เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 13 ธันวาคม 2561 - 16:28

Honda CBR650R รีวิวบิ๊กไบค์สไตล์สปอร์ต ที่ร้อนแรงที่สุดในสามโลก กับขีดสุดความเร้าใจที่เหนือกว่า

Honda CBR650R

 

         Honda Bigbike สร้างปรากฏการณ์สุดเซอร์ไพรซ์ หลังจากที่ประกาศเปิดตัวสองล้อ 2 รุ่นใหม่ ในตระกูล 650 Series ไม่ว่าจะเป็น Honda CBR650R และ Honda CB650R ในงาน Eicma 2018 ที่กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2018 หลังจากนั้นเพียงไม่กี่อึดใจ A.P. Honda ก็ประกาศเปิดตัวมอเตอร์ไซค์ 2 รุ่นใหม่นี้ อย่างเป็นทางการกลางงาน Motor Expo 2018 ที่เพิ่งรูดม่านปิดฉากไปแบบสดๆ ร้อนๆ ซึ่งคู่หูในตระกูล 650 ก็สามารถเรียกเสียงฮือฮาจากชาวไบค์เกอร์ พร้อมสร้างยอดจองแบบถล่มทลายให้กับค่ายปีกนกในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งหากจะเรียกว่าฮอตที่สุดในประวัติการก็คงจะไม่ผิดนัก

 

Honda CB650R แฝดต่างฝาในตระกูล 650 จากค่ายปีกนก

 

           การกลับมาของ Honda ตระกูล 650 Series ในปี 2019 เรียกได้ว่าเป็นการพลิกโฉมของรถในตระกูลนี้ที่เราๆ ท่านๆ เคยเห็นมา ด้วยภาพลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยว ล่้ำสมัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งสำหรับ Honda CB650R นั้น เรียกได้ว่าเป็นสไตล์ที่คุ้นเคยให้ต่างไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยการปรับโฉมมาให้เป็นสไตล์ที่ฮอนด้าขนานนามว่า Neo Sports Café อันเป็นภาพลักษณ์ที่สะท้อนถึงความเป็นสองล้อในตระกูล CB ยุคปัจจุบันได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับตัวแทนแห่งความเป็นสปอร์ตอย่าง Honda CBR650R ที่ได้รับการปรับองค์ประกอบตั้งแต่หัวจรดท้ายให้ดูสดใหม่ มีความทันสมัย โฉบเฉี่ยว ปราดเปรียวขึ้นอีกขั้น โดยได้รับการถ่ายทอดกลิ่นอายมาจากรุ่นพี่ในค่ายอย่าง Honda CBR1000RR ซึ่งในครั้งนี้ เป็นโอกาสดีที่ทาง BoxzaRacing จะได้สัมผัสกับฟีลลิ่งของสปอร์ตสายพันธุ์ล่าสุดจากค่ายปีกนก พร้อมถ่ายทอดรายละเอียดต่างๆ ให้ทุกท่านได้รับชมกันก่อนใคร

 

ไฟหน้า LED ดีไซน์ถอดแบบมาจากรุ่นใหญ่อย่าง Honda CBR1000RR

 

 

           Honda ในตระกูล CB650 นั้น จัดว่าเป็นบิ๊กไบค์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในปัจจุบัน ด้วยดีไซน์ที่มีความทันสมัย ขุมพลังที่มาในรูปแบบ 4 สูบ สามารถทำความเร็วได้สูง ภายใต้ค่าตัวที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหาก Honda CB650 จะเป็นตัวเลือกแรกๆ ในใจของชาวไบค์เกอร์ แต่...เชื่อได้เลยว่า ความชอบที่ว่านั้น จะมี "ขั้นกว่า" เมื่อคุณได้สัมผัสกับ Honda CBR650R 2019 เจนเนอเรชั่นใหม่ที่มาพร้อมดีไซน์ที่โดนใจกว่า พร้อมเครื่องเคียงที่แรงชัดจัดเต็มยิ่งขึ้น วัสดุที่ใช้ดูดีมากขึ้น ไล่มาตั้งแต่ในส่วนของภาพลักษณ์ที่เรียกว่าปรับให้โดนใจคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้นด้วยไฟหน้าคู่พร้อมเปล่งประกายด้วยหลอด LED ที่นอกจากจะให้มุมมองที่ดูคูลแล้ว ยังมาพร้อมทัศนวิสัยที่โดดเด่นยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของไฟท้าย และไฟเลี้ยวที่ได้รับการอัพเกรดให้เป็น LED ทั้งระบบ สำหรับถังน้ำมันมีการปรับขนาดให้เล็กคง แต่ยังคงไว้ซึ่งความโอบกระชับที่รับกับสรีระของผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี เบาะนั่งมาในแบบแยกส่วนที่เติมอารมณ์ความเป็นสปอร์ตได้มากยิ่งขึ้น น้ำหนักโดยรวมของ Honda CBR650R 2019 อยู่ที่ 207 กก.

 

เรือนไมล์ดีไซน์เก๋ บ่งบอกค่าที่จำเป็นได้แบบครบๆ

 

Traction Control สามารถเปิด - ปิด ได้ตามต้องการ

 

           หน้าปัดเรือนไมล์ของ Honda CBR650R 2019 มาในดีไซน์ที่เรียกได้ว่า "ใหม่หมด" กับการรวบรวมค่าต่างๆ ที่จำเป็นมาแสดงไว้แบบครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, ระยะทาง ODO และทริป A B, ไฟบอกตำแหน่งเกียร์, ความร้อนน้ำหล่อเย็น, ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมฟังค์ชั่นเตือนแบบ Count Down ทั้งระยะทางที่วิ่งไป และจำนวนลิตรของน้ำมันก้นถังที่ใช้, อัตราการสิ้นเปลือง, นาฬิกา, ชิฟต์ไลท์เตือนให้เปลี่ยนเกียร์ รวมถึงสถานะการทำงานของระบบ Traction Control ที่เลือกปิดได้โดยกดที่ปุ่มบริเวณประกับแฮนด์ด้านซ้ายค้างไว้ประมาณ 3 วินาที ในส่วนของแฮนด์บาร์มาในแบบ Clip On จับใต้แผงคอ ให้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตขึ้นมาอีกขั้น 

 

ขุมพลัง "หกครึ่ง" อัพเกรดความเร้าใจขึ้นไปอีกขั้น

 

 

            หนึ่งในทีเด็ดที่ทำให้ไบค์เกอร์ต่างหลงใหลในรถตระกูล Honda CB650 ขุมพลังที่มาในรูปแบบ 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พิกัด 650 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 67 x 46 มม. ที่ให้พละกำลังแรงม้าที่สูงและสามารถทำความเร็วสูงสุดได้เกินรถมอเตอร์ไซค์ในคลาสเดียวกัน ซึ่งการกลับมาของ Honda CBR650R 2019 นั้น ถือว่าไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เพราะทางค่ายได้จัดการอัพเกรดขุมพลังบล็อคนี้ให้สามารถปลอดปล่อยแรงม้าได้อย่างถึงอกถึงใจมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถใช้รอบเครื่องยนต์ได้สูงกว่าเจนเนอเรชั่นเดิมถึง 1,000 รอบ/นาที นั่นเองจึงเป็นต้นตอที่ทำให้ Honda CBR650R 2019 มีพละกำลังในการขับเคลื่อนถึง 95 แรงม้า ที่ 12,000 รอบ/นาที (เจนเนอเรชั่นเดิม 89 แรงม้า) โดยแรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 64 นิวตัน-เมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที โดยมาพร้อมระบบระบบ HSTC (Honda Selectable Torque Control) เทคโนโลยีจากสนามแข่ง ช่วยปรับกำลังเครื่องยนต์ให้เหมาะสมตามสภาพการขับขี่เพื่อป้องกันล้อหมุนฟรี ส่งกำลังด้วยเกียร์ 6 สปีด อัตราทดชิด พร้อม Slipper Clutch 

 

ช่วงล่างเน้นความหลากหลายในการขับขี่ สบายๆ มั่นใจได้พอควร

 

เบรกเซ็ตนี้...ของดีคู่กาย

 

 

            สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างเด่นชัดที่สุดสำหรับ Honda CBR650R 2019 ก็คือ เรื่องของระบบรองรับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงล่าง ชุดเบรก หรือแม้แต่ล้อ ที่ได้รับการอัพเกรดให้อยู่ในระดับที่สูงขึ้น เหนือกว่าบิ๊กไบค์ในระดับเดียวกัน เริ่มตั้งแต่ชุดช่วงล่างหน้าที่จากเดิมมาในแบบเทเลสโคปิค ได้รับการปรับให้เป็นแบบอัพไซด์ดาวน์จาก Showa แกน 41 มม. ส่วนโช้กหลังมาในแบบโมโนโช้กยิงตรงลงสวิงอาร์ม สามารถปรับค่าพรีโหลดและรีบาวน์ได้ตามต้องการ ล้อที่ถูกจับมาประจำการใน Honda CBR650R 2019 มาพร้อมดีไซน์ที่ถอดแบบมาจากรุ่นพี่อย่าง Honda CBR1000RR โอบรัดด้วยยางไซส์ 120/70 R17 และ 180/55 R17 ด้านระบบเบรกหน้านั้น มาพร้อมคาลิเปอร์ Nissin 4 POT ยึดในรูปแบบเรเดียลเม้าท์ จับคู่จานขนาด 310 มม. และเบรกหลังแบบ 1 POT จับคู่จาน 240 มม. ซึ่งมาพร้อมฟังค์ชั่นพิเศษ Emergency Stop Tail Light ที่จะสั่งการเปิดไฟฉุกเฉินให้โดยอัตโนมัติ หากมีการเบรกอย่างรุนแรง เพื่อส่งสัญญาณป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากทางด้านหลัง 

 

 

            โดยส่วนตัวแล้ว ผู้เขียนเคยสัมผัสกับ Honda CBR650F มาครั้งหนึ่งเมื่อนานมาแล้ว ซึ่งก็ถือว่าเป็นรถที่ออกแบบมาให้ขี่ง่าย สบายๆ ด้วยฟังชั่นการใช้งานต่างๆ ในระดับมาตรฐาน ควบคุมได้ไม่ยากด้วยพละกำลังที่ส่งออกมาให้ใช้เรื่อยๆ ไม่หวือหวามากนัก จนกระทั่งในครั้งนี้ที่ได้สัมผัสกับ Honda CBR650R ความรู้สึกสบายๆ Feel Free เช่นนั้น ก็ได้ย้อนกลับมาหาผู้เขียนอีกครั้ง แม้ว่าโดยรวมทางค่าย Honda จะปรับภาพลักษณ์ของ CBR650R ให้มีความเป็นสปอร์ตยิ่งขึ่้น แต่อย่างไรแล้ว ก็ยังคงความรู้สึกที่สัมผัสได้ถึงอารมณ์ที่ผ่อนคลายในยามขับขี่ได้ด้วยอยู่ดี ด้วยเบาะนั่งที่ไม่สูงมากนัก สำหรับผู้ขี่ที่สูงราว 168 ซม. สามารถวางเท้าลงพื้นได้อย่างมั่นใจ แน่นอนว่าความรู้สึกแบบนี้ มีผลอย่างยิ่งในยามที่ต้องฟันฝ่ากับสภาพการจราจรที่แออัด ซึ่งช่วยเติมความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่ได้อีกไม่น้อย (ขนาดทีมงาน BoxzaRacing ที่ไปถ่ายรีวิวด้วยกัน ยังถึงกับออกปากว่าขี่ง่ายและคล่องตัวกว่า Honda Forza 300 เสียอีก) หลังจากที่ลองขี่วนๆ ด้วยความเร็วช้าๆ ซอกแซกไปมา ก็พบว่า Honda CBR650R ให้ความคล่องตัวได้อย่างน่าพอใจ แม้ว่าจะมีน้ำหนักถึง 207 กก. ก็ตาม

 

 

            ท่านั่งขับขี่ Honda CBR650R 2019 นั้น เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับนักบิดที่อยากได้อารมณ์ความเป็นสปอร์ตแต่ยังคงต้องการความสะดวกสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน แม้จะก้มกว่า Honda CBR650F แต่ก็ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่ต้องการใช้เดินทางไกลๆ โดยพักเท้าไม่ได้ยกสูงหรือเยื้องไปทางด้านหลังมากนัก สัมผัสแรกที่กำคลัทช์ พร้อมตบเกียร์ 1 บอกได้เลยว่า เป็นความรู้สึกที่นุ่มนวลชวนฝัน ส่วนเรื่องฟีลลิ่งของขุมพลัง 4 สูบ แถวเรียง พิกัด "หกแรงครึ่ง" ยังคงให้การตอบสนองที่น่าพอใจ ไม่หนักหน่วงมากมาย เน้นความรู้สึกที่สมูทเป็นหลัก แต่ก็มีกำลังออกมาให้ใช้เรื่อยๆ โดยเฉพาะในรอบสูงๆ ขึ้นไป ยิ่งสัมผัสถึงความจัดจ้านในความเป็น Honda CBR650R 2019 ได้เป็นอย่างดี โดยเมื่อถึงในรอบที่กำหนดชิฟต์ไลท์จะค่อยๆ ติดกระพริบขึ้นมา เพื่อเตือนว่าถึงจุดที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนเกียร์ และจะยิ่งกระพริบด้วยความถี่ที่สูงขึ้นหากใช้รอบสูงยิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งความต่อเนื่องของพละกำลังต้องถือว่าทำได้ดี สามารถสร้างอัตราเร่งได้อย่างสนุกพอหอมปากหอมคอ และพร้อมทะยานสู่ย่านความเร็วสูงได้แบบยังไปได้อีก ไปได้อีก และไปได้อีก ส่วนการเชนจ์เกียร์ลงนั้น สามารถทำได้อย่างนุ่มนวลด้วย Slipper Clutch ที่ช่วยลดอาการกระชากหากตบรวบเกียร์ลงอย่างรวดเร็ว

 

 

            หากจะถามว่า Top Speed สามารถทำได้เท่าไหร่ อันนี้ผู้เขียนคงไม่สามารถตอบได้แบบเป๊ะๆ เพราะยังไม่ได้มีโอกาสได้ลอง (และไม่คิดว่าเป็นประโยชน์ที่จะต้องลอง) แต่เชื่อว่าด้วยตัวเลขพละกำลังและความจัดจ้านที่มีมากขึ้น ความเร็วสูงสุดย่อมทำได้มากกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนตามไปด้วย แต่...ทั้งนี้ทั้งนั้น การขับขี่โดยคำนึงถึงความปลอดภัย มีสติตั้งมั่น ไม่ประมาท ถือเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ ดังนั้นผู้ขับขี่และผู้ปกครองควรใช้วิจารณญาณทุกครั้งก่อนที่จะบิดคันเร่ง

 

 

            ด้านฟีลลิ่งของช่วงล่างที่ติดตั้งมาให้ใน Honda CBR650R 2019 เรียกได้ว่า "เพียงพอ" สำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป ออกไปทางนุ่มนิ่มสักเล็กน้อยสำหรับโช้กอัพหลัง ซึ่งสำหรับการใช้งานปกติ น่าจะตอบโจทย์ได้ดีทีเดียว แต่สำหรับคนที่ชื่นชอบการขับขี่ด้วยความเร็วสูงๆ หรือแม้แต่สายเทโค้ง สายสนาม อาจต้องมีการปรับสปริงให้แข็งและเพิ่มรีบาวน์ให้หนืดขึ้นเพื่อลดอาการดีดดิ้นลงมา ส่วนเรื่องของชุดเบรกหน้าที่ได้รับการอัพเกรดใน Honda CBR650R 2019 โดยส่วนตัวแล้ว ถือว่าสอบผ่าน เพราะสามารถสยบความเร็วได้อย่างน่าประทับใจ สร้างความมั่นใจแม้ต้องขับขี่ในย่านความเร็วสูง อีกทั้งยังมีไฟฉุกเฉินติดอัตโนมัติขึ้นมาช่วยเตือนรถที่ตามมาด้านหลังอีกด้วย เรียกว่าใช้งานได้จริงอย่างน่าประทับใจทีเดียว

 

 

               Honda CBR650R 2019 หากไม่มีอะไรผิดพลาด สองล้อรุ่นนี้ ก็ยังคงน่าจะเป็นบิ๊กไบค์ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยภาพลักษณ์และองค์ประกอบต่างๆ ที่ได้รับการอัพเกรดมาให้โดนใจไบค์เกอร์ยุคใหม่มากยิ่งขึ้น บวกกับค่าตัวในช่วงแนะนำเพียง 320,000 บาท ซึ่งหากวัดกับโฉมก่อน ถ้าเทียบส่วนต่างแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อแล้วว่า คำว่า...บิิ๊กไบค์เครื่องยนต์ 4 สูบ จะยังคงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในใจคุณไหม ?

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook