เขียนโดย: Surasak

เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566 - 13:16

เคลียร์กันให้ชัดเจน สำหรับแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ใช้ได้กี่ปี

      แบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ใช้ได้กี่ปี Boxzaracing มีคำตอบให้คุณในเรื่องนี้ โดยอายุการใช้งานของแบตเตอรี่รถจะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะประเภทของแบตเตอรี่ การบำรุงรักษา รวมไปถึงสภาพแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ทั้งหมด

 

 

      ทั้งนี้ความนิยมในท้องตลาดส่วนใหญ่ ถ้าเป็นรถมอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่จะเลือกใช้แบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง (AGM) โดยจะเป็นแบตเตอรี่ตะกั่วกรดแบบปิดผนึก ซึ่งมีข้อดีตรงไม่ต้องบำรุงรักษาเหมือนกับแบตเตอรี่ตะกั่วกรดทั่วไป

 

      สำหรับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แบบกึ่งแห้ง จะเฉลี่ยอยู่ประมาณ 2 ปี (บวก/ลบ) เรื่องอายุการใช้งานจะอ้างอิงกับรูปแบบการใช้งานแต่ละคน ความถี่ในการใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ ตลอดจนคุณภาพของแบตเตอรี่ที่เลือกใช้งานเป็นต้น

 

      คุณสามารถสังเกตอาการของแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพได้ง่ายๆ จากการสังเกตเวลาสตาร์ทเครื่องยนต์ที่จะใช้ระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นจากปกติ หรือไม่ก็สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้เพียงครั้งเดียวเป็นต้น อาการเหล่านี้คุณสามารถสังเกตได้อย่างง่ายดาย

 

      อย่างไรก็ตาม Boxzaracing ก็อยากแนะนำว่า การเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ก่อนที่จะเกิดปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ ถือว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ หากคุณรู้อยู่แล้วว่าแบตเตอรี่ที่ใช้งานอยู่มีอายุกี่ปีแล้ว

 

 

อ่านข้อมูลอื่นเพิ่มเติม

 

      นอกจากนี้คุณยังสามารถยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ออกไปให้นานกว่าปกติได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จแบตเตอรี่ของคุณเป็นประจำ หากในช่วงนั้นคุณไม่ค่อยได้ใช้งานรถ การเลือกซื้อแบตเตอรี่ที่มีคุณภาพ ผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง และการเก็บการจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ในที่แห้งและเย็น (หากสามารถทำได้) การกระทำเหล่านี้จะช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นกว่าปกติแน่นอน

 

      สุดท้ายแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ใช้ได้กี่ปี เรื่องนี้จะอ้างอิงกับการใช้งานการดูแลรักษา แต่ถ้าให้ตอบแบบกลางๆ ถึงเรื่องนี้ ก็ให้ตีไปเลยว่าประมาณ 2 ปี (บวก/ลบ) ซึ่งการที่คุณเลือกชิงเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ก่อน จะช่วยให้คุณหมดกังวลในเรื่องแบตเตอรี่จะหมดไฟตอนไหนอย่างแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook