เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 28 ธันวาคม 2559 - 10:31

Triumph Street Cup vs. Yamaha XSR900 ศึกชิงความเก๋าของ 2 ล้อ สไตล์ Vintage

 

          เดินทางกันมาถึงโค้งสุดท้ายของปีนี้กันแล้ว ซึ่งหลายๆ ท่าน อาจจะกำลังมองหา 2 ล้อคู่ใจ ลำใหม่ เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้กับตัวเองอยู่ไม่น้อย โดยในปีนี้ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ทั้งน้อยใหญ่ ต่างก็พากันเปิดตัว อัพเดทนวัตกรรม รวมไปถึงเทคโนโลยี และสมรรถนะกันอย่างคึกคัก จนทำให้การตัดสินใจอาจจะมีไขว่เขวไปบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ไบค์เกอร์ทุกท่านตัดสินใจได้อย่างตอบโจทย์ความเป็นตัวตนได้ดีที่สุด โดยวัดกันที่ความชื่นชอบส่วนตัว คงต้องว่ากันด้วยเรื่องของ "Style"

          ซึ่งในวันนี้ ทาง BoxzaRacing จะขอนำเสนอคู่ Battle ที่ว่ากันด้วยเรื่องของ Style ที่บ่งบอกความเป็นตัวคุณได้อย่างชัดเจน ผ่านรถมอเตอร์ไซค์สุดแนว 2 รุ่น ที่พึ่งมีการเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ไม่ว่าจะเป็น Triumph Street Cup รถมอเตอร์ไซค์ Café Racer สุดชิคจากอังกฤษ ที่จะมาประชันฝีมือกับ Yamaha XSR900 รถมอเตอร์ไซค์ Modern Classic จากแดนปลาดิบ ซึ่งทั้ง 2 รุ่น ต่างก็มีสไตล์ และจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในแบบของตัวเอง แต่รุ่นใดจะเป็นคำตอบของคุณ เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

 

Triumph Street Cup รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Café Racer จากอังกฤษ

 

          เรามาเริ่มกันที่รถมอเตอร์ไซค์สไตล์ Café Racer รุ่นใหม่ล่าสุด จากค่ายผู้ดีอังกฤษก่อนเลยดีกว่า กับ Triumph Street Cup ที่ได้ทำการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน Motor Expo 2016 ที่ผ่านมา และมีการส่งมอบให้แก่ลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการออกแบบของเจ้า Triumph Street Cup ได้รับการพัฒนาให้มีความโฉบเฉี่ยว ที่แฝงไปด้วยความดุดัน และท่วงท่าที่เป็นสปอร์ตมากขึ้น

 

ไฟหน้าทรงกลม พร้อมวินด์ชิลหน้าขนาดเล็ก บ่งบอกความเป็น Café Racer ได้อย่างแท้จริง

 

เบาะนั่งแบบ Bullet Seat ที่ออกแบบให้มีครอบเบาะ Café Racer ที่สามารถถอดออกได้

 

          โดยด้านหน้ามาพร้อมกับไฟหน้าทรงกลม พร้อมวินด์ชิลหน้าขนาดเล็ก บ่งบอกความเป็น Café Racer ที่ยังคงภาพลักษณ์แบบสปอร์ตไว้อย่างสมบูรณ์ ควบคุมบังคับเลี้ยวผ่านแฮนด์แบบ ACE ที่ลดความสูงลงตามสไตล์ Urban Sports พร้อมกระจกติดปลายแฮนด์ ตัวถังเป็นแบบมินิมัล ที่มาพร้อมเบาะนั่งแบบ Bullet Seat ที่ออกแบบให้มีครอบเบาะ Café Racer หรือตูดมด ที่สามารถถอดได้ ปิดท้ายด้วยไฟท้ายแบบ LED ทรงกลม พร้อมบังโคลนหลังแบบสั้น

 

แฮนด์แบบ ACE ที่ลดความสูงลงตามสไตล์ Urban Sports พร้อมกระจกติดปลายแฮนด์

 

          สำหรับหน้าปัดเรือนไมล์ของ Triumph Street Cup มาพร้อมกับแผงหน้าปัดคู่ทรงนาฬิกา พร้อมมาตรวัดความเร็วแบบอนาล็อก รวมไปถึงมาตรวัดรอบ, มาตรวัดระยะทาง, จอแสดงตำแหน่งเกียร์, เกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง, จอแสดงระยะที่เดินทางได้ก่อนน้ำมันหมด, ไฟเตือนการเข้ารับบริการ, นาฬิกา, มาตรวัดบันทึกทริปจำนวน 2 ค่า, อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเฉลี่ย และ Real Time, ไฟแสดงสถานะระบบควบคุมการยึดเกาะถนน พร้อมกันนี้ยังมีระบบปลอกมืออุ่นร้อน ที่สามารถเปิด-ปิด ได้บนแฮนด์

 

ระบบช่วงล่างของ Triumph Street Cup

 

          ส่วนระบบช่วงล่างของ Triumph Street Cup มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบเทเลสโคปิคของ KYB ขนาด 41 มม. และด้านหลังเป็นแบบยูนิตสวิงของ KYB ที่สามารถปรับความแข็ง และการยุบตัวได้ ส่วนระบบเบรคด้านหน้าเป็นดิสก์เบรคเดี่ยวขนาด 310 มม. ทำงานร่วมกับคาลิเปอร์ Nissin 2 POT พร้อมระบบ ABS ส่วนด้านหลังเป็นดิสก์เบรคเดี่ยวขนาด 255 มม. ปั้มเบรคของ Nissin พร้อมระบบ ABS เช่นเดียวกัน

 

Triumph Street Cup กับเครื่องยนต์ 2 สูบ ขนาด 900 ซีซี. SOHC 8 วาล์ว 55 แรงม้า

 

          สำหรับขุมพลังของ Triumph Street Cup มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 สูบ ขนาด 900 ซีซี. SOHC 8 วาล์ว ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชักอยู่ที่ 84.6 x 80 มม. กำลังอัด 10.55 : 1 จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีด ส่งกำลังผ่านเกียร์ 5 สปีด ผ่านคลัชท์มือ พร้อมมีระบบ Torque-Assist Clutch ตอบสนองได้ทันใจด้วยระบบคันเร่งไฟฟ้า Ride By Wire ที่มอบสมรรถนะสูงสุด 55 แรงม้า ที่ 5,900 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุดที่ 80 นิวตัน-เมตร ที่ 3,230 รอบ/นาที มาพร้อมระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ

 

Triumph Street Cup ราคา 450,000 บาท

 

          สำหรับราคาจำหน่ายของ Triumph Street Cup ถูกกำหนดไว้ที่ 450,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่สมน้ำสมเนื้อ เมื่อเทียบกับสมรรถนะที่ได้รับ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแห่งความภาคภูมิใจ ในสไตล์ที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของคุณได้อย่างชัดเจน

 

Yamaha XSR900

 

          มาต่อกันที่รถโมเดิร์นคลาสสิครุ่นใหม่ล่าสุดจากแดนปลาดิบกันบ้าง กับ Yamaha XSR900 ที่พึ่งมีการเปิดตัวภายในงาน Motor Expo 2016 เช่นเดียวกัน สำหรับ Yamaha XSR900 ทางทีมงาน BoxzaRacing มีโอกาสได้สัมผัส และทดลองสมรรถนะ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ แบบพอหอมปากหอมคอ ก่อนเปิดตัวเป็นที่เรียบร้อย สำหรับคนที่อยากทราบข้อมูลเชิงลึก หรือสมรรถนะการขับขี่โดยละเอียด สามารถติดตามได้ที่ รีวิว Yamaha XSR900

 

ไฟหน้าโคมเดี่ยวทรงกลม ประกับข้างด้วยไฟเลี้ยวแบบก้านยื่น

 

ไฟท้ายแบบ LED ทรงกลม พร้อมบังโคลนหลังแบบสั้น

 

          สำหรับดีไซน์ของ Yamaha XSR900 มาในรูปแบบของ Modern Classic Bike แบบเต็มตัว เริ่มจากด้านหน้าที่ออกแบบไฟหน้าแบบทรงกลม พร้อมไฟเลี้ยวแบบก้านยื่น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของรถสไตล์นี้ ถัดขึ้นไปเป็นแฮนด์บาร์ ที่ออกแบบให้ท่วงท่ากับขับขี่ และการบังคับเลี้ยวเป็นไปอย่างคล่องตัว ถังน้ำมันดีไซน์โค้งมนกับความจุ 14 ลิตร มีการขุดให้เว้าลงไปเพื่อให้รับกับช่วงขาในการขับขี่ เบาะนั่งแบบตอนเดียวยกระดับผู้ซ้อนท้าย โดย Yamaha XSR900 ถูกเปลือยชุดแฟริ่งข้าง เพื่อโชว์สรีระของชุดเฟรมอลูมินั่ม และคงความดุดันตามแบบฉบับรถ Modern Classic Bike ไว้อย่างสมบูรณ์ ปิดท้ายด้วยชุดไฟท้าย LED ทรงกลม พร้อมบังโคลนหลังแบบสั้น

 

Yamaha XSR900 กับหน้าปัดเรือนไมล์ Full Digital

 

          สำหรับหน้าปัดเรือนไมล์ของ Yamaha XSR900 ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญ เพราะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีแบบดิจิตอลเข้ามาเพิ่มคุณค่าให้กับรถสไตล์ Classic โดยหน้าปัดเรือนไมล์ของ Yamaha XSR900 มาพร้อมกับหน้าจอทรงกลม ที่แสดงผลแบบ Full Digital ไม่ว่าจะเป็นมาตรวัดความเร็ว, รอบเครื่องยนต์, ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง, ตำแหน่งเกียร์, โหมดการขับขี่ รวมถึงระดับการทำงานของระบบ Traction Control

 

ระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Upside Donw ของ Yamaha XSR900

 

          ส่วนระบบช่วงล่างของ Yamaha XSR900 มาพร้อมกับระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบ Upside Down ขนาด 41 มม. ของ KYB และด้านหลังเป็นแบบ Mono Shock วางนอนพร้อมกระเดื่องทดแรงในด้านหลัง ระบบเบรคด้านหน้าเป็นแบบดิสก์เบรคคู่ ทำงานร่วมกับคาลิเปอร์แบบ Mono Block จาก Advics ส่วนปั้มเบรคด้านบนเป็นหน้าที่ของ Brembo ด้านหลังเป็นแบบจานดิสก์เบรคเดี่ยว คาลิเปอร์ของ Nissin ที่ได้แรงกดมาจากปั้มกระทุ้งของ Brembo พร้อมทั้งติดตั้งระบบเบรค ABS ให้พร้อมทั้งหน้า-หลัง จากโรงงาน

 

Yamaha XSR900 กับขุมพลัง Crossplane 3 สูบเรียง 847 ซีซี. 115 แรงม้า

 

          สำหรับขุมพลังของ Yamaha XSR900 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง Crossplane พิกัด 847 ซีซี. DOHC 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ สั่งจ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด Yamaha Fuel Injection with YCC-T ให้กำลังสูงสุด 115 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และมีแรงบิดมากถึง 87.5 นิวตัน-เมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที (ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ MT-09) แต่มีการปรับจูนการทำงานของเครื่องยนต์ให้มีความนุ่มนวล และสามารถใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเติมลูกเล่นเพื่อความปลอดภัยเข้าไปอีกระดับ ทั้งระบบ Traction Control รวมไปถึง Slipper Clutch ส่งกำลังผ่านเกียร์ 6 สปีด

 

Yamaha XSR900 ราคา 429,000 บาท

 

          สำหรับราคาค่าตัวของ Yamaha XSR900 ถูกตั้งไว้ที่ 429,000 บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่เร้าใจ และกระตุ้นต่อมอะดรีนาลีนเหล่าไบค์เกอร์เอามากๆ สำหรับใครที่ชื่นชอบรถในสไตล์นี้ Yamaha XSR900 ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณไม่อาจปฏิเสธได้

 

เปรียบเทียบกันชอตต่อชอต

 

เปรียบเทียบกันทุกซอกทุกมุม

 

 ตารางเปรียบเทียบข้อมูลพื้นฐาน Triumph Street Cup กับ Yamaha XSR900

Triumph Street Cup  สเปค รายละเอียดพื้นฐาน Yamaha XSR900
 2 สูบ  เครื่องยนต์  Crossplane 3 สูบเรียง 
900 ซีซี.  ปริมาตรกระบอกสูบ 847 ซีซี.
SOHC 4 วาล์ว/สูบ  ระบบวาล์ว  DOHC 4 วาล์ว/สูบ
84.6 mm. x 80 mm.  ขนาดกระบอกสูบ/ช่วงชัก 78.0 mm. x 59.1 mm.
55 HP @5,900 rpm  แรงม้า 115 HP @10,000 rpm
80 Nm @3,230 rpm  แรงบิด 87.5 Nm @8,500 rpm
10.55:1  อัตราส่วนการอัด 11.5:1
Manual 5 Speed  ระบบเกียร์  Manual 6 Speed
 Fuel injection  ระบบจ่ายน้ำมันเชื่อเพลิง   Fuel injection
สตาร์ทไฟฟ้า(มือ)  ระบบสตาร์ท  สตาร์ทไฟฟ้า(มือ)
คลัทช์มือแบบเปียก Multiplate  ระบบคลัทช์  คลัทช์มือแบบเปียก Multiplate 
100/90-18  ขนาดยางหน้า 120/70ZR17M/C (58W)
150/70-17  ขนาดยางหลัง 180/55ZR17M/C (73W)
Telescopic 41 มม. ของ KYB  โช้คอัพหน้า Upside Down 41 มม. ของ KYB

Unit Swing ของ KYB

 โช้คอัพหลัง Mono Shock

Disc ขนาด 310 มม. พร้อมระบบเบรค ABS

 เบรคหน้า  Twin Disc พร้อมระบบเบรค ABS

Disc ขนาด 255 มม. พร้อมระบบเบรค ABS

 เบรคหลัง   Disc พร้อมระบบเบรค ABS
- x 740 x 1,105 มม.  ยาวxกว้างxสูง 2,075 x 815 x 1,135 มม.
780 mm.  ความสูงเบาะ 825 mm.
200 kg.  น้ำหนักรถ  195 kg.
12 ลิตร  ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง  14 ลิตร
450,000 บาท  ราคาจำหน่าย 429,000 บาท

 

Comment

          สำหรับใครที่กำลังสนใจ และหมายปองรถ Modern Classic Bike ทั้ง 2 รุ่น ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยสไตล์ที่ทาง BoxzaRacing นำมา Battle กันในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็น Triumph Street Cup และ Yamaha XSR900 ซึ่งทั้งคู่ต่างก็มีข้อดี และจุดเด่นที่แตกต่างกันไป

          โดยหากใครที่ชื่นชอบความเป็น Modern Classic Bike แบบเต็มตัว ที่มาพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ รวมไปถึงเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่อัดแน่นทุกอณู คงต้องยกให้เป็นหน้าที่ของ Yamaha XSR900 ในการตอบสนองความต้องการในครั้งนี้ แต่ถ้าหากใครที่ชื่นชอบรถ Modern Classic Bike ที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ ผสมผสานความเก๋าแบบ Café Racer ที่ขับขี่ได้อย่างคล่องตัว ผสานกับความเรียบหรูตามแบบฉบับรถผู้ดีอังกฤษ Triumph Street Cup ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยในเวลานี้เช่นกัน

 

 

          สำหรับการ Battle ในครั้งนี้ ดูเหมือนว่า Yamaha XSR900 จะมีความโดดเด่นมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสมรรถนะขุมพลัง เทคโนโลยี และระบบช่วงล่างที่จัดเต็มมาให้แบบไม่มีกั๊ก ผสานกับราคาที่จับต้องได้ง่ายกว่าเล็กน้อย ซึ่งส่วนต่างนี้อาจจะนำไปตกแต่งเพิ่มเติมในสไตล์ที่เป็นคุณได้ แต่ถึงอย่างไร หากใครที่ชื่นชอบรถในสไตล์ Modern Classic Bike แบบ Café Racer ที่คงความเก๋า และความเป็นเอกลักษณ์จากโรงงาน ผสานกับความเรียบหรูสไตล์ผู้ดีอังกฤษ Triumph Street Cup คงต้องถูกยกให้เป็นตัวเลือกที่ใครก็มิอาจจะปฏิเสธความลงตัวนี้ได้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook