เขียนโดย: Piapiano

เมื่อ: 1 มกราคม 2561 - 11:40

Riding Position หรือการจัดท่าทางการขับขี่นั้น สำคัญขนาดไหน ทำไมไบค์เกอร์ต้องควรฝึกฝน ไปหาคำตอบกัน

 

          สวัสดีครับแฟนๆ ชาว BoxzaRacing ทุกท่าน ครั้งนี้เรามาพบกันในช่วง ความรู้เรื่องรถ ช่วงที่จะพาทุกคนมาไขข้อข้องใจต่างๆ นานา ที่เกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ วันนี้เราจะมาว่ากันด้วยเรื่องที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ของการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์เลยก็ว่าได้ กับหัวข้อวันนี้เลย "Riding Position" หลายๆคนคงอาจจะยังงง หรือไม่ก็อาจจะยังไม่คุ้นกับคำนี้ใช่ไหมล่ะครับ เดี๋ยวเราจะไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน ตามมาเลยครับ

 

 

          Riding Position ก็คือ การจัดท่าทางการขับขี่ เพื่อให้ร่างกายของเราลงตัวกับสรีระของตัวรถ เพื่อให้มีความง่ายและคล่องแคล่วในการควบคุมรถทุกอริยาบถ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความสำคัญของการเริ่มต้นที่จะขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไม่ว่าจะเป็นรถเล็กจนไปถึงบิ๊กไบค์เลยก็ว่าได้ เพราะในช่วงที่คุณกำลังควบคุมรถอยู่นั้น คุณไม่มีทางทราบถึงเหตุการณ์ต่างๆ นานาที่มันจะเกิดขึ้นอยู่เบื้องหน้าแน่นอน

 

 

          เพราะฉะนั้นการจัดท่าทางการขับขี่ให้ลงตัวไว้เสียก่อน จะทำให้ร่างกายของเราในทุกๆ ส่วนที่ใช้ควบคุมรถ สามารถทำงานได้อย่างคล่องแคล่วและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าโค้ง การใช้เบรก จนไปถึงการใช้สายตามองเส้นทาง เดี๋ยวต่อไปเราจะไปเรียนรู้กันว่า...การจัดท่าทางการนั่งและวางตัวในแต่ล่ะส่วนมันสำคัญอย่างไร

 

 

การวางตำแหน่งลำตัว

          เริ่มต้นด้วย ส่วนเอวและสะโพกกับการวางตำแหน่งที่ไม่ชิดติดกับถังน้ำมันมากจนเกินไป โดยการวัดด้วยวิธีใช้มือกำกำปั้น และวางลงบนระหว่างเป้ากางเกงให้กำปั้นอยู่ในแนวนอน ให้บริเวณช่วงเอวลงไป...เกิดช่องว่างเท่ากับกำปั้นที่วางลง จะทำให้มีระยะห่างระหว่างช่วงเอวเรากับตัวรถพอประมาณ เพื่อการขยับตัวที่อิสระมากขึ้น เพราะถ้าเราชิดมากไป พอถึงเวลาที่ต้องขยับตัว ยกตัวอย่างในตอนที่ต้องเข้าโค้งกะทันหัน อาจจะทำให้บริเวณช่วงล่างของตัวคุณขยับติดๆ ขัดๆ ได้

 

 

การวางตำแหน่งเท้า

          ต่อกันด้วยการวางตำแหน่งเท้า ที่จะช่วยให้คุณนั่งแล้วรู้สึกว่าร่างกายแม็ทช์เข้ากับตัวรถได้เป็นอย่างดี เพราะการวางตำแหน่งเท้าให้ถูกต้อง จะส่งผลดีเมื่อคุณถ่ายน้ำหนักเวลาเข้าโค้งและควบคุมในหลายๆ อริยาบถ จนไปถึงการเข้าเกียร์ถอนเกียร์และกดเบรก โดยวิธีการวางตำแหน่งเท้าที่ถูกต้องคือ วางปลายเท้าบนพักเท้าอย่างมั่นคงใช้ปลายเท้าจิกลงไปบนพักเท้าและบริเวณส้นเท้าขยับมาในแนวชิดกับฐานพักเท้าให้พอดี เท่าที่คุณคิดว่าสามารถขยับเท้าขึ้นลงสำหรับการเข้าเกียร์ถอนเกียร์และกดเบรกได้อย่างไม่ติดขัด 

 

 

การวางตำแหน่งหัวเข่า

          มาถึงหัวเข่ากันบ้าง ในจุดนี้ก็ไม่มีอะไรมากมาย เพราะเมื่อเท้าและเอวของเราลงตัวเข้ากับตัวรถแล้ว หัวเข่าก็มีหน้าที่หนีบถังน้ำมันไว้ให้พอประมาณ และพยายามอย่ากางออกมาถ้าไม่จำเป็นจริงๆ เพราะเมื่อเวลาคุณใช้ความเร็วกับรถที่ไม่ใช่ทรงสปอร์ตและคุณดันกางเข่าออกมา มันจะทำให้ลมชนขาคุณเต็มๆ อาจทำให้บาดเจ็บได้ แต่ถ้าเป็นรถทรงสปอร์ตที่ต้องใช้เข่าในเวลาเข้าโค้งนั้น ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่ควรมีทักษะติดตัวไปในระดับหนึ่งด้วยนะครับ

 

 

แขน มือ ไหล่ ต้องอิสระ

          มาถึงจุดที่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญของการขับขี่เลยก็ว่าได้ เริ่มที่มือกันก่อนเลย กับการจับแฮนด์ที่สำคัญมากถ้าคุณจับผิดอาจทำให้เกิดอันตรายได้ โดยการจับแฮนด์ที่ถูกต้องคือ จับตรงบริเวณกึ่งกลางปลอกแฮนด์ ข้อมืออยู่ในแนวเดียวกับแขน อย่าจับในลักษณะหักข้อมือ เพราะถ้าคุณจับในลักษณะไปทางหักข้อมือแล้วนั้น จะทำให้การขยับหรือบิดคันเร่งของคุณติดขัดแน่นอน ตามมาด้วยแขนและหัวไหล่ ที่จะเป็นส่วนควบคุมการเลี้ยวของรถโดยการที่จะทำให้แขนและไหล่ของคุณขยับได้อย่างอิสระและไม่เมื่อยจนเกินไป คือ ไม่เกร็งเพราะจะทำให้การบังคับควบคุมไม่ดี ให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ แขนไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป...ข้อศอกไม่กาง จะทำให้คุณสามารถควบคุมรถได้อย่างอิสระอย่างแน่นอน

 

 

สายตาต้องกวาดให้สุด

          มาถึงสิ่งสุดท้ายที่เรียกได้ว่าเป็นหัวใจของการขับขี่ กับการใช้สายตา...ทำไมน่ะเหรอครับ เพราะสายตาจะทำหน้าที่มองกวาดทัศนวิสัยเบื้องหน้าและมาประมวลผลให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายทำตามคำสั่ง โดยการใช้สายตาในการขับขี่ให้ถูกต้องคือ จะต้องมองไปข้างหน้าและกวาดสายตาไปเป็นมุมกว้างที่สุด สังเกตความเคลื่อนไหวต่างๆ อย่ามองเพียงจุดใดจุดหนึ่ง เพราะหลายๆ คนจะเข้าใจผิดว่า รถขับขี่รถด้วยมือด้วยเท้า ถ้าในเหตุผลอีกแง่หนึ่งก็จริงครับ แต่อันที่จริงแล้วเราควบคุมรถด้วยสายตา ตามองไปทางไหนรถไปทางนั้น ตามที่คุณมองและโฟกัสไปที่จุดนั้นครับ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับ เกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการขับขี่ที่ถูกวิธี หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับไบค์เกอร์มือใหม่ได้เป็นอย่างดีนะครับ สำหรับในครั้งหน้า BoxzaRacing จะนำความรู้ดีๆ แบบไหนมาฝากอีกรอติดตามได้เลยครับที่ www.BoxzaRacing.com สำหรับวันนี้ต้องขอลากันไปก่อน...สวัสดีครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook