เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 20 กุมภาพันธ์ 2562 - 09:57

Honda CBR Test Ride รีวิวจัดเต็มครบทั้งซีรีส์กับสองล้อชั้นดี ที่ไม่ได้เร้าใจแค่บนถนน

Honda CBR650R, CBR1000RR SP และ CBR500R

 

          Honda เมื่อพูดถึงรถบิ๊กไบค์แบรนด์นี้แล้ว คงไม่ต้องบรรยายความฮอตของรถสปอร์ตไบค์ที่ครองใจคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยล่าสุดทาง A.P. Honda ได้เปิดโอกาสให้กับสื่อมวลชนอีกครั้งสำหรับการทดลองขับขี่แบบรวมมิตรสายพันธ์ุสปอร์ต กับงาน CBR Series Circuit Experienceสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ เรียกได้ว่างานนี้ทาง A.P. Honda ได้จัดทดสอบให้อย่างครบรสจริงๆ ครับ โดยรถที่พร้อมให้ทดลองขี่ในครั้งนี้คือ สปอร์ตไบค์สุดเฉียบคมที่เป็นพระเอกของค่ายปีกนก ไม่ว่าจะเป็น Honda CBR500R, Honda CBR650R, Honda CBR1000RR และ Honda CBR1000RR SP ส่วนบรรยากาศภายในงานจะเป็นอย่างไรนั้น ตามไปชมกันเลยครับ

 

 

          โดยบรรยากาศทดสอบขับขี่ CBR Series Circuit Experienceสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับการตอบรับจากสื่อมวลชนเป็นอย่างดี โดยในช่วงเช้าจะเป็นการเข้าอบรมแนะนำเทคนิค พร้อมให้ข้อมูลต่างๆ ในตัวรถทั้ง 3 รุ่น โดยผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคนิคจาก A.P. Honda พร้อมแนะนำวิธีการขับขี่ในสนามอย่างถูกต้องนำโดย คุณฟีม รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ก่อนลงทดสอบในสนามอย่างปลอดภัย

 

Honda CBR500R

 

          โดยรอบแรกได้จับเจ้า Honda CBR500R ลงไปหวดในสนาม ต้องขอบอกเลยว่าสมกับที่ทาง Honda ยกให้เป็นบิ๊กไบค์คลาสเริ่มต้นที่ควรเป็นเจ้าของ ด้วยหน้าตาสุดเฉียบคมพร้อมฟิลลิ่งท่านั่งที่สปอร์ตยิ่งขึ้น พร้อมเทคโนโลยีต่างๆ ที่เสริมเข้ามาใหม่ และการควบคุมรถที่มีความง่ายดาย ไม่ต้องมีพิธีรีตรองอะไรมากมาย แถมน้ำหนักไม่เยอะจนทำให้รู้สึกลำบากสำหรับใครหลายๆ คน พร้อมกับกำลังเครื่องยนต์ที่ดูพอเหมาะพอควร สามารถตอบโจทย์ได้ทุกการใช้งานทุกความต้องการและทุกสรีสระของไบค์เกอร์ เพราะวัดได้จากตัวผู้ขับขี่ของ BoxzaRacing ทั้ง 2 คน คนแรกมีน้ำหนักค่อนข้างมาก ในตอนแรกคิดว่าคงจะทำให้พละกำลังของเครื่องยนต์ดร็อปลงไปเยอะ และช่วงล่างคงจะย้วย แต่ที่ไหนได้กลับทำให้เซอร์ไพรซ์ไม่เบา กับความเร็วทางตรงสูงสุดกว่า 170 กิโลเมตร/ชั่วโมง พร้อมกับในช่วงที่เข้าโค้งเจอกับอาการย้วยของช่วงล่างที่ถือว่าน้อยมาก สำหรับรถในคลาสนี้ เนื่องด้วยเจ้า Honda CBR500R สามารถปรับเซ็ทค่าพรีโหลดที่โช้คหน้าและสปริงพรีโหลดที่โช้คหลังได้พอประมาณ ทางผู้ขับขี่จึงกล้าคอนเฟิร์มเลยว่าของเค้าดีจริงๆ ครับ ส่วนผู้ขับขี่อีกหนึ่งคนที่สรีระค่อนข้างเล็ก น้ำหนักเบา กลับไม่รู้สึกถึงความยากในการควบคุมรถ ไม่ต้องใช้ร่างกายโหนมากมายก็สามารถควบคุมรถเข้าโค้งในสนามช้างฯ ได้อย่างมั่นใจ ซึ่งสำหรับการขับขี่ในสนามที่ผ่านฉลุยแบบนี้ การขับขี่บนถนน หรือใช้งานทั่วๆ ไป ไม่มีอะไรน่ากังวลอย่างแน่นอนครับ เป็นรถหนึ่งรุ่นที่ดีสำหรับการเริ่มต้น และดีพอที่จะจบอยู่กับคันนี้ หากคุณเป๋็นคนที่ชอบการขีี่มอเตอร์ไซค์อย่างจริงจัง

 

Honda CBR500R กับค่าตัว 217,000 บาท  คุ้มค่าสำหรับการเริ่มต้นที่ยอดเยี่ยม

 

          ด้วยการพัฒนาสมรรถนะในตัวของเจ้า Honda CBR500R ที่มีความเหนือชั้นกว่าโฉมก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด จนเรียกได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนของความเร้าใจจากแบบฉบับเดิมเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะความจัดจ้านที่เพิ่มขึ้นในส่วนของขุมพลังเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบ ขนาด 471 ซีซี. DOHC 8 วาล์ว ขับเคลื่อนพลังได้สูงสุด 47 แรงม้า แต่ทาง Honda ได้มีการปรับเปลี่ยนองศาของเพลาลูกเบี้ยว และเปลี่ยน ECM แบบใหม่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจ่ายน้ำมันที่แม่นยำขึ้น ตามด้วยการปรับองศาของการจุดระเบิดของหัวเทียนให้ไฟแก่ขึ้นจาก 6 องศา เป็น 8 องศา เพื่อให้อัตราเร่งที่ดีขึ้น เสริมด้วยการติดตั้ง Assist Slipper Clutch ที่จะทำให้การเปลี่ยนเกียร์อย่างง่ายดายและนิ่มมือยิ่งกว่าเดิม พร้อมหม้อกรองอากาศยกเซ็ทใหม่หมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้ความเร้าใจฉีกจากแบบฉบับเดิมอย่างสิ้นเชิงในราคาค่าตัว 217,000 บาท ถือว่าสมเหตุสมผลใช้ได้ครับสำหรับเทคโนโลยีและความจัดจ้านของตัวรถ จนกล้าบอกได้เลยว่า Honda CBR500R เป็นความสนุกของคนรักสปอร์ตจริงๆ ครับ

 

Honda CBR650R

 

          มาถึงการทดสอบรุ่นต่อไป กับ Honda CBR650R สปอร์ตไบค์สุดฮิตของไบค์เกอร์เมืองไทย ที่ได้เปิดตัวและวางจำหน่ายไปตั้งแต่ช่วงงาน Motor Expo 2018 ด้วยการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่ทั้งหมด พ่วงท้ายด้วยรหัส R แทนรหัส F ซึ่งนั้นหมายความว่า ฟีลลิ่งความเป็นสปอร์ต ถูกใส่เพิ่มเข้าไปขึ้นอีกระดับนั้นเอง โดย Honda CBR650R ถูกเติมความเร้าใจขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปลักษณ์ที่มีความโฉบเฉี่ยว ฟิลลิ่งและทวงท่าการขับขี่ เทคโนโลยี จนไปถึงขุมพลังความแรงสุดจัดจ้านกว่าเดิม โดยรอบแรกของการทดสอบเจ้า Honda CBR650R ทางผู้ขับขี่ต้องมีการปรับตำแหน่งเล็กน้อย เพราะ Honda CBR650R มีการปรับตำแหน่งแฮนด์ที่ต่ำลงกว่าเดิม ด้วยตำแหน่งแฮนด์จับโช้คที่เปลี่ยนมาอยู่ใต้แผงคอและขนาดเบาะนั่งที่เล็กกระชับกว่าเดิม เพื่อการตอบโจทย์ให้เหมาะกับสายสปอร์ตมากยิ่งขึ้น แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา แถมยังส่งให้ฟีลลิ่งการขับขี่ในสนามนั้นทำได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้นอีกด้วย งานนี้สายวิ่ง หรือแม้แต่สายสนาม น่าจะถูกอกถูกใจกันอย่างแน่นอน

 

เรืี่องความแรงไม่ต้องพูดถึง ตระกูล CBR650 เขาจัดให้แบบเต็มๆ อยู่แล้ว

 

          จุดเด่นของเจ้า Honda CBR650R คันนี้ ขอบอกได้เลยว่าเร้าใจเรียกเอาเสียงฮือฮาจากไบค์เกอร์ทั่วประเทศสมคำร่ำลือจริงๆ ครับ ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยว ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น โดยถอดแบบจากรุ่นพี่ใหญ่อย่าง Honda CBR1000RR มาเต็มๆ ในส่วนฟิลลิ่งของการขับขี่ในสนามนั้น เรื่องของความแรงคงไม่ต้องพูดถึง ด้วยการอัพเกรดภายในเครื่องยนต์ในจุดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลดปล่อยแรงม้าให้จัดจ้านยิ่งขึ้นจากเดิม 89 แรงม้า มาเป็น 95 แรงม้า ที่ 12,000 รอ/นาที และสามารถใช้รอบสูงสุดได้มากกว่าเดิม 1,000 รอบ/นาที และอีกหนึ่งหมัดเด็ดของเจ้า Honda CBR650R คือ แรมแอร์ด้านหน้าที่สามารถใช้งานได้จริงๆ ไม่ใช่ใส่หลอกๆ จึงเป็นอีกหนึ่งต้นตอที่ทำให้มีความเร็วเหนือกว่ารถรุ่นอื่นๆ ในคลาสเดียวกัน โดยในการทดลองขับขี่ครั้งนี้ ทาง BoxzaRacing สามารถทำความเร็วสูงสุดช่วงทางตรงของสนามช้างฯ ได้ประมาณ 217 กิโลเมตร/ชั่วโมง เลยทีเดียว ถือว่าความเร็วสูงสุดของเจ้า Honda CBR650R ทำออกมาได้ไม่เลว โดยที่ไม่ต้องเค้นให้เหนื่อยเลยครับ

 

ช่วงล่างไว้ใจได้ ในระดับที่สามารถขับขี่ได้อย่างสนุกในสนามระดับโลก

 

          มาถึงในส่วนของช่วงล่างที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเฉพาะชุดหน้าที่โดนใจแทบทุกคนเลยก็ว่าได้ กับการปรับเปลี่ยนโช้คหน้าใหม่หมด จากเดิมที่เป็นแบบ Telescopic ธรรมดาๆ ได้ทำการอัพเกรดเป็น Upside Down โดยใช้รูปแบบเดียวกันกับ Honda X-ADV 750 สกู๊ตเตอร์สายลุยพร้อมปั๊มเบรกหน้าแบบ Radial Mount 4 POT แต่ในส่วนของโช้คหลัง ยังคงใช้แบบเดิมเหมือนกับโฉมก่อนหน้า แต่ถ้าพูดถึงการขับขี่ในสนามแล้ว ถือว่าทำออกมาได้ดีเลยทีเดียว แม้ว่าตัวโช้กหน้าจะไม่สามารถเซ็ตค่า แต่ก็สามารถสร้างความสนุกสำหรับการขับขี่ในสนามได้อย่างเพียงพอ ก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่น่าซีเรียส สำหรับอุปกรณ์มาตรฐานที่ให้มาแบบจัดเต็มขนาดนี้ กับราคาค่าตัว 320,000 บาท (ในช่วงราคาแนะนำ) สำหรับไบค์เกอร์ที่ต้องการรถสปอร์ตไบค์ที่ตอบโจทย์ความเป็นสปอร์ตเครื่องยนต์ 4 สูบ สุดเร้าใจ และคุ้มราคา Honda CBR650R คงต้องเข้าไปอยู่ในอ้อมอกอ้อมใจเสียแล้วครับ

 

 

          จัดหนักกันต่อที่พี่ใหญ่สุดของตระกูลสปอร์ตไบค์ค่ายปีกนก กับ Honda CBR1000RR SP กับการหวดอย่างเต็มที่ให้สมกับโอกาสดีๆ ที่ได้ เริ่มที่ในเรื่องของสมรรถนะ ในจุดนี้คงไม่ต้องอธิบายให้ยากเพราะด้วยความเป็น SP ของ Honda CBR1000RR แล้ว นับว่าพิเศษสุด เทพสุดจากโรงงานด้วยอะไหล่ที่ให้มาตั้งแต่ภายนอกยันเครื่องใน ล้วนแล้วแต่ของดีๆ ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นโช้คหน้า-หลัง Ohlins ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ปั๊มเบรกหน้า Brembo M4 รวมไปถึงเครื่องเคียงต่างๆ ที่ใช้ไทเทเนียม แม็กนีเซียม และอลูมิเนียมเป็นส่วนผสมเพื่อให้ได้องค์ประกอบที่เบาที่สุด ทนทานที่สุด และแข็งแรงที่สุด ตามด้วยการฝังเทคโนโลยีจากรถแข่งอย่าง Honda RCV-213V ที่ใช้สำหรับการแข่งขันในรายการ MotoGp ทำให้เจ้า Honda CBR1000RR SP กลายเป็นอีกหนึ่งซูเปอร์ไบค์ที่เพียบพร้อมไปเสียทุกอย่างเลยก็ว่าได้

 

อาจไม่ใช่รถที่แรงที่สุด แต่เป็นรถที่สร้างความสนุกในการขับขี่ได้มากที่สุด ควบคุมได้อย่างใจที่สุด

 

          ในด้านของฟิลลิ่งในสนามนั้น สัมผัสแรกที่ได้รับเลยก็คือ ความมั่นคงของช่วงล่างที่สามารถแบกรับน้ำหนักของตัวผู้ขับขี่ได้สบายๆ ไร้ซึ่งอาการย้วยหรือดิ้น ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกมั่นใจในทุกโค้ง พร้อมระบบเบรกที่สามารถสั่งได้ดั่งใจ ถึงแม้จะซัดมาเต็มคันเร่งแค่ไหนก็เอาอยู่ โดยเฉพาะในช่วงจะเข้าโค้ง T12 ที่เป็นโค้งไคลแม็กซ์ของสนามช้างฯ ด้วยการเปิดคันเร่งมาจากโค้ง T11 เต็มแรงที่ความเร็วประมาณ 190 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทางผู้ขับขี่ได้ทดลองยกคันเร่งลึกๆ ให้ใกล้โค้งที่สุด เพื่อที่จะทดสอบระบบเบรกที่ทาง Honda ให้ Brembo M4 มาจากโรงงาน ผลออกมาคือ ระบบเบรกเอาอยู่ได้สบายๆ และแทบจะไม่รู้สึกว่ารถเสียอาการใดๆ เลย ทั้งๆ ที่เบรกกระทันหัน ผนวกกับเทคโนโลยีช่วยเหลือในการขับขี่ที่ถ่ายทอดจากรถแข่งอย่างที่เรากล่าวมาข้างต้น เรียกได้ว่าเจ้า Honda CBR1000RR SP คันนี้ เป็นที่ประทับใจโดยส่วนตัวของผู้ขับขี่ทดสอบไปเลยทีเดียว และสำหรับสายสปอร์ตที่ต้องการรถเทคโนโลยีสูงที่เพียบพร้อมไปด้วยสมรรถนะเหมาะ กับการลงสนามแข่งเน้นๆ ต้องขอแนะนำเจ้า Honda CBR1000RR SP ไว้เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เลยครับ 

 

 

            เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับบรรยากาศกิจกรรม CBR Series Circuit Experience ของทาง A.P. Honda ที่ได้จัดหนักจัดเต็มให้กับทางสื่อมวลชนได้ทดสอบอย่างหนำใจ และนำมาแชร์ให้กับแฟนๆ BoxzaRacing ได้ชมกันอย่างเต็มที่ ต้องขอขอบคุณไปทาง A.P. Honda อีกครั้ง ที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ หวังว่าเร็วๆ นี้ เราจะได้มีการทดสอบรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ๆ มารีวิวให้แฟนๆ ได้ชมกันอีกนะครับ ในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมารีวิวรถคันไหนอีก รอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook