เขียนโดย: BEW FASTERLIFE

เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2558 - 13:06

Yamaha R1 VS R1M VS Yamaha R1S ความแตกต่างของ 3 พี่น้องตระกูล R1

 

Yamaha R1 VS R1M VS Yamaha R1S ความแตกต่างของ 3 พี่น้องตระกูล R1

 

Yamaha YZF-Ra - R1M และ R1S
 

          สำหรับมอเตอร์ไซค์ BigBike (บิ๊กไบค์) ที่อยู่ในพิกัด 1,000 ซีซี. คาดว่าคงไม่มีชาวไบค์เกอร์คนไหนที่ไม่รู้จัก SportBike (สปอร์ตไบค์) หน้าตาหล่อเหลา ทั้งยังมาพร้อมกับสมรรถนะอันเหลือล้นอย่าYamaha R1 (ยามาฮ่า อาร์วัน) ซึ่งในตอนนี้ทางค่ายยักษ์ใหญ่แห่งดินแดนอาทิตย์อุทัยก็ได้มีการต่อยอดสายพันธุ์ที่ว่านี้ ออกมาถึง 3 รุ่นด้วยกัน นั่นก็คือ R1 (ตัวธรรมดา) R1M (ตัวที่ใกล้เคียงกับตัวแข่งที่สุด) และน้องเล็กสุดที่คาดการณ์ว่ากำลังจะคลอดออกมาในอีกไม่นานนี้ Yamaha R1S

 

Yamaha YZF-R1S
 

           วันนี้ BoxzaRacing ของเราจะมาทำการเปรียบเทียบ หรือ Battle ความแตกต่างระหว่าง 3 พี่น้องตระกูล Yamaha R1 นี้ให้เพื่อนๆ ชาวไบค์เกอร์ได้เห็นกัน ว่าแต่ละรุ่นนั้นมีจุดไหนที่แตกต่างกันบ้าง ว่าแล้วก็อย่ารอช้า ตามมาชมกันเลยดีกว่าครับ

 

Yamaha YZF-R1
 

          มาดูในส่วนของรุ่นมาตรฐานกันก่อน กับ Yamaha R1 ตัวธรรมดา สำหรับอาร์วันมาพร้อมกับดีไซน์แบบ SportBike เต็มพิกัด พร้อมด้วยการใช้ตัวเฟรมรถแบบ Alluminum Alloy - DeltaBox แบบใหม่ที่เปลี่ยนช่วงท้ายเฟรมเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบาอย่าง Magnesium Alloy แทน นอกจากนี้ยังทำการลดระยะฐานล้อให้สั้นลงจากเดิม 1415 มล. เหลือเพียงแค่ 1405 มล. พร้อมยังได้ทำการรีดน้ำหนักลงเหลือแค่ 199 กิโลกรัม เพื่อให้มีความคล่องตัวมายิ่งขึ้น

 

โฉมหน้าของ Yamaha YZF-R1
 

           Yamaha R1 มาพร้อมกับไฟหน้าดีไซน์สุดล้ำ และหน้าปัดเรือนไมล์ของมันก็ยังเป็นแบบ LCD Full Digital สุดทันสมัยอีกด้วย ทางด้านช่วงล่างก็ถือว่าต้องไม่ธรรมดาแน่นอน โดยเจ้าสปอร์ตไบค์รูปหล่อคันนี้ได้เลือกใช้โช๊คอัพจากแบรนด์ Kayaba (คายาบ้า) และแน่นอนว่าระบบเบรกสุดล้ำของมันก็เป็นแบบ ABS ทั้งสิ้น โดยระบบเบรกหน้าใช้เป็นดิสก์คู่ขนาด 310 มม. คาลิปเปอร์ 4 พอร์ต และเบรกหลังเป็นดิสก์เดี่ยว 220 มม. และมัดมาด้วยยางด้านหน้าขนาด 120/70 ZR17 ยางหลัง 190/55 ZR17

 

Yamaha YZF-R1
 

          สำหรับเครื่องยนต์ของ Yamaha R1 มาพร้อมกับขุมกำลังขนาด 998 ซีซี. Crossplane Firing Order 4 จังหวะ DOHC 16 วาล์ว แถมวาล์วของมันยังใช้วัสดุ Titanium Intake Valves ใช้การระบายความร้อนด้วยน้ำ พร้อมแรงม้า 200 ตัวที่ 13,500 รอบ/นาที ด้านทอร์คหรือแรงบิดอยู่ที่ 112 นิวตัน-เมตรที่ 11,500 รอบ/นาที ซึ่งพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มีมาให้แบบจัดเต็มขนาดนี้ ต้องถูกใจชาวไบค์เกอร์สายซิ่งกันอย่างแน่นอน

 

Yamaha YZF-R1 กับราคา 899,000 บาท
 

          ด้านราคาของ Yamaha YZF-R1 นั้นอยู่ที่ 899,000 บาท ซึ่งก็ถือว่าเป็นราคาที่สมกับฐานะของมันอยู่พอสมควร เมื่อเรานำมาเปรียบเทียบกับสมรรถนะอันเหลือเฟือ ที่ชาวไบค์เกอร์จะได้รับจากเจ้าสปอร์ตไบค์พันธุ์ดุคันนี้

 

Yamaha YZF-R1S
 

           ทีนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่ารุ่นน้องอย่าง Yamaha YZF-R1S นั้นมีอะไรที่แตกต่างกับอาร์วันตัวธรรมดาอยู่บ้าง เริ่มที่การดีไซน์ของมัน ก็ยังถือว่าไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย แต่ทาง Yamaha นั้นก็ได้มีการปรับลดวัสดุที่ใช้ อย่างเช่น ไทเทเนียมต่างๆ ที่มีราคาสูง เป็นอะลูมิเนียม สเตนเลส หรือเหล็กแทนที่

 

Yamaha YZF-R1S
 

          สิ่งที่ Yamaha YZF-R1S ได้รับการปรับลดลงมาก็คือ ก้านสูบและวาล์ว จากเดิมเป็นไทเทเนียม ก็ได้ลดงบประมาณมาใช้เป็นเหล็ก ท่อไอเสียจากท่อแบบไทเทเนียม แทนที่ด้วยสแตนเลส รวมถึงอ่างน้ำมันเครื่อง ซึ่งจากเดิมที่เป็นแม็กนีเซียม ก็เปลี่ยนมาใช้เป็นอลูมิเนียม

 

Yamaha YZF-R1S
 

          ทั้งนี้ฝาครอบเครื่องของเจ้า Yamaha YZF-R1S ก็ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากแม็กนีเซียม มาเป็นเหล็ก พร้อมกับน็อตที่ใช้วัสดุจากเหล็ก เข้ามาแทนที่น็อตอลูมิเนียม และตัวควิกชิฟเตอร์ ที่จากเดิมจะมีมาให้ใน Yamaha R1 ก็จะลดมาเป็นออพชั่นเสริมให้ไบค์เกอร์เลือกติดตั้งเพิ่มได้นั่นเอง

 

Yamaha YZF-R1S
 

          ด้านช่วงล่างนั้น ได้มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน จากเดิมเป็นโช๊คอัพแบรนด์ Kayaba ที่สามารถปรับแต่งได้อย่างละเอียดก็หันมาใช้เป็นตัวรองแทน แต่ยังคงเป็น Kayaba เช่นเดิม และล้อแม็กจากแม็กนีเซียมมาเปลี่ยนเป็นล้อแม็กที่ใช้อลูมิเนียมเป็นวัสดุหลัก

 

Yamaha YZF-R1S
 

          และอีกหนึ่งสิ่งที่มีการปรับลดลงมาของ Yamaha YZF-R1S ก็คือ ยางจากเดิมเป็น Battlax มาใช้เป็น Hypersport แทน และจากที่กล่าวมานี้ ส่งผลให้อาร์วันเอส น้องคนเล็กมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นถึง 4 กิโลกรัม แต่ทว่าในส่วนของแรงม้าและแรงบิด ที่จะมีมาให้นั้น คาดว่ายังมีปริมาณใกล้เคียงเดิม แต่ได้มีการจำกัดลิมิตของรอบสูงสุดมาอยู่ที่ประมาณ 12,000 RPM 

 

Yamaha YZF-R1M
 

          มาต่อกันที่พี่ใหญ่สุดในตระกูล Yamaha YZF-R1 กันบ้าง กับอสูรกายพันธุ์โหด R1M ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่มีความใกล้เคียงกับตัวแข่งในรายการระดับโลกอย่าง MotoGP ที่สุดแล้ว และสำหรับความแตกต่างของมันก็พอที่จะเรียกได้ว่าโหดเอาการอยู่เหมือนกัน

 

Yamaha YZF-R1M
 

          เริ่มจากรูปทรง Yamaha YZF-R1M โดยหลักแล้วก็จะเหมือนกับทาง R1 ซึ่งจุดที่แตกต่างก็คงจะเป็นตัวแฟริ่ง ที่ R1M เป็นวัสดุจาก Carbon Fiber และด้านช่วงล่างนั้นก็ถือว่าได้เปลี่ยนมาใช้โช๊คอัพที่เจ๋งกว่าอยู่พอตัว นั่นก็คือจากเดิมเป็นโช๊คอัพปรับได้จาก Kayaba ทาง R1M ก็ได้ปรับมาใช้ของแบรนด์ Ohlins (โอลิน) แถมยังมีระบบ ERS (Electronic Racing Suspension) โดยจะรับข้อมูลมา และทำการประมวลผลเป็นระบบ SCU (Suspension Control Unit) เพื่อทำหน้าที่ปรับระยะยุบตัวให้เหมาะกับการใช้งานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 
Yamaha YZF-R1M
 

          เรียกได้ว่า Yamaha YZF-R1M นี้มีคุณภาพเหมาะสมกับการเป็นรุ่นพี่ของสายพันธุ์ R1 จริงๆ ทั้งนี้ราคาของมันก็แน่นอนว่าจะต้องมีการอัพขึ้นไปด้วยเช่นกัน และสำหรับค่าตัวของ YZF-R1M ก็อยู่ที่ 1,199,000 บาท นั่นเองครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว ราคาในระดับนี้ถือว่ายังไม่สูงจนเกินไป หากเรานำสมรรถนะต่างๆ ของมันไปเทียบกับตัวท็อปจากค่ายอื่นๆ แถมรหัส YZF-R1 ของ Yamaha นี้ยังได้รับการยอมรับในฐานะมอเตอร์ไซค์ที่มีสมรรนะครอบคลุมดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วยนะครับ

 

Yamaha YZF-R1M และ R1
 

          ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing ของเราจะนำรถมอเตอร์ไซค์ BigBike ในแนวไหน สไตล์ไหน มาทำการเปรียบเทียบ หรือ Battle ให้เพื่อนๆ ขาซิ่งได้ชมกันอีก ต้องคอยติดตามกันให้ดีเลยนะครับ สำหรับวันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook