เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2563 - 09:57

เกียร์โยง พักเท้าแต่ง ใส่แล้วดีกว่าพักเท้าเดิมอย่างไร ทำไมสายซิ่งและสายสนามทุกคันต้องมี

 

          อีกหนึ่งอุปกรณ์เสริม หรือ ของแต่งรถมอเตอร์ไซค์ ที่เรียกได้ว่าสายซิ่งหลายๆ คนต้องเปลี่ยนใส่เป็นอันดับแรกๆ นั่นก็คือ เกียร์โยง หรือ พักเท้าแต่ง นั่นเองครับ แต่หลายๆ คนอาจจะยังไม่ทราบว่าเจ้า เกียร์โยง ที่เปลี่ยนใส่เข้าไปแทนของที่ติดมาจากโรงงานนั้น ถ้ามองลึกเข้าไป อาจมีคุณสมบัติที่มากกว่าการเป็นของแต่งสวยๆ ชิ้นหนึ่ง คุณสมบัติที่แท้จริงของ เกียร์โยง คือ อะไร ? แล้วเหตุใดถึงต้องสร้างมาทดแทนของเดิม ทั้งๆ ที่ของเดิมก็เป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถจากโรงงานอยู่แล้ว เดี๋ยวเราไปหาคำตอบด้วยกันครับ

 

 

          โดย เกียร์โยง หรือ พักเท้าแต่ง นั้น ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในส่วนของการปรับ Riding Position หรือท่านั่งในการขับขี่นั่นเองครับ แต่เอ๊ะ ! เจ้าเกียร์โยงจะเข้ามาทำหน้าที่ปรับท่านั่งไปในทิศทางใดกัน คำตอบก็คือ เกียร์โยง คือ อุปกรณ์เสริมที่สร้างมาเพื่อตอบโจทย์ในการปรับเปลี่ยนทวงท่าการขับขี่ให้อยู่ในรูปแบบ Racing นั่นเองครับ ซึ่งสามารถสังเกตได้ง่ายๆ คือ เมื่อเปลี่ยนใส่ชุดเกียร์โยงแล้ว ตำแหน่งเท้าและขาจะอยู่สูงขึ้น (แม้จะปรับให้อยู่ในตำแหน่งที่ต่ำที่สุด) พร้อมกับขยับเท้าของผู้ขับขี่ให้เยื้องไปทางด้านหลัง ซึ่งจัดว่าเป็นตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการขับขี่ในแนวเรซซิ่ง แถมเกียร์โยงในบางยี่ห้อ มีลูกเล่นที่สามารถปรับตั้งการคันเกียร์ เพื่อให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ในรูปแบบ Reverse หรือ เกียร์กลับ ที่ตอบโจทย์ในการขับขี่แบบ Racing ได้เช่นกันครับ

 

 

           และเนื่องด้วยการขับขี่ในสนามแข่งนั้น การวางตำแหน่งท่านั่ง ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เกียร์โยง เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก สำหรับสายสนามที่ต้องการท่านั่งที่กระชับและสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ โดยตำแหน่งของพักเท้าที่ติดอยู่กับเกียร์โยงจะมีความสูง อีกทั้งตำแหน่งจะอยู่ลึกกว่าพักเท้าของเกียร์เดิม แต่ก็สามารถปรับระดับได้ตามความเหมาะสม จึงเป็นไปได้ยากที่ปลายพักเท้าของเกียร์โยง จะขูดไปกับพื้นแทร็คเมื่อเข้าโค้งจนสุดหน้ายาง 

 

 

          แต่ถ้าพูดถึงในเรื่องของแฟชั่นการตกแต่งรถแล้ว เกียร์โยง ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่ทำให้รถดูมีรายละเอียด และท่านั่งของผู้ขับขี่ดูเท่ขึ้นไม่เบาเลยทีเดียว ไม่ว่าจะตั้งแต่รถบ้านจ่ายตลาดที่นำมาแต่งซิ่ง ไปจนถึงรถบิ๊กไบค์หลากหลายสไตล์ ที่ต่างพากันติดตั้งเกียร์โยงเข้าไป สิ่งที่จะสามารถรู้สึกได้อย่างชัดเจน คือ ความเปลี่ยนแปลงของท่านั่ง ที่ไม่ว่าจะขี่ไปไหน "เท่...อย่าบอกใครเลยทีเดียว"

 

 

          และนี่คือ เรื่องราวของ เกียร์โยง อุปกรณ์ตกแต่งสุดฮิตอีกหนึ่งชิ้น ที่ไม่มีไบค์เกอร์คนไหนไม่รู้จัก และถ้าใครอยากได้ฟิลลิ่ง Racing สามารถหาซื้อได้ตามร้านไบค์ช็อปใกล้บ้านได้เลยครับ โดยเกียร์โยงทุกวันนี้เรียกได้ว่ามีหลากหลายแบรนด์ พร้อมเรทราคาและคุณภาพที่มีมาให้เลือกอย่างมากมายตามความเหมาะสมและกำลังทรัพย์ แต่ก่อนที่จะตัดสินใจควักกระเป๋าตังค์จ่าย แนะนำให้ปรึกษากับผู้ขายหรือผู้รู้ให้ดีเสียก่อนจะดีที่สุดครับ และครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำเกร็ดความรู้เรื่องรถเรื่องใดมาฝากกันอีก สามารถติดตามกันที่ได้เลยที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook