เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 15 กันยายน 2563 - 13:14

ใบขับขี่บิ๊กไบค์ อยากมีกับเขา...ต้องเตรียมตัวอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง ?

 

          เรียกได้ว่าเรื่องของการทำ ใบขับขี่บิ๊กไบค์ ในประเทศไทย เริ่มมีความเข้มข้นมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ล่าสุด ครม. เห็นชอบในการร่างกฎหมาย เกี่ยวกับการแก้ไขหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาตขับรถ เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การทำใบขับขี่เฉพาะของรถบิ๊กไบค์ นั่นเองครับ ซึ่งวันนี้ BoxzaRacing ในคอลัมน์ ความรู้เรื่องรถ เราจะมาพูดถึง การทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร และมีเอกสารอะไรบ้าง เดี๋ยวตามไปทำความเข้าใจด้วยกันเลยครับ

 

 

          ด้วยความที่ปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์เริ่มเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้นกับผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ในเมืองไทย พูดง่ายๆ ก็คือ การซื้อขายรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ทุกวันนี้ ง่ายดายเท่ารถเล็กเลยก็ว่าได้ เนื่องด้วยศูนย์บริการและผู้ประกอบการรถบิ๊กไบค์มือสองที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงโปรโมชั่นมากมายที่พร้อมดึงดูดผู้ที่สนใจในตัวของรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ทรงพลังและมีรูปทรงที่หล่อเหลาในหลายๆสไตล์ พร้อมตอบโจทย์ได้ทุกการใช้งาน แต่อีกด้านกลับมีผู้ใช้งานจำนวนไม่น้อย ที่ครอบครองรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์แล้ว แต่ยังขาดทักษะการขับขี่ ตั้งแต่ระดับที่ยังไม่คล่องมือเสียเท่าไหร่แต่ก็พอขี่ได้ ไปจนถึงขั้นบางคนยังขี่รถมอเตอร์ไซค์แบบมีคลัทช์ไม่เป็นเลยด้วยซ้ำ แต่ซื้อรถบิ๊กไบค์มาไว้หัดทีเดียว...คุณพระ ! ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว เรื่องอุบัติเหตุและเรื่องไม่คาดฝันมันก็อยู่ห่างเพียงแค่ปลายกระจกแน่นอนครับ

 

 

          ฉนั้นทาง ครม. จึงเห็นชอบในการร่างกฎหมายเกี่ยวกับแก้ไขหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอและการออกใบอนุญาตขับรถเพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน อย่างที่เราได้กล่าวไปข้างต้น โดยท่านใดที่ประสงค์จะขับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีพิกัดขนาด 400 ซีซี. ขึ้นไป จะต้องผ่านการอบรมและทดสอบการขี่ตามที่กฎหมายกำหนดเพิ่มเติมอย่างเข้มงวด พร้อมกับนำรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มาสอบและผู้ขอใบอนุญาติต้องมีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ทั้งนี้เพื่อเป็นการวัดและคัดกรองทักษะการขับขี่ของผู้ใช้งานก่อนที่จะออกสู่ท้องถนนอย่างปลอดภัย...ซึ่งในจุดนี้เราขอแนะนำให้ผู้ใช้งานที่รู้ตัวว่ายังขับขี่รถบิ๊กไบค์ไม่คล่องมือหรือเป็นมือใหม่เลย ไปเข้าคอร์สเรียนฝึกขับขี่บิ๊กไบค์กับทางค่ายผู้จัดจำหน่าย ที่จะจัดกิจกรรมอยู่บ่อยครั้ง โดยสามารถติดต่อกับทางศูนย์ตัวแทนจำหน่ายนั้นๆ ได้เลยครับ หรือจะเป็นโรงเรียนเปิดสอนขับขี่บิ๊กไบค์อย่างเป็นทางการที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญในระดับดีกรีนักแข่งรถ ก็สามารถค้นหาได้จากทางอินเตอร์เน็ตแล้วติดต่อไปได้เลยครับ เพื่อความมั่นใจเมื่อมาสอบใบขับขี่ แถมมีใบประกาศนียบัตรรับรองจากทางศูนย์ฝึกขับขี่รับรองให้ด้วย และอาจจะต้องมีเสียค่าใช้จ่ายมากหรือน้อยก็ตาม แต่ถ้าแลกกับการพัฒนาฝีมือในการควบคุมรถมอเตอร์ไซค์ราคาหลายแสนก็ถือว่าคุ้มค่านะครับ

 

 

          ในส่วนของเอกสารประกอบการขอรับและต่อใบอนุญาตขับขี่ หลักๆ ต้องใช้บัตรประชาชนตัวจริงและสำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด ตามด้วยใบรับรองแพทย์อายุไม่เกิน 1 เดือน ที่จะนำมาใช้ประกอบการขอรับหรือขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ต้องแสดงให้เห็นว่า ผู้นั้นไม่มีโรคประจำตัวหรือสภาวะของโรคที่ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเห็นว่า อาจเป็นอันตรายขณะขับรถ และอาจจะต้องใช้ใบรับรองจากศูนย์ฝึกอบรมขับขี่บิ๊กไบค์เฉพาะมาประกอบในการยื่นขอรับและสอบใบขับขี่บิ๊กไบค์ด้วย ในจุดนี้ต้องรอการคอนเฟิร์มอีกครั้ง...ว่าจะต้องใช้หรือไม่นะครับ 

 

 

          และนี่คือ ข้อมูลประกอบการเตรียมตัว (เบื้องต้น) ก่อนทำใบขับขี่บิ๊กไบค์ที่กำลังจะมีขึ้นเร็วๆ นี้ ทาง BoxzaRacing ก็อยากขอแนะนำว่าผู้ที่รู้ตัวว่ายังไม่มีทักษะ ขอแนะนำว่าให้หาเวลาว่างไปเข้าคอร์สเรียนจะดีที่สุดนะครับ เพื่อเป็นการเสริมทักษะในด้านต่างๆตั้งแต่การจูงรถ ไปจนถึงวิธีควบคุมรถในรูปแบบต่างๆ ให้แม่นยำ เพราะรถมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีความเสี่ยงสูงกว่ารถทั่วไปเป็นอย่างมาก ถ้าพลาดมาทีเดียวอาจถึงแก่ชีวิต ฉะนั้นขอฝากไบค์เกอร์มือใหม่ทุกท่านด้วยนะครับ และหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อไบค์เกอร์ทุกท่านไม่มากก็น้อย และในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเรื่องราวความรู้เรื่องไหนมาฝากกันอีก สามารถติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook