เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 25 กันยายน 2563 - 11:34

Ducati Streetfighter V4 กับ 8 คาแร็กเตอร์ ที่ต้องรู้ ! เพราะเหตุอันใด จึงมัดใจสายโหดได้อยู่หมัด

 

           ดูจะผิดแผนไปเสียหมด สำหรับการเปิดตัวของเนคเก็ตไบค์ตัวพ่ออย่าง Ducati Streetfighter V4 (ดูคาติ สตรีทไฟท์เตอร์ วีโฟร์) ที่ยังไม่ทันเปิดตัว ก็ส่งมือเทสต์คนสำคัญ Carlin Dunne ไปสู่สรวงสวรรค์ จากการแข่งขัน Pikes Peak Hill Climb จากนั้นแพลนในการทดสอบของสื่อมวลชนที่ Ascari Circuit ประเทศสเปน ก็ถูกเลื่อนไปอีก ด้วยปัญหาการลุกลามของไวรัส COVID-19 อย่างไรก็ตาม Ducati ยังคงมุ่งมั่นกับการต่อสู้ ด้วยการนำเสนอจิตวิญญาณแห่งการออกแบบ Ducati Streetfighter V4 โดยการเผยข้อมูลในเชิงลึกจาก Mr. Jeremy Faraud ตามด้วยการวาดลวดลายของตัวขี่ระดับพระกาฬอย่าง เฮียตาหวาน Alessandro Valia มือเทสต์ประจำค่าย Ducati 

 

 

          เรียกได้ว่าเป็น Talk of the Town มากๆ ในช่วงของการถือกำเนิดเนคเก็ตไบค์ที่แรงที่สุดในโลกอย่าง Ducati Streetfighter V4 โดยเจ้านักสู้แห่งท้องถนนรายล่าสุดนี้ มาพร้อมพละกำลังถึง 208 แรงม้า ซึ่งเปรียบเสมือนการนำสปอร์ตตัวพ่ออย่าง Ducati Panigale V4 มาถอดแฟริ่งแบบไม่มีผิดเพี้ยน และเชื่อว่าหลายๆ คน มีเหตุผลที่จะชอบ Streetfighter V4 ที่แตกต่างกันออกไป แต่นี่คือ 8 คาแร็กเตอร์หลักๆ ที่เว็บไซต์มอเตอร์ไซค์ชั้นนำอย่าง Motorcycle ได้กล่าวไว้...ไปดูกันเลย

 

 

Designed After The Joker

           ในช่วงของการเปิดตัว BoxzaRacing เคยให้ข้อมูลไปครั้งหนึ่งแล้ว ว่าเบื้องลึกเบื้องหลังดีไซน์ของ Ducati Streetfighter V4 ได้รับการถ่ายทอดกลิ่นอายมาจากวายร้าย Joker สื่อถึงความเป็นเครื่องจักรที่สงบและสง่างามบนท้องถนน ในขณะเดียวกันก็แฝงไว้ด้วยความน่าสะพรึงกลวจากพลังที่ซ่อนอยู่ภายใน ทุกชิ้นส่วนที่นำมาประติดประต่อกันบนเรือนร่างของ Ducati Streetfighter V4 ล้วนต้องการสื่อถึงความดุดัน โดยยังคงอัดแน่นด้วยประสิทธิภาพเพื่อที่สุดแห่งสมรรถนะในการขับเคลื่อน

 

 

F1-Inspired

           แรงบันดาลใจจากตัวแข่ง Formula 1 แน่นอนว่าถ้าเรามีโอกาสได้ชมการแข่งขันรถสูตรหนึ่งอยู่บ่อยๆ คำที่เรามักได้ยินอยู่เสมอ นั่นก็ก็คือ แอโร่ไดนามิคส์ หรืออากาศพลศาสตร์ ซึ่งสิ่งนี้...สร้างได้จากครีบหรือสปอยเลอร์ที่ติดตั้งอยู่ตามจุดท่างๆ เพื่อจัดระเบียบการไหลเวียนของอากาศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งสำหรับ Ducati Streetfighter V4 ก็เช่นกัน 

 

 

Longer than the Panigale 

          การออกแบบให้ตัวรถมีความยาวมากกว่า Ducati Panigale V4 ถึง 15 มม. นั่นหมายความว่า ด้วยความยาวที่มากกว่านี้ จะช่วยส่งให้ตัวรถ Ducati Streetfighter V4 มีเสถียรภาพที่ดียิ่งขึ้น มีความมั่นคงในยามขับขี่ด้วยความเร็วสูง และช่วยลดอาการน้าลอยในยามที่เปิดคันเร่งอย่างรุนแรงได้ดียิ่งขึ้น

 

 

Wings !

          ปีก !!! ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นี่คือ สุดยอดองค์ประกอบที่เรียกว่า ปีกแบบ 2 ชั้น ส่งให้ Ducati Streetfighter V4 เป็นสองล้อสไตล์เนคเก็ตไบค์มีดีไซน์ที่โดดเด่นชนิดที่ไม่มีใครเสมอเหมือน โดยวัตถุประสงค์ของการออกแบบปีกนี้ขึ้นมาก็เพื่อจะลดความกว้างของตัวถัง เพื่อความกะทัดรัดและง่ายต่อการขับขี่ โดยยังไม่ลดทอนเสถียรภาพลงไป ซึ่งด้วยปีก 2 ชั้น Ducati เคลมว่าสามารถสร้างแรงกดได้ถึง 2 กก. ที่ความเร็ว 50 กม./ชม. แต่หากคุณขี่ด้วยความเร็ว 270 กม./ชม. จะสามารถสร้างแรงกดได้ถึง 28 กก. เลยทีเดียว โดยแรงกด 28 กก. ที่ว่านั้น ยังสามารถกระจายได้อย่างเหมาะสม ที่ด้านหน้า 20 กก. และ 8 กก. ที่ด้านท้ายรถ อีกทั้งยังช่วยในการระบายความร้อนของหม้อน้ำและออยล์คูลเลอร์อีก 2 และ 10% ตามลำดับ

 

 

A 200-hp Nakedbike ?!

          อย่างที่บอก...Ducati Streetfighter V4 คือ เนคเก็ตไบค์ที่แรงที่สุดในโลก ซึ่งแรงกว่าบรรดาสปอร์ตจากหลายๆ ค่ายที่วางจำหน่ายในยุคปัจจุัน ด้วยการฉุดลากจากขุมพลังในรูปแบบ V4 ที่มาในความจุ 1,103 ซีซี. พร้อมระบบวาล์ว Desmodromic ที่ยังคงถ่ายทอดเอกลักษณ์จากขุมพลัง L Twin ในยุคดั้งเดิม ผลคือ พละกำลัง 208 แรงม้า ออกมาให้ใช้งาน แม้จะน้อยกว่าสปอร์ตผู้พี่อย่าง Panigale ที่มีถึง 214 แรงม้า แต่สำหรับแรงบิดของ Ducati Streetfighter V4 นั้น กว่า 70% สามารถเรียกมาใช้ได้ตั้งแต่ 4,000 รอบ/นาที ซึ่งถือว่าเป็นรอบเครื่องยนต์ที่ค่อนข้างต่ำ จึงไม่แปลกที่ทางค่ายต้องปรับลดกำลังเครื่องยนต์ลงในช่วงเกียร์ 1-3 ก่อนจะปล่อยให้ใช้กันแบบเต็มๆ ตั้งแต่เกียร์ 4 เป็นต้นไป

 

 

Panigale V4 Electronics

          แม้จะมาในรูปแบบเนคเก็ตไบค์ แต่เครื่องเคียงที่ติดตัวมากับ Ducati Streetfighter V4 ต้องบอกว่าครบครันไม่แพ้สปอร์ตไบค์ระดับไฮคลาส ด้วยความที่เป็นรถที่มีพละกำลังสูง การมีตัวช่วยมาให้ ก็ย่อนจะทำให้ผู้ขับขี่สามารถสนุกกับตัวรถได้แบบเต็มอารมณ์ยิ่งขึ้น โดย Ducati Streetfighter V4 มาพร้อมระบบประมวลผล IMU แบบ 6 แกน จาก Bosch ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการควบคุม ระบบ ABS Cornering EVO, Ducati Traction Control (DTC) EVO 2, Ducati Slide Control (DSC), Ducati Wheelie Control (DWC) EVO, Ducati Power Launch (DPL), Ducati Quick Shift up/down (DQS) EVO 2, Engine Brake Control (EBC) EVO, Ducati Electronic Suspension (DES) EVO (เฉพาะในโหมดสปอร์ต)

 

 

A Focus On Rider Comfort

            แรงได้ แต่ความสบายของผูขับขี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน Ducati Streetfighter V4 เป็นหนึ่งในสองล้อที่ออกแบบโดยคำนึงถึงคุณสมบัติข้อนี้เป็นหลัก โดยออกแบบให้ผู้ขับขี่ นั่งหลังตรงมากขึ้น ด้วยการลดตำแหน่งของพักเท้าให้ต่ำลงกว่า Panigale 24 มม. และปรับความหนาของเบาะให้มากขึ้นเป็น 60 มม. ส่งผลให้ระยะความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้นมาอีกเล็กน้อย

 

 

Light As A Feather

           น้ำหนักที่เบาเป็นอาวุธเด็ดอีกประการของ Ducati Streetfighter V4 โดยในรุ่น S มาพร้อมน้ำหนักเพียง 178 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังจัดเต็มด้วยชุดช่วงล่างจาก Ohlins ที่ช่วยปราบอาการพยศของฝูงม้า 208 ตัว ได้แบบอยู่หมัด ซึ่งจนถึงเวลานี้ เอาจริงๆ แล้ว...สิ่งที่เราอยากทำอย่างเดียวคือ ขี่มัน !!!

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก motorcycle

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook