่นอน ใครที่เป็นสาวกรถยนต์ BMW ต้องรู้จักรหัส M ตัวแรงอย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตจะมีเพียงแค่ฝั่งของรถยนต์เพียงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันทาง BMW ได้ใช้รหัสนี้ในรถมอเตอร์ไซค์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และรุ่น XR ก็เป็นหนึ่งในโมเดลที่มีรหัส M

 

 

      ทั้งนี้รุ่น XR ในปัจจุบันจะมีรุ่นธรรมดาอย่างทาง S 1000 XR ที่จำหน่ายควบคู่กันไป แต่ถ้าเป็นรุ่น M 1000 XR จะมีความพิเศษที่แตกต่างออกไปในเรื่องสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่า ในส่วนของดีไซน์การออกแบบไม่ได้มีความแตกต่างกัน ยกเว้นเรื่องปีกแอโรไดนามิก สีสัน และลายกราฟิก

 

      ‘แรงยิ่งกว่าเดิม’ โดยเครื่องยนต์จะมีการปรับจูนใหม่ให้มีความแรงที่มากขึ้นกว่ารุ่นธรรมดา ซึ่งสามารถทำแรงม้าได้มากถึง 201 ตัว ที่ 12,750 รอบ/นาที ซึ่งมากกว่ารุ่นธรรมดาถึง 31 ตัว ในส่วนของแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 113 นิวตันเมตร ที่ 11,000 รอบ/นาที พร้อมส่งกำลังด้วยเกียร์หกสปีด

 

      BMW ได้เคลมความเร็วสูงสุดไว้ที่ 273 กม./ชม. และสามารถทำอัตราเร่ง 0 ถึง 200 กม./ชม. ไว้เพียง 7.2 วินาทีเท่านั้น กับรูปทรงรถแบบสปอร์ตทัวร์ริ่งที่มีขนาดใหญ่ ถ้าไม่บอกว่ามันเร็วแรงนรกแตก ก็ดูเป็นอะไรที่โกหกอยู่ไม่น้อย

 

 

      สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าเป็น Upside down ขนาดแกน 45 มม. ทำงานรวมกับโช้คหลังเป็นแบบโมโน ในส่วนสวิงอาร์มอะลูมิเนียมคุณภาพสูง ซึ่งระบบโช้คของรถจะเป็นอิเล็กทรอนิกส์ที่ควบคุมปรับแต่งผ่าน Dynamic ESA ของ BMW

 

 

      เมื่อรถมีความแรงในระดับหนึ่ง ชุดเบรกหน้าจะเป็นคาลิปเปอร์ BMW M Sport สี่ลูกสูบคู่หน้า จับคู่กับจานเบรกขนาด 320 มม. ในส่วนเบรกหลังจะเป็นคาลิปเปอร์สองลูกสูบ จับคู่กับจานเบรกขนาด 265 มม. ซึ่งมีระบบเบรก ABS ให้ใช้งานเป็นมาตรฐาน นอกจากนี้ยังให้วงล้ออะลูมิเนียมฟอร์จ 17 นิ้วมาจากโรงงาน แต่ถ้าใครยังไม่พอใจก็มีทางเลือกเสริมอย่างทางล้อ M Carbon เป็นทางเลือกเพิ่มเติมได้อีกด้วย

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่ม

 

 

      ฟังก์ชันการขับขี่ที่ครบครั้น เริ่มจากระบบไฟส่องสว่าง LED ทั้งคันรถ แผงหน้าปัด TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ซึ่งมีอินเทอร์เฟซ OBD ซึ่งคุณสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมเครื่องบันทึกข้อมูล M GPS และ M GPS Laptrigger, ระบบกุญแจแบบ Keyless Ride, ท่อไอเสีย M ไทเทเนียม, คันเบรกและคลัตช์ M, ปลอกมือจับแบบปรับความร้อนได้, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ และพอร์ตชาร์จ USB เป็นต้น

 

      ทั้งนี้ 2024 BMW M 1000 XR จะมีโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน 4 รูปแบบ ได้แก่ Rain, Road, Dynamic, Race และ Race Pro 1-2-3 เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับขี่และตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ยังระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบ Pit Lane Speed Limiter, launch control, dynamic traction control, wheelie control, slide control, dynamic brake control, shift assistant pro และ automatic hill start control pro เป็นต้น

 

 

      สุดท้ายราคาจำหน่าย 2024 BMW M 1000 XR ในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 29,995 ดอลลาร์ หากตีเป็นเงินไทยก็อยู่ประมาณ 1.07 ล้านบาท

 

ที่มาข้อมูล

BMW

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook