เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 21 มิถุนายน 2562 - 09:19

Winglet นวัตกรรมแห่งอากาศยาน สู่การอัพเลเวลบิ๊กไบค์ มีประโยชน์อย่างไรมาทำความรู้จักไปด้วยกัน

 

          ในช่วงหลังๆ มานี้ นวัตกรรมการพัฒนาในวิศกรรมรถแข่งสองล้อ นับวันยิ่งเริ่มล้ำยุคและเข้มข้นขึ้นไปทุกขณะ และในครั้งนี้ BoxzaRacing กับคอลัมน์ความรู้เรื่องรถ เราจะมาพูดถึงอีกหนึ่งการถ่ายทอดนวัตกรรมจากอากาศยานสู่รถบิ๊กไบค์สมรรถนะสูง ที่อัพเลเวลสมรรถนะขึ้นอย่างเต็มขั้น กับ Winglet  หรือพูดง่ายๆ คือ การติดปีก นั่นเองครับ ส่วนในเรื่องของประโยชน์ที่มีมากกว่าความสวยงาม คือ อะไร เดี๋ยว BoxzaRacing จะพาไปทำความรู้จักกับเจ้า Winglet กันเลยครับ

 

 

           Winglet เริ่มเป็นที่รู้จักกันอย่างหนาหูมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว แต่บางคนอาจจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ชื่อเป็นทางการของเจ้าปีกตัวนี้ มันชื่อว่าอะไรกันแน่ใช่ไหมครับ และหลายๆ คนอาจจะเห็นเด่นชัดที่สุดคงจะเป็นตัวแข่ง MotoGP สุดยอดซูเปอร์ไบค์ที่ถอดแบบรูปลักษณ์เทียบเคียง Aerodynamic จากอากาศยาน โดยมี Winglet ถึง 2 ระดับ ทั้งบนและล่าง (รายแรกที่ติดปีกคือ Ducati Desmoscedici GP) ทำให้ในช่วงที่ปีกของรถ MotoGP เปิดตัวใหม่ๆ ช่างเป็นอะไรที่ฮือฮามากสำหรับคำว่าแรงจนต้องติดปีก และเมื่อไม่นานมานี้ ทาง Ducati ได้สร้างความฮือฮาอีกครั้ง กับการนำ Winglet มาติดตั้งเข้ากับ Ducati Panigale V4R ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของรถในระดับโปรดักชั่นไบค์ และหลายๆ ค่ายเริ่มมีการพัฒนาปรับใช้กับ Superbike รุ่นหลักๆ เป็นที่เรียบร้อย แถมยังกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถแข่งในรายการใหญ่อย่าง MotoGP และ WSBK เรียกเอาแฟนๆ ตาลุกวาวกันเลยทีเดียว ด้วยรายละเอียด Detail ของตัวรถที่เพิ่มขึ้น ดูมี Performance อย่างเต็มอัตรา และในส่วนของประโยชน์ในตัวเจ้า Winglet นั้น มันเข้ามาทำหน้าที่อย่างไร และมีผลอย่างไรกับตัวรถบ้าง ตามมาชมกันต่อเลยครับ

 

 

          โดย Winglet ส่วนใหญ่นั้น จะถูกติดตั้งอยู่ที่บริเวณด้านข้าง หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Side Spoiler และวัตถุประสงค์หลักของ Winglet คือ เป็นอุปกรณ์อัพเกรดในด้านของอากาศพลศาสตร์หรือ Aerodynamic ที่จะเข้ามาช่วยในการสร้างแรงกดกับตัวรถให้ติดอยู่กับพื้นให้ได้มากที่สุด ด้วยแรงกดลมจาก Winglet จะเห็นผลอย่างชัดเจนเมื่อใช้ความเร็วสูง จนไปถึงเข้าโค้งและออกจากโค้งให้ยางหน้าเกะพื้นแทร็กได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แถมช่วยแหวกอากาศและมีแรงกดตัวรถลงเมื่อทำความเร็วสูง เพื่อการควบคุมรถที่ดีขึ้นโดยที่ไม่ให้มีการปะทะกันระหว่างลมกับตัวรถ ในจุดนี้สายหมอบคงจะเข้าใจได้ไม่ยากใช่ไหมครับ

 

 

          และต่อไปเราจะมาอธิบายกันในเรื่องของ แรงกด ที่เข้ามาช่วยหลังจากการติดตั้ง Winglet โดยแรงกด นั้น หมายถึง เมื่อผู้ขี่หรือนักแข่งใช้ความเร็วสูง หรือยกคันเร่งจากการทำความเร็วในระดับหนึ่ง ไปจนถึงการเข้าโค้งและเปิดคันเร่งออกจากโค้ง จะรู้สึกว่ารถมีแรงกดน้ำหนักตัวลง ทำให้สามารถเบรกและควบคุมรถได้ดีกว่าเดิม เมื่อมีการติดตั้ง Winglet แล้ว จึงกลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยลดภาระของนักแข่งลงได้ในระดับนึงเลยทีเดียว แถมยังมีผลเมื่อเปิดคันเร่งออกจากโค้งหนักๆ เพราะแรงกดยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้หน้ารถไม่ลอยและสามารถใช้ความเร็วออกจากโค้งได้อย่างเต็มที่ โดยที่ระบบกันยกล้อไม่ต้องทำงานอย่างเต็มอัตราและไม่มาตัดกำลังรถ เราก็สามารถทะยานออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าประสิทธิภาพการควบคุมเมื่อรถ Superbike ได้มีการติดตั้งเจ้าปีก Winglet มหัศจรรย์เข้าไป ย่อมเหนือกว่ารถที่ไม่ติดตั้ง Winglet ในหลายๆ ด้านเลยก็ว่าได้ครับ

 

 

          ซึ่งประโยชน์ของ Winglet นั่นก็คือ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยสร้างแรงกดใช่ไหมครับ โดยแรงกดนี้จะมีชื่อเรียกการสร้างปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นนี้ว่า DownForce โดย Winglet ที่ติดตั้งกับรถ Superbike ในแต่ละรุ่น จะสร้าง DownForce ที่แตกต่างกันออกไปตามดีไซน์ที่ออกแบบมาเพื่อรับเข้ากับรูปทรงแฟริ่งของรถ Superbike รุ่นนั้นๆ แม้ว่าจะมีข้อเสียในเรื่องของการทำความเร็วที่อาจจะด้อยลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าได้ประโยชน์กลับมาอย่างคุ้มค่า เมื่อเทียบกับสิ่งที่เสียไปครับ

 

 

          ขอทิ้งท้ายเกร็ดความรู้เล็กๆ ไว้ก่อนจบนะครับ เราคิดว่าหลายๆ คนคงจะพึ่งเคยได้ยินกับคำว่า DownForce ใช่ไหมครับ เดี๋ยวเราจะมาอธิบายกันให้ฟังว่า Downforce คือ อะไร แล้วไปเข้าไปเกี่ยวกับ Winglet ได้อย่างไร DownForce คือ ส่วนหนึ่งของ Aerodynamic หรืออากาศพลศาสตร์นั่นเองครับ และ DownForce เป็นชื่อของปฏิกิริยาแรงกดที่เกิดจากลมตามธรรมชาติ ที่เข้ามาปะทะกับส่วนของ Winglet (Winglet คือ อุปกรณ์) และสร้างแรงกดขึ้นทำให้ตัวรถที่ติดตั้ง Winglet เกิด DownForce ขึ้นมา ทำให้ตัวรถเกิดแรงกดยึดติดกับพื้นถนนหรือพื้น Track และยิ่งวิ่งเร็วเท่าไหร่แรงกดยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ทั้งในการหมอบในความเร็วสูง การเบรก เข้าโค้งและออกจากโค้ง ผู้ขี่จะรู้สึกว่าตัวรถได้ยึดติดอยู่กับพื้นตลอดเวลา ลดอาการหน้าลอยหรือเสียอาการขึ้นมาแบบกระโชกโฮกฮากเลยครับ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราวของ Winglet อีกหนึ่งอุปกรณ์อัพเกรดสุดเท่ ที่ได้ทั้งความหล่อและ Aerodynamic ช่วยเติมประสิทธิภาพในการขับขี่ขึ้นอีกขั้น ในจุดนี้ผู้เขียนใช้คำพูดและคำศัพท์ที่ไม่ค่อยจะเป็นทางการมากนัก เนื่องด้วยเรื่องราวของหลักอากาศพลศาสตร์ค่อนข้างจะใช้สูตรคณิตศาสตร์ที่เข้มข้นพอสมควร เราจึงใช้วิธีการอธิบายเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นต่อผู้อ่าน และหวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับสาวก Superbike ไม่มากก็น้อย ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้เรื่องรถดีๆ เรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามชมกันได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook