เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 24 พฤษภาคม 2561 - 08:54

Bosch พัฒนาระบบพ่นแก๊สแรงดันสูงป้องกันมอเตอร์ไซค์พลิกคว่ำ หมดกังวลทุกการเข้าโค้ง

คลิปสาธิตการใช้งานอุปกรณ์พ่นแก๊สแรงดันสูงข้างมอเตอร์ไซค์

 

          แม้ว่ามอเตอร์ไซค์ยุคใหม่จะมีเทคโนโลยีความปลอดภัยที่อัดแน่นหลายรายการ แต่ดูเหมือนว่าอาจยังไม่เพียงพอ อย่างเช่น การรับมือมอเตอร์ไซค์พลิกคว่ำแบบสมบูรณ์ ที่เกิดจากการเสียการทรงตัวในขณะเข้าโค้ง หรือเสียการทรงตัวในขณะหลบสิ่งกีดขวาง หากไม่มีแคชบาร์ค้ำไว้ก็เจ็บหนักไม่น้อย ทาง Bosch ผู้ผลิตอุปกรณ์สำหรับยานยนต์จากประเทศเยอรมนี จึงได้พัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยสำหรับระหว่างเกิดอุบัติเหตุ ด้วยอุปกรณ์พ่นแก๊สแรงดันสูงเพื่อผลักให้ตัวรถลอยขึ้นเล็กน้อยจนสามารถควบคุมให้ทรงตัวได้อีกครั้ง 

 

          ทางบริษัทฯ ได้เผยว่า เทคโนโลยีนี้ได้แรงบันดาลใจจากระบบควบคุมทิศทางด้วยเครื่องพ่นแก๊สแรงดันสูงในชุดนักบินอวกาศ โดยหลักการทำงานนั้นจะใกล้เคียงกับระเบิดของถุงลมนิรภัยหากตัวรถเสียการทรงตัวอย่างฉับพลันจนเกิดความเสี่ยงต่อการพลิกคว่ำ ระบบจะทำการจุดระเบิดให้เกิดแรงดันแก๊สอันมหาศาลในเสี้ยววินาที จนทำให้ตัวรถถูกค้ำยันด้วยแรงอัดอากาศ ซึ่งจุดนี้หากผู้ขับขี่มีทักษะการควบคุมดีก็สามารถควบคุมให้ลุกขึ้นกลับมาทรงตัวได้อย่างรวดเร็ว 

 

 

          แต่ทาง Borch ได้เผยเพิ่มว่าว่า ระบบนี้จะใช้งานได้ครั้งเดียว ซึ่งหากผ่านใช้งานแล้วก็จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่เหมือนถุงลมนิรภัย และในระหว่างพัฒนา อุปกรณ์ดังกล่าวก็มีราคาที่สูงมาก ซึ่งทางบริษัทฯ ได้เผยว่ากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาต่อยอดเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง หรืออุปกรณ์ดังกล่าวมีราคาที่ถูกลงจนสามารถรองรับได้ในมอเตอร์ไซค์ทั่วๆ ไป

 

Cr. ข้อมูลจาก rideapart.com และคลิปประกอบจาก CNet Roadshow

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook