เขียนโดย: akadet vintavamorn

เมื่อ: 29 ธันวาคม 2559 - 11:30

เครื่องยนต์ L Twin ของ Ducati มีดีอย่างไร แล้วทำไม...จึงให้สุ้มเสียงที่เป็นเอกลักษณ์

เครื่องยนต์ L Twin ของ Ducati กับความเร้าใจในสไตล์สองสูบ

 

          หลายๆ คนอาจสงสัยกันว่าทำไม Ducati มีเสียงเครื่องยนต์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่รถมอเตอร์ไซต์รุ่นอื่นแทบไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ กับความพิเศษของการออกแบบเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก พร้อมกับชื่อเสียงในด้านแรงทอร์คอันมหาศาลที่ไบค์เกอร์แทบทุกคนกล่าวขานไว้ นั้นก็คือ เจ้าเครื่องยนต์ L Twin ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของทาง Ducati ซึ่งเราจะมาไขข้อสงสัยกันว่า มันทำงานอย่างไร ว่าแล้วก็มาพบกับเกร็ดความรู้ในวันนี้กันเลยครับ

 

 

          โดยทั่วไปแล้ว รถ SuperBike ส่วนใหญ่ จะใช้เครื่องเป็นแบบ 4 สูบเรียง หรือไม่ก็ V4 สูบ ซึ่งแน่นอนว่า ในเรื่องอัตราเร่งและเสียงหวานๆ ของมัน ทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คนหลงรักไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับ Ducati นั้นไม่ใช่ เพราะทาง Ducati ได้สร้างเครื่องยนต์ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้รูปแบบวางเสื้อสูบ 2 ตัว เป็นรูปตัว L ที่สามารถสร้างแรงทอร์คมหาศาลออกมา และทำให้สุ้มเสียงของเครื่องยนต์มีความหนักแน่นเป็นเอกลักษณ์ จนทำให้ไบค์เกอร์อีกหลายคน หลงรักในเอกลักษณ์ของมันเป็นที่เรียบร้อย กับเครื่องยนต์ที่ได้ชื่อว่า “L TWIN” 

 

เครื่องยนต์ L Twin ของ Ducati 1199 Panigale

 

          โดยการทำงานของเครื่องยนต์ L TWIN ก็คือ ก้านสูบที่ใช้เพลาข้อเหวียงแบบร่วมทำมุม 90 องศา ตลอดเวลาของการเคลื่อนที่ของเครื่องยนต์ บวกกับการใช้วาล์วแบบ Desmodromic ที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างที่ฝังไว้ในเครื่องยนต์ที่ Ducati สร้างขึ้น โดยในบางรุ่นถูกสร้างให้ทำงานร่วมกับคลัทช์แห้งที่ทำให้เครื่องยนต์มีเสียงคริ๊งๆๆ จนทำให้ไบค์เกอร์หลายๆ คน รู้จักว่านี่คือ เสียงของ Ducati โดยแท้ ซึ่งในส่วนนี้ ไม่มีสปริงวาล์วทั้งไอดีและไอเสีย บวกกับการเปิด-ปิด ไอดี-ไอเสียใช้กระเดื่องเปิด-ปิดวาล์วโดยตรง เมื่อเปรียบเทียบกับรถที่ใช้สปริงวาล์วแบบปกติ เอาง่ายๆ ว่าเมื่อเจอแรงต้านขนาดไหน ก็ไม่สามารถทำให้สปริงวาล์วยุบตัวได้ ยกตัวอย่าง คือ ลองเอาสปริงวาล์วมาสักตัว แล้วตั้งไว้กับพื้นขึ้นไปเหยียบทั้งตัว หรือหาอะไรที่มันหนักมากๆ มาทับตัวสปริงวาล์ว มันแทบไม่อยากจะยุบเลย ดังนั้นลองคิดดูครับว่า เครื่องยนต์ต้องออกแรงเพิ่มขนาดไหน ที่จะทำให้สปริงวาล์วยุบตัวได้ อันนี้คือ เหตุผลที่ทำไม Ducati มีแรงทอร์คที่มีมากกว่ารถยี่ห้ออื่น เพราะว่ากว่าจะใช้กำลังทั้งหมดอัดเข้าไปจนกว่าตัวสปริงวาล์วยุบตัวลงได้ เครื่องยนต์จะต้องใช้พละกำลังเป็นจำนวนมหาศาล

 

ชุดลูกสูบ ก้านสูบและเพลาข้อเหวี่ยงของ Ducati แบบร่วมทำมุม 90 องศา ตลอดการทำงาน

 

          ทั้งสองส่วนนี้ คือ จุดที่ทำให้เครื่อง L-Twin ของ DUCATI เป็นเครื่องยนต์ที่มีเร่งบิดตั้งแต่รอบเดินเบา ขึ้นไปจนถึงรอบสูง ทำให้กำลังตอบสนองได้อย่างต่อเนื่อง ชนิดที่ว่าทันทีที่กระแทกคันเร่ง แรงทอร์คนี่มาแบบเปรี้ยงปร้างกันให้สะใจเลยทีเดียว เพราะเครื่องยนต์ไม่มีแรงต้านจากสปริงวาล์วมาเป็นตัวสร้างโหลดการทำงานให้กับเครื่องยนต์เหมือนรถยี่ห้ออื่นๆ และบวกกับการใช้เพลาข้อเหวี่ยงร่วม ทำให้เครื่องยนต์แคบ กระชับ และเบากว่าเครื่องยนต์ทั่วไป จนกลายเป็นข้อได้เปรียบกว่าหลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

 

 

          นี่คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ ที่เรานำมาฝากในวันนี้นะครับ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเกร็ดความรู้เรื่องไหนมาฝากเพื่อนๆ กันอีก สามารถติดตามกันได้เลยที่ BoxzaRacing ของเรา ที่นี่...ที่เดียวนะครับ สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook