เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 9 มกราคม 2560 - 15:08

Yamaha XSR900 สัมผัสที่สุดแห่งสองล้อโมเดิร์นคลาสสิคแบบเน้นๆ กับขีดสุดแห่งความเร้าใจสไตล์สายดาร์ค

          เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทาง Yamaha Rider’s Club (ยามาฮ่า ไรเดอร์ส คลับ) เปิดโอกาสสุด Exclusive ให้สื่อมวลชนสายมอเตอร์ไซค์ได้ร่วมสัมผัสกับสมรรถนะของ BigBike จากค่ายยามาฮ่าแบบครบทุกรุ่น ทุกสไตล์ ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ไล่มาตั้งแต่สปอร์ตรุ่นใหญ่ในค่ายอย่างที่ได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากตัวแข่ง MotoGP อย่าง Yamaha YZF R1M ที่อัดแน่นด้วยขีดสุดแห่งความเร้าใจ รวมไปถึงรุ่นอื่นๆ ที่ได้รับความสนใจจากไบค์เกอร์ทุกแขนง ซึ่งหนึ่งในรุ่นที่ทาง Yamaha Rider’s Club จัดมาเรียกเสียงฮืออาในการทดลองขับขี่ในครั้งนี้ คงหนีไม่พ้นโมเดิร์นคลาสสิคไบค์รุ่นล่าสุดภายใต้ชื่อ Yamaha XSR900 (ยามาฮ่า เอ็กซ์เอสอาร์ 900) ผู้มาพร้อมภาพลักษณ์ที่สวยงาม ดุดัน ผสานความล้ำสมัย และกลิ่นอายความเป็นสองล้อสายคลาสสิคได้อย่างลงตัว ซึ่งในโอกาสนี้เอง ทาง BoxzaRacing ก็ไม่ลืมที่จะเก็บความรู้สึกสุดประทับใจ หลังจากที่ได้สัมผัสกับ Yamaha XSR900 มาถ่ายทอดให้ทุกท่านได้รับชมกันครับ

 

Yamaha XSR900 โมเดิร์นคลาสสิคไบค์สไตล์ดุดัน

 

                Yamaha XSR900 จัดว่าเป็นบิ๊กไบค์อีกหนึ่งรุ่นที่แฟนๆ ชาวไทยต่างตั้งตารอกันอย่างยาวนาน ซึ่งล่าสุดทาง Yamaha Rider’s Club เตรียมจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่พร้อมทั้งประกาศราคาอย่างเป็นทางการในงาน Motor Expo 2016 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี โดยไบค์เกอร์ทุกท่านสามารถสัมผัสและจับจองได้เป็นครั้งแรกในงานนี้

                Yamaha XSR900 ได้รับการถ่ายทอด DNA มาจากสองล้อตระกูล Master of Torque ระดับตำนานอย่าง Yamaha MT-09 โดยพื้นฐานที่ใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโครงสร้าง รวมไปถึงเครื่องยนต์ ล้วนแล้วแต่ยกมาจาก MT-09 ทั้งสิ้น แต่สิ่งที่พิเศษสำหรับ XSR900 คงหนีไม่พ้นการปรับในส่วนของรายละเอียดการปลดปล่อยพละกำลังให้มีความนุ่มนวล และเหมาะสมกับประเภทของตัวรถมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ Yamaha XSR900 เป็นสองล้อที่สามารถขับขี่ได้อย่างเป็นมิตรยิ่งขึ้น โดยยังคงไว้ซึ่งความเร้าใจแบบเต็มพิกัดเช่นเดิม สิ่งที่โดดเด่นที่สุดสำหรับสองล้อผู้นี้ คงหนีไม่พ้นเรื่องของภาพลักษณ์ รวมถึงสไตล์ที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ชอบมอเตอร์ไซค์ในรูปแบบคลาสสิค พร้อมใส่ความทันสมัยและลูกเล่นต่างๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวก เติมเต็มความปลอดภัยเข้าไปแบบเต็มพิกัด

 

 

                “สไตล์” นับเป็นจุดขายที่สำคัญของ Yamaha XSR900 อย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนต้นว่า...สองล้อผู้นี้ มาพร้อมภาพลักษณ์ที่โดดเด่นในแนวโมเดิร์นคลาสสิค ด้วยไฟหน้าและไฟท้ายทรงกลม เช่นเดียวกับในส่วนของเรือนไมล์ที่มาในสไตล์สุดชิค แต่สามารถบ่งบอกค่าการทำงานได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว รอบเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ตำแหน่งเกียร์ โหมดการขับขี่ รวมถึงระดับการทำงานของระบบ Traction Control บริเวณถังน้ำมันความจุ 14 ลิตร มีการขุดให้เว้าลงไปเพื่อให้รับกับช่วงขา เบาะนั่งประให้สูงขึ้นเล็กน้อย เพื่อท่วงท่าการขับขี่ที่กระฉับกระเฉง โดยวัสดุที่เลือกใช้ในการหุ้มเบาะนั้น เรียกได้ว่า สวยงาม ดูมีราคา และเข้ากับสไตล์ของรถได้ดีทีเดียว ในส่วนขององค์ประกอบหลักๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟรม ล้อ ท่อไอเสีย แผงคอ รวมถึงแฮนด์บาร์ จะใช้เป็นสีดำที่ดูเคร่งขรึม รับกับรูปแบบของตัวรถ

 

 

                ขุมพลังของ Yamaha XSR900 แน่นอนว่ามาในรูปแบบ 3 สูบเรียง Crossplane พิกัด 847 ซีซี. DOHC 12 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ สั่งจ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีด Yamaha Fuel Injection with YCC-T ให้กำลังสูงสุด 115 แรงม้า ที่ 10,000 รอบ/นาที และมีแรงบิดมากถึง 87.5 นิวตัน-เมตร ที่ 8,500 รอบ/นาที โดยสิ่งที่แตกต่างจาก Yamaha MT-09 ก็คือ ทางค่ายปรับการทำงานของเครื่องยนต์ให้การตอบสนองเป็นไปอย่างสมูท นุ่มนวลยิ่งขึ้น เพื่อให้เป็นมิตรกับผู้ขับขี่ และสามารถใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งเติมลูกเล่นเพื่อความปลอดภัยเข้าไปอีกระดับ ทั้งระบบ Traction Control รวมไปถึง Slipper Clutch เพื่อลดอาการล้อหลังล็อคในขณะเชนจ์เกียร์ลงอย่างรวดเร็ว ด้านระบบส่งกำลังมาในรูปแบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ส่งแรงสู่ล้อขับเคลื่อนผ่านโซ่ และมาพร้อมล้อแม็กแบบ 10 ก้าน มัดด้วยยางหน้าขนาด 120/70ZR17 ยางหลังขนาด 180/55ZR17 ช่วงล่างมากับโช้กหน้าในขนาด 41 มม. และโช้กเดี่ยววางนอนพร้อมกระเดื่องทดแรงในด้านหลัง ส่วนระบบเบรกหน้ามาพร้อมปั๊มบนจาก Brembo จับคู่กับคาลิเปอร์แบบ Mono Block จาก Advics และเบรกหลังมากับปั๊มกระทุ้ง Brembo และคาลิเปอร์ Nissin พร้อมเติมความปลอดภัยด้วย ABS ทั้งหน้าและหลัง

 

ขุมพลัง Crossplane CP3 พิกัด 847 ซีซี. ที่ได้รับการปรับเซ็ตให้ใช้งานได้อย่างเป็นมิตรยิ่งขึ้น

 

                ในขั้นตอนของการทดลองขับขี่นั้น ทาง Yamaha Rider’s Club ได้แบ่งรูปแบบการทดลองขี่ออกเป็น 2 ช่วง ในช่วงแรกจะเริ่มที่การทดลองขี่ในสนามโกคาร์ทบริเวณหน้าสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต รวมถึงขับขี่ในเมือง เพื่อทดลองในเรื่องของความคล่องตัว และฟังค์ชั่นต่างๆ ที่มีมาให้ใน Yamaha XSR900 ซึ่งหลายๆ ท่านก็คงทราบกันดีอย่างแล้วว่า มอเตอร์ไซค์ตระกูล MT ของค่าย Yamaha นั้น โดดเด่นในเรื่องของความคล่องตัวเป็นจุดขายอยู่แล้ว เช่นเดียวกับ Yamaha XSR900 ที่ให้ความรู้สึกเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่ แม้จะเพิ่งเคยสัมผัสเป็นครั้งแรก โดยผู้ที่เคยสัมผัสกับความรุนแรง เร้าใจของตระกูล MT-09 มาก่อน น่าจะรู้สึกถึงความต่างได้อย่างเด่นชัด ซึ่ง XSR900 ให้ความรู้สึกที่เป็นมิตรกว่ามาก โดยเฉพาะเรื่องการตอบสนองของคันเร่งที่ทำได้อย่างนุ่มนวล จนลบอาการกระชากที่เคยมีใน MT-09 ออกไปได้อย่างหมดจด ในระดับที่ว่าเปิดทิ้งเปิดขว้างก็ยังพอไหว ช่วยให้การขี่ในเมืองสามารถทำได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่รู้สึกว่าขาดไปก็คือ เรื่องของพละกำลังและความกระฉับกระเฉง แรงบิดยังคงมีมาให้ใช้อย่างต่อเนื่อง แม้จะขับขี่ด้วยรอบเครื่องยนต์เพียง 2-3,000 รอบ/นาที เท่านั้น ไม่ต้องเค้นรอบเครื่องยนต์เพื่อเรียกกำลัง โดยผู้ขับขี่สามารถเหลือโหมดการขับขี่ได้ตามต้องการทั้ง A (โหมดบ้าพลัง), STD (โหมดปกติ) และ B (โหมดมือใหม่ หรือเพื่อการขับขี่ในสภาพถนนที่เปียกลื่น) เพื่อความง่าย และเติมความเร้าใจในการขับขี่ การพลิกในโค้งแคบๆ ทำได้อย่างรวดเร็ว ให้เสถียรภาพในการทรงตัวที่ดี และหากเผลอเปิดคันเร่งแรงเกินไป ระบบ Traction Control ก็จะเป็นหัวใจหลักที่ช่วยเก็บอาการดีดดิ้น และทำให้ Yamaha XSR900 เป็นรถที่ขี่ได้อย่างเชื่องมือยิ่งขึ้น

 

ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ทั้งสไตล์ที่โดดเด่น และสมรรถนะที่เฉียบคม

 

                เมื่อทำความคุ้นเคยกับตัวรถกันมาพอสมควรแล้ว ในช่วงบ่ายก็ถึงเวลาแห่งการ “จัดเต็ม” ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของทาง Yamaha Rider’s Club จัด Yamaha XSR900 ให้ได้ทดลองหวดในสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ด้วยความคุ้นเคยที่โดยส่วนตัวผมมีให้กับรถตระกูล 09 อยู่ประมาณหนึ่ง ทำให้ในการลงสนามในครั้งนี้ ผมเลือกขับขี่ในโหมด A อย่างไม่ลังเลใจ ตัวรถสามารถไต่ระดับความเร็วได้อย่างต่อเนื่อง ตัวเลขบนเรือนไมล์พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนทะลุ 210 กม./ชม. ในช่วงสุดทางตรงของสนาม (เป็นความเร็วที่ใช้ในสถานที่ปิดและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ไม่แนะนำให้ใช้ความเร็วระดับนี้สำหรับการใช้งานทั่วไป) ก่อนที่จะต้องใช้เบรกอย่างรุนแรงเพื่อแต่งอาการก่อนที่จะเข้าโค้ง U-Turn ซึ่งระบบเบรกก็ให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม แม้จะมาในรูปแบบเดิมๆ จากโรงงาน แต่ก็สามารถสยบความเร็วได้แบบมั่นใจ “เอาอยู่” ซึ่งสิ่งหนึ่งที่อยากจะชื่นชมสำหรับ Yamaha XSR900 ก็คือ ระบบ Slipper Clutch ที่ช่วยลดอาการเหวอ หรือท้ายสะบัด ในยามที่เชนจ์เกียร์ลงอย่างรวดเร็ว การแบนเข้าโค้ง รวมถึงเปิดคันเร่งออกจากโค้งนั้น สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องแต่งอาการกันมาก และสามารถเปิดคันเร่งได้อย่างเต็มที่ แสดงถึงประสิทธิภาพของช่วงล่างที่ออกแบบและปรับเซ็ตมาได้อย่างน่าพอใจ ขี่ในสนามยังทำได้ขนาดนี้ ถ้าแค่ขี่ถนนบอกได้เลยว่า...เหลือๆ ครับ

 

แรงและขี่ง่าย...ใช่เลย สำหรับ Yamaha XSR900 คันนี้

 

                อย่าเพิ่งเชื่อ...จนกว่าจะได้สัมผัส เตรียมพบกับ Yamaha XSR900 แบบเต็มๆ อย่างยิ่งใหญ่ได้ในงาน Motor Expo 2016 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม ที่จะถึงนี้ ณ อิมแพค เมืองทองธานี แล้วคุณจะได้รู้ว่า...สองล้อผู้นี้ มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่าที่เห็น และทุกท่านสามารถติดตามรีวิวบีกไบคืรุ่นอื่นๆ ของทางยามาฮ่าได้อย่างต่อเนื่องทาง BoxzaRacing เร็วๆ นี้ครับ

 

ขอขอบคุณ : Yamaha Rider’s Club ที่ช่วยอำนวยความสะดวกตลอดทริป

                  : Alpinestar Flag Ship Store สำหรับ Racing Suit ที่ใช้ในการทดลองขี่ในครั้งนี้

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook