เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 2 มีนาคม 2563 - 17:41

Suzuki Katana vs. Honda CB1000R ศึกตำนานเนคเก็ตสายเลือดอาทิตย์อุทัย ใครคือ ที่สุดของความเก๋า

 

          เมื่อการกลับมาของเหล่าตำนาน ผู้สร้างชื่อของค่ายยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 จากดินแดนอาทิตย์อุทัย ครั้งนี้ใน ช่วงแบทเทิลของ BoxzaRacing ได้นำเนคเก็ตไบค์ไซส์บิ๊ก กับการกลับมาของตำนานถึง 4 ทศวรรษ หรือตั้งแต่ยุค 80's ที่ครองใจไบค์เกอร์วัยเก๋ามาแล้วนับไม่ถ้วน กับคู่นี้เลยครับ Suzuki Katana VS. Honda CB1000R พี่ใหญ่ไซส์บิ๊กทรงพลัง ที่มีจุดเริ่มต้นยาวนานหลายทศวรรษ ด้วยการออกแบบดีไซน์ทรวดทรง รวมไปถึงสมรรถนะที่ใกล้เคียงพร้อมกับเรื่องราวที่เหมือนจะเป็นคู่ปรับในพิกัดใกล้เคียงกันมาตลอด เรียกได้ว่างานนี้ 2 พี่ใหญ่ จะเป็นคู่แบทเทิลที่สมน้ำสมเนื้อไม่เบาแน่นอนครับ

 

เช็คโปรไฟล์ทำความรู้จักกันเสียก่อน

Suzuki Katana 2019

 

Suzuki Katana 1981

 

          มาเริ่มกันที่ Suzuki Katana กันก่อนเลยครับ โดยเจ้า Suzuki Katana นั้น กำเนิดรุ่นแรกขึ้นเมื่อปี 1981 หรือเมื่อประมาณ 39 ปีที่แล้ว โดยได้รับแรงบันดาลจากดาบ Katana (刀) อันโด่งดังของประเทศญี่ปุ่น ที่มีขั้นตอนการสร้างสุดพิถีพิถันและความละเอียดขั้นสูง พร้อมสวมจิตวิญญาณของผู้สร้างดาบขึ้นมาในแต่ละเล่ม จึงเรียกได้ว่าดาบ Katana (刀) เป็นหนึ่งในศาสตราวุธของญี่ปุ่นที่ทั้งโลกให้การยอมรับเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้ ทาง Suzuki จึงได้นำชื่อ Katana มาแต่งตั้งให้กับรถมอเตอร์ไซค์คันนี้เนื่องจากการออกแบบที่มีเส้นสายเฉียบคม ทรงพลังจนเป็นที่กล่าวขวัญของไบค์เกอร์ตั้งแต่ยุคนั้นมา และระยะเวลาก็ได้ผ่านมาจนถึงปี 2017 ทาง Suzuki ได้มีการเปิดตัวรถคอนเซ็ปต์อย่าง Katana 3.0 Concept ครั้งแรกในงาน EICMA Motorcycle Show ทำให้สาวก Suzuki ที่หลงใหลในตำนาน Katana ต่างให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และเมื่อไม่นานมานี้ Suzuki ก็ได้ทำการเปิดตัว Suzuki Katana โฉม 2019 สู่สายตาคนไทย โดยยังคงความเป็นตำนานด้วยดีไซน์ในรูปแบบเมื่อ 40 ปีที่แล้ว แต่ผสมผสานความโมเดิร์นเข้าไปอย่างลงตัวจนแทบใจละลาย ภายใต้นิยาม "A Cut Above เฉียบคมเหนือคำบรรยาย" ที่พร้อมจะฟันหัวใจสาวก Katana ให้กลับมาหลงรักอีกครั้งเลยทีเดียว 

 

Honda CB1000R

 

 

          Honda CB1000R เนคเก็ตไบค์รุ่นใหญ่จากค่ายปีกนก ที่มาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ Neo Sport Café ที่มีความผสมผสานระหว่างยุคเก่าและยุคใหม่ให้เข้ากันได้อย่างลงตัว ย้อนไปเมื่อประมาณ 50 ปีที่แล้ว หรือในช่วงของปี 1970 รหัส CB เริ่มเป็นที่รู้จักและแพร่หลายมากขึ้นโดยทาง Honda ได้ให้กำเนิดเนคเก็ตในพิกัด 750 ซีซี. 4 ลูกสูบ ในรุ่น Honda CB750 ซึ่งเรียกได้ว่าในสมัยนั้น เป็นอะไรที่หล่อสุดๆ พร้อมกับพัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันที่ทาง Honda ได้ตัดสินใจ ตั้งคอนเซ็ปต์รถรูปแบบใหม่ของ Honda แต่ยังอาศัยพื้นฐานในรหัส CB ซึ่งเป็นรหัสประจำรถสไตล์เนคเก็ตไบค์ของ Honda โดยเฉพาะไฟกลมสุดคลาสสิค แต่ในครั้งนี้ทาง Honda จะออกแบบดีไซน์แบบผสมผสานความคลาสสิคและโมเดิร์นเข้าด้วยกันพร้อมให้กำเนิดรถสไตล์ใหม่อย่าง Neo Sport Café นั่นเองครับ โดยเจ้า Honda CB1000R คันนี้ ถือว่าเป็นพี่ใหญ่สุดในรุ่นเลยก็ว่าได้ ด้วยเส้นสายการออกแบบที่ดูบึกบึน มีเหลี่ยมสัน กล้ามเป็นมัดๆ ที่มีทั้งอารมณ์รถคลาสสิคและความโมเดิร์นประกอบกันไปได้อย่างกลมกล่อม และสิ่งที่โดนใจใครหลายๆ คน นั่นก็คือ การติดตั้ง Single Side Swing Arm หรือ โปรอาร์ม มาให้จากโรงงานที่ทำให้ตัวรถมีรายละเอียดที่ดูเท่ไม่เบาครับ

 

รูปลักษณ์และความโดดเด่น (Suzuki Katana)

 

          ที่สุดของการกลับมาของตำนาน 4 ทศวรรษ ที่คงไม่มีข้อกังขาใดๆ จากคอนเซ็ปต์การออกแบบดีไซน์ "A Cut Above เฉียบคมเหนือคำบรรยาย" ของเจ้าซามูไร Suzuki Katana คันนี้ ภายใต้คาแรคเตอร์ของความคลาสสิคของบิ๊กไบค์สไตล์ฮาล์ฟแฟริ่งในยุค 80's ที่ทาง Suzuki ยังคงสื่ออารมณ์ได้เป็นอย่างดีในตัวของ Katana โฉมล่าสุด ด้วยไฟหน้า LED ทรงเหลี่ยมสุดคลาสสิค เพื่อให้ผู้ที่ชื่นชอบได้สัมผัสกลิ่นอายที่แท้จริงเหมือนเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว ว่าความเฉียบคมพร้อมจิตวิญญาณไบค์เกอร์มันเป็นอย่างไร พร้อมกับผสมผสานความโมเดิร์นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่และการดีไซน์เส้นสายของรถสมัยใหม่เข้าไป เพื่อเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้ถึงที่สุด แถมยังมีการออกแบบดีไซน์ให้ท่านั่งผู้ขับขี่หลังตรงไม่เมื่อย และตัวรถดูกระชับ ควบคุมง่ายทั้งการขับขี่ในและนอกเมือง โดยน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 215 กิโลกรัม ก็ถือว่าเอาอยู่สำหรับมือใหม่และมือเก๋า

 

รูปลักษณ์และความโดดเด่น (Honda CB1000R)

Honda CB1000R เจนเนอเรชั่นก่อนหน้า

 

 

         พี่ใหญ่ไฟกลมกับศักราชใหม่ของรถสไตล์ Neo Sport Café กับเจ้า Honda CB1000R ถ้าให้พูดถึงในเรื่องของเอกลักษณ์ของตระกูล CB ที่วัยเก๋าเขารู้กันนั่นก็คือ ไฟหน้าดีไซน์ทรงกลมที่มีมาตั้งแต่รุ่นพ่อ แต่หารู้ไม่ว่าก่อนที่ Honda CB1000R โฉม Neo Sport Café จะกำเนิดขึ้น ได้มี Honda CB1000R อีกโฉมเช่นกันในช่วงปี 2015 แต่มาในดีไซน์เนคเก็ตไบค์ทั่วไปแต่ค่อนข้างจะหายากในประเทศไทย เนื่องจากไม่มีการนำเข้ามาจำหน่ายอย่างจริงจังเสียเท่าไหร่ แต่ในโฉมล่าสุดที่เข้ามาทำตลาดอย่างจริงจังนั้น เรียกได้ว่าดึงดูดสายตาไบค์เกอร์ได้ไม่เบาเลยทีเดียว กับความหล่อ กล้ามเป็นมัดๆ พร้อมกับหมัดเด็ดอย่าง Single Side Swing Arm หรือโปรอาร์มที่เราเรียกกันง่ายๆ และสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของ Honda คือ การควบคุมที่ง่ายดายจนน่าแปลกใจ ถึงแม้มิติตัวรถจะดูคันใหญ่บึกบึนถึงแม้จะมีน้ำหนักถึง 212 กิโลกรัม ก็ตาม แต่ภาพโดยรวมของเจ้า Honda CB1000R นั้น เป็นรถที่มีดีไซน์ลงตัว หล่อ บึกบึน และน่าจะเป็นที่ต้องตาต้องใจไบค์เกอร์ได้ไม่เบาเลยทีเดียว 

 

ขุมพลัง เทคโนโลยีและความเร้าใจ (Suzuki Katana)

 

          ในส่วนของขุมพลังสุดโหดตามแบบฉบับ "คนบ้าขี่ซู" กับบล็อคเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบเรียง ขนาด 999 ซีซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด พร้อมการออกแบบเครื่องยนต์ให้มีช่วงชักที่ยาวขึ้น เพื่อให้มีพละกำลังในรอบต่ำและรอบกลาง ตัวลูกสูบออกแบบด้วยเทคโนโลยี FEM หรือ Finite Element Method ทำให้เจ้า Suzuki Katana สามารถรีดแรงม้าได้สูงสุดถึง 150 แรงม้า ที่ 10,000 รอบต่อนาที เรียกได้ว่าจัดจ้านเอาเรื่องเลยนะครับ ตามด้วยเทคโนโลยีช่วยเหลือในการขับขี่ที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานกับ ระบบ Low RPM Assist ที่จะช่วยปรับรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นอัตโนมัติ พร้อมกับระบบ Suzuki Easy Start System ที่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในเรื่องของการกดสตาร์ทเครื่องยนต์เพียงกดครั้งเดียว โดยไม่ต้องกดค้างเหมือนรถทั่วไป และสำหรับรถเนคเก็ตไบค์ที่มีพละกำลังสูงระดับนี้สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ Traction Control ที่สามารถเลือกการทำงานได้ถึง 3 ระดับ โดยระบบทั้งหมดจะแสดงผลผ่านหน้าจอเรือนไมล์ Full LCD ดิจิตอลและโดดเด่นด้วยโลโก้ Katana (刀) สุดเท่เมื่อบิดกุญแจ เรียกได้ว่า Suzuki ต้องการที่จะสื่ออารมณ์สุดดิบของตำนานในทุกส่วนของตัวรถจริงๆ ครับ 

 

ขุมพลัง เทคโนโลยีและความเร้าใจ (Honda CB1000R)

 

          มาถึงคู่ปรับอย่าง Honda CB1000R ที่ไม่น้อยหน้าในเรื่องของขุมพลังและเทคโนโลยีเช่นกันกับเครื่องยนต์ไซส์บิ๊กขนาด 998 ซีซี. 4 ลูกสูบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด PGM-FI รีดพละกำลังสูงสุด 143.5 แรงม้า ที่ 10,500 รอบต่อนาที และมีแรงบิดสูงสุด 104 นิวตัน-เมตร ที่ 8,250 รอบต่อนาที โดยควบคุมความแรงด้วยคันเร่งไฟฟ้า Throttle by Wire ควบคู่กับระบบช่วยเหลือในการขับขี่ที่อัดแน่นมาเต็มลำ ไม่ว่าจะเป็น Power Selector Selectable Engine Brake Control (EB) หรือระบบปรับความหน่วงของ Engine Brake ตามด้วย Honda Selectable Torque Control (HSTC) หรือ Traction Control นั่นเอง ควบคู่กับโหมดการขับขี่ที่มีให้เลือกถึง 4 โหมด ตามสถานการณ์การใช้งานของผู้ขับขี่ คือ Sport , Normal , Rain และ User ที่สามารถกำหนดเองทุกระบบ เรียกได้ว่าความแรงถ้าเทียบกับ Katana แล้ว อาจจะน้อยกว่าไม่มาก แต่เรื่องระบบเทคโนโลยีแล้ว Honda ก็จัดเต็มไม่เบาเลยทีเดียวครับ  

 

ช่วงล่างและการควบคุม (Suzuki Katana)

 

          เมื่อความดุดันของขุมพลังสุดจัดจ้าน สิ่งที่ต้องตามมาคือ ช่วงล่างที่เอาต้องเอาให้อยู่หมัด โดยทาง Suzuki ได้จัดหนักจัดเต็มให้กับ Katana ด้วยโช้คหน้า Up Side Down ของ KYB ขนาด 43 มม. สามารถปรับค่า Preload ตามความต้องการในการใช้งานได้ โดยจะมีระยะยุบตัวอยู่ที่ 120 มม. ในส่วนของด้านหลังกับการติดตั้งโช้คอัพแบบ Link Type ที่สามารถปรับค่า Preload ได้เช่นกัน และทีเด็ดกับปั๊มเบรกหน้า Brembo Monoblock 4 POT ควบคู่กับดิสก์เบรก Semi-Floating คู่หน้าขนาด 310 มม.พร้อมระบบ ABS หน้า-หลัง ที่จะทำงานร่วมกับ Traction Control เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ โดยช่วงล่างประสิทธิภาพสูงที่ติดตั้งมาให้จากโรงงานนั้น เรียกได้ว่าแม็ทช์เข้ากันกับการดีไซน์ตำแหน่งท่านั่งที่กระชับเข้ากับตัวรถ เพื่อให้ผู้ขับขี่ควบคุมได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่รู้สึกว่านี่คือ รถบิ๊กไบค์ที่มีน้ำหนัก 217 กิโลกรัม เลยทีเดียว จากผู้ทดสอบหลายๆ ท่านต่างคอนเฟิร์มว่า Suzuki Katana เป็นรถบิ๊กไบค์ที่สามารถใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมืองได้สบายๆ ด้วยทรวดทรงที่ไม่ใหญ่เทอะทะจนเกินไป ตั้งแต่ขับขี่ใช้งานในชีวิตประจำวัน ไปทำงาน ไปซื้อกับข้าว ไปจนถึงขับขี่ท่องเที่ยวชิลล์ๆ ฟินๆ แต่ถ้าอยากได้อารมณ์สายซิ่งเจ้า Katana สามารถสั่งตรงได้ เพียงคุณเปิดคันเร่งและเตรียมเอาขาหนีบถังจับแฮนด์แน่นๆ เพราะขอบอกเลยว่ากระชากวิญญาณแน่นอน

 

ช่วงล่างและการควบคุม (Honda CB1000R)

 

          ในเรื่องของช่วงล่างและการควบคุม ถ้าพูดถึงรถในค่าย Honda แล้วนั้น สิ่งที่โดดเด่นโดนใจไบค์เกอร์คือ ความเป็นมิตรระหว่างรถกับคนขี่ นั่นก็แสดงถึงประสิทธิภาพด้านการคอนโทรลรถที่เป็นเลิศ รวมไปถึงช่วงล่างสมรรถนะสูงที่ติดตั้งมาให้จากโรงงาน โดยเจ้า Honda CB1000R มาพร้อมกับโช้คอัพหน้า Showa Separate Function Front Fork Big Piston (SFF-BP) แบบ Up Side Down ที่สามารถปรับเซ็ทค่าได้อย่างละเอียดเพราะเป็นโช้คหน้าตัวเดียวกันกับ Honda CBR1000RR ในโฉม 2012-2016 พร้อมกับปั๊มเบรกหน้า Tokico 4 POT ควบคู่กับดิสก์เบรกคู่หน้าขนาด 310 มม. มาพร้อมกับระบบ ABS ที่เป็นระบบมาตรฐานในบิ๊กไบค์ทุกรุ่น และในส่วนของโช้คอัพหลัง Balance Free Rear Cushion (BRFC) ที่สามารถปรับ Preload ได้ถึง 7 ระดับ โดยยึดเข้ากับ Single Side Swing Arm หรือโปรอาร์มดีไซน์สุดเฉียบ และในด้านของการควบคุมนั้น ด้วยสรีระของตัวรถที่ดูเผินๆ ที่เรียกได้ว่าใหญ่และบึกบึนไม่เบา แต่เมื่อลองขึ้นไปคร่อมดูแล้ว มุมมองกลับกลายเป็นว่าไม่ใหญ่อย่างทีคิดไว้ แถมยังสามารถควบคุมง่าย เนื่องจากแฮนด์บาร์ไม่กว้างจนเกินไป บวกกับช่วงล่างประสิทธิภาพสูงจากโรงงาน ทำให้การขับขี่เจ้า Honda CB1000R นั้น มือใหม่ก็สามารถปรับตัวเข้ากับรถได้สบายๆ

 

มาจับเข่าคุยกันหน่อย

 

Suzuki Katana

 

          จากที่เราได้แบทเทิลกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหมือนพี่ใหญ่สุดหล่อระดับตำนานทั้ง 2 คันนี้ จะกินกันแทบไม่ลงเลยทีเดียว เนื่องจากคาแรคเตอร์ของทั้งคู่นั้น เรียกได้ว่าหล่อคนละสไตล์กันเลยก็ว่าได้ โดยในตัวของ Suzuki Katana จะมาในแนวการคืนชีพของตำนานที่หลับใหลมายาวนานหลายทศวรรษ และกลับมาอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของรูปทรงที่มีเส้นสายความเฉียบคมประดุจดั่งดาบ Katana (刀) อันเลื่องชื่อของญี่ปุ่น พร้อมสอดแทรกความโมเดิร์นของการออกแบบดีไซน์เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้าไป เสมือนเป็นการเชื่อมต่อระหว่างสองยุคเข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยในด้านความโดดเด่นนั้น ถ้าพูดถึงแบรนด์ Suzuki แล้วล่ะก็ "ความแรง" ของขุมพลังสุดโหดที่เมื่อได้ปลดปล่อยออกมาเต็มที่แล้วนั้น ผู้ขับขี่จะได้สัมผัสกับความดิบเถื่อนอย่างแท้จริง ถึงแม้จะเป็นรถสมัยใหม่ก็ตาม Suzuki ก็ยังคงความดิบของความแรงไว้เสมอมา รวมไปถึงดีไซน์อย่างที่เราได้กล่าวไปว่า Suzuki Katana ยังคงเอกลักษณ์เหมือนดั่งเมื่อ 40 ปีที่แล้ว กับเส้นสายการออกแบบที่ดูเฉียบคม ทรงพลังสมกับจิตวิญญาณที่ได้ชื่อว่า Katana (刀) 

 

Honda CB1000R

 

          มาถึงสุดหล่อตากลมอย่าง Honda CB1000R ที่เรียกได้ว่าเป็นรถมอเตอร์ไซค์รูปแบบใหม่จากทาง Honda ที่เริ่มเป็นที่รู้จักของไบค์เกอร์เมื่อไม่กี่ปีให้หลัง กับแนว Neo Sport Café และต้องขอบอกเลยว่า Honda CB1000R เป็นพี่ใหญ่สุดในตระกูล ที่มีรูปทรงสุดบึกบึน หล่อเนี๊ยบกับการผสมผสานระหว่างความเป็นโมเดิร์นและคลาสสิคเข้าด้วยกันอย่างลงตัว อย่างชุดไฟหน้าทรงกลมประจำตระกูล CB ที่ยังคงเอกลักษณ์ไว้ แต่ได้รับการอัพเกรดเป็น LED ร่วมสมัย ไปจนถึงทรวดทรงของถังน้ำมันที่มีดีไซน์สวยงามที่สะท้อนถึงคาแรคเตอร์การผสมผสาน 2 ยุค เข้าด้วยกัน ที่พร้อมจะสื่ออารมณ์ให้กับผู้ขับขี่ได้สัมผัสความเป็น Neo Sport Café อย่างแท้จริง และสิ่งที่โดนใจไบค์เกอร์ที่สุดของคันนี้ ก็คือ Single Side Swing Arm หรือโปรอาร์มที่เราเรียกได้ ถือว่าได้เจ้าโปรอาร์มของ Honda CB1000R เล่นเอาสาวก CB หลายๆ คนมีใจละลายกันเลยทีเดียว แต่ในเรื่องของขุมพลังนั้น Honda CB1000R อาจจะให้พละกำลังที่น้อยกว่า Suzuki Katana อยู่เล็กน้อย ซึ่งก็อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้นว่ารถค่าย Honda นั้น สิ่งที่โดดเด่นที่สุดคือเป็นรถที่เป็นมิตรกับคนขี่ ฉะนั้นในเรื่องของพละกำลังความแรงนั้นอาจจะต้องดรอปลงเพื่อให้ผู้ขี่รู้สึกว่าพละกำลังไม่สูงจนน่ากลัวจนเกินไป แต่ในเรื่องของระบบเทคโนโลยีทาง Honda ก็ได้จัดเต็มระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือในการขับขี่มาไม่น้อยเช่นกัน เพื่อตอบโจทย์ให้กับไบค์เกอร์ที่กำลังหลงใหลในเนคเก็ตไบค์สุดหล่อไซส์บิ๊กคันนี้

 

Suzuki Katana 1981 และ Suzuki Katana 2019

 

Honda CB1000R

 

          อย่างไรก็ตามการตัดสินว่าระหว่าง Suzuki Katana และ Honda CB1000R นั้น ใคร คือ ที่สุดของตำนาน ? คงต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้ใช้งานแล้วครับ และการแบทเทิลครั้งนี้ BoxzaRacing ได้เขียนขึ้นเพื่อเป็นกรณีศึกษาของรถทั้ง 2 รุ่น ที่มีรูปทรง สมรรถนะ ที่ใกล้เคียงกัน โปรดวิจารณญาณในการอ่านนะครับ และสำหรับราคาค่าตัวของทั้ง 2 รุ่นนั้น ก็มีราคาที่ไม่ห่างกันมากจนเกินไปเริ่มที่ Suzuki Katana ราคาค่าตัวอยู่ที่ 569,000 บาท และ Honda CB1000R ราคาค่าตัวอยู่ที่ 515,000 บาทครับ สำหรับใครที่กำลังมองหาหรือรอคอยรถเนคเก็ตไบค์ระดับตำนานทั้ง 2 รุ่น แต่ยังตัดสินใจไม่ได้สักที หวังว่าการแบทเทิลครั้งนี้ จะช่วยให้ไบค์เกอร์หลายๆ ท่านคลายข้อสงสัยได้ไม่มากก็น้อย สำหรับวันนี้ BoxzaRacing ต้องขอตัวลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook